Thủ khoa lạ lùng với những quyết định 'không thể hiểu'

Giáo dụcThứ Ba, 15/01/2013 07:53:00 +07:00

(VTC News) – Từ học sinh chuyên toán, “đùng” một cái, Thông chuyển sang theo đuổi môn Văn và đoạt giải ba môn Văn cấp quốc gia.

(VTC News) – Từ học sinh chuyên toán, “đùng” một cái, Thông chuyển sang theo đuổi môn Văn và đoạt giải ba môn Văn cấp quốc gia.

Chưa hết, mặc dù được tuyển thẳng vào đại học, nhưng Thông một mực từ chối để đăng ký thi tuyển vào ngành khoa học mà mình yêu thích.

Những quyết định "điên rồ"

Năm 2012, Hoàng Minh Thông (23 tuổi, ở TP.HCM) nằm trong danh sách 7 thanh niên tiêu biểu của thành phố, do thành đoàn TP.HCM bình chọn. Để đạt được những thành tích đấy là cả quá trình rèn luyện và phấn đấu của Thông.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện  với Thông tại trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn TP.HCM – nơi Thông học tập và làm việc.
Từng học chuyên toán tại Trường Phổ thông Năng khiếu thành phố, năm lớp 10, Thông đoạt huy chương bạc giải toán quốc tế ti Singapore nhưng đến năm học lớp 12, Thông bất ngờ chuyển sang học môn Văn và đoạt giải 3 kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia bộ môn này.

Cũng trong năm đó, Thông được tuyển thẳng vào đại học, nhưng cậu đã khước trừ cơ hội ấy để đăng ký đi thi đại học.
Hoàng Minh Thông
Thông giải thích: “Trong suốt quá trình học tập, kỳ thi nào em cũng trải qua được và nhận được một kết quả tốt. Em không chê cơ hội đến với mình, nhưng em muốn thể hiện được khả năng của mình trong bước “chuyển mình” từ một học sinh qua sinh viên.

Có thể nhiều người nói em lúc đó bị “điên” nhưng với em thì khác, làm việc gì cũng cần phải có thử thách và nỗ lực của bản thân thì nhận kết quả mới xứng đáng”.
Năm đó, Thông đỗ thủ khoa Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Khoa học xã hội & nhân văn TP.HCM, với 24 điểm. Và niềm vui được nhân đôi khi đang là sinh viên năm nhất, Thông được kết nạp Đảng. Ri khi “gánh” trên vai trách nhiệm cán bộ đoàn, Thông đt ra mục tiêu, mình phải song song làm tốt ở hai lĩnh vực: học tập và hoạt động đoàn.
Bởi theo Thông, “một cán bộ đoàn, muốn làm tốt công việc của mình phải có “máu mặt” trong học tập. Có như vậy, mới làm gương cho những đoàn viên khác noi theo và mới tự tin khi phát biểu một điều gì đó”. 
Với phương châm ấy, trong suốt 4 năm học đại học, Thông vừa là một cán bộ đoàn hăng hái hoạt động ở mọi lĩnh vực và là sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.

Không chỉ là người cán bộ đoàn, Thông còn là một thầy giáo đã và đang
đào tạo được hơn 30 học sinh, hiện nay đang học ở các trường cao đẳng, đại học và đang du học ở nước ngoài.
Một người cán bộ đoàn cần phải học tốt để làm gương cho các đoàn viên khác
“Năm đang học lớp 10, một người bạn của mẹ em muốn tìm gia sư dạy cho con, họ tìm mãi mà không được giáo viên phù hợp. Hay tin, em mạnh dạn đề nghị cô ấy cho em đến kèm. Lúc đầu cô ấy không tin, nhưng em khẳng định, “hãy tin vào khả năng của con”. Được một thời gian, học sinh của em học trội hơn hẳn và hiện là sinh viên trường đại học Tài chính Maketing TP.HCM” - Thông khoe.
Nuôi ước mơ
 
Có thể nhiều người nói em lúc đó bị “điên” nhưng với em thì khác, làm việc gì cũng cần phải có thử thách và nỗ lực của bản thân thì nhận kết quả mới xứng đáng”.
Hoàng Minh Thông
 
Thông cho biết, mình vừa tốt nghiệp thủ khoa Khoa quan hệ quốc tế, trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn TP.HCM vào tháng 8/2012 với tấm bằng loại giỏi. Hiện Thông được giữ lại làm việc tại trường và đang phấn đấu để nhận học bổng đi du học thạc sĩ. Dù hiện nay, rất nhiều công ty mời Thông về làm việc với mức lương cao ngất ngưởng, nhưng Thông đều mạnh dạn khước từ để theo đuổi mục tiêu mình đặt ra. 
Thành tích ấy, là niềm mơ ước của rất nhiều người, nhưng với Thông đó là chỉ là những thành công bước đầu. Tương lai còn rất nhiều dự định cũng như mục tiêu đặt ra, đòi hỏi Thông phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Một trong những mục tiêu đó là phải nhận bằng thc sĩ năm 26 tuổi và nhận bằng tiến sĩ năm 30 tuổi.
Và để đạt được những dự định đặt ra, Thông nỗ lực tham gia các hoạt động và chủ động tìm kiếm cơ hội để nâng cao kiến thức cho bản thân. Thông kể, mới đây, em đã mạnh dạn tham gia Diễn đàn kiếm tìm tài năng lãnh đạo trẻ Hitcachi lần thứ 11.
Thông luôn tích cực tham gia các hoạt động
Tham gia diễn đàn, Thông không chỉ được đưa ra những sáng kiến bảo vệ mà còn tìm kiếm năng lượng bền vững và học hỏi được nhiều điều bổ ích từ nhiều người khác.

Thông chia sẻ: “Đối với người làm công tác ngoại giao, không nên có cái nhìn một chiều, giới hạn trong khuôn khổ nào đó. Nên nhìn vấn đề ở nhiều góc độ để từ đó có thể đưa ra giải pháp tối ưu nhất”.
Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Thông không ngần ngại chia sẻ, sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ sẽ tự mình xây dựng được một ngôi trường hoàn toàn mới, đào tạo học viên ở mọi cấp bậc.

Một học viên sẽ học tất cả các bậc chỉ ở một trường và sẽ do những chuyên gia giỏi đào tạo. Bởi theo Thông, kiến thức của một học viên cần phải được xâu chuỗi theo một móc xích và chỉ cần học viên đó có tư duy lôgic là họ sẽ học giỏi.

Ngọc Thân
Bình luận
vtcnews.vn