Thủ khoa khối C cao nhất: Từng lo trượt đại học

Giáo dụcThứ Tư, 23/07/2014 08:36:00 +07:00

Dự thi khối C vào ĐH Hùng Vương, Hoàng Thị Thu Loan đang là thủ khoa khối C có số điểm cao nhất cả nước. Thí sinh này đạt 27 điểm.

Dự thi khối C vào ĐH Hùng Vương, Hoàng Thị Thu Loan đang là thủ khoa khối C có số điểm cao nhất cả nước. Thí sinh này đạt 27 điểm.

Ngày 22/7, ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) đã công bố điểm thi. Theo đó, thủ khoa của trường là thí sinh Hoàng Thị Thu Loan (THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) đạt 27 điểm (Địa lý: 9,25; Lịch sử: 9; Văn: 8,5). Tính đến thời điểm hiện tại, Loan là thủ khoa khối C có điểm số cao nhất cả nước.

thủ khoa
Thủ khoa Hoàng Thị Thu Loan (bên trái).  

Hoàn thành bài thi chỉ nghĩ đủ điểm đỗ

Hoàng Thị Thu Loan biết tin đỗ thủ khoa trong hoàn cảnh rất trớ trêu: “Sáng nay, em được bố đưa đi lấy bằng lái xe máy. Vừa biết mình trượt bằng lái xe thì bố thông báo em là thủ khoa đạt 27 điểm”. Biết tin, cô con gái ôm bố òa khóc trước sự chứng kiến của rất nhiều người. “Bố nghĩ em buồn vì không lấy được bằng lái xe nên cố gắng vỗ về, an ủi. Nhưng thực ra do em vui quá không kìm nén được cảm xúc mới bật khóc”, thủ khoa khối C chia sẻ.

Chỉ là học sinh khá của lớp, vì vậy niềm vui này khiến cả gia đình Loan rất bất ngờ: “Hoàn thành xong bài thi, em chỉ nghĩ rằng mình đủ điểm đỗ. Dù làm bài khá tốt nhưng đề thi năm nay nhiều câu hỏi mở, nên em cũng không biết sẽ được chấm điểm như thế nào. Có lẽ may mắn đã giúp em đạt được kết quả này”.

Về bài làm của mình, Loan chia sẻ: “Đề thi năm nay chứng tỏ học sinh khối C không chỉ cần chăm chỉ mà còn phải vận dụng nhiều kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá khi làm bài. Đặc biệt các câu hỏi mở đòi hỏi bày tỏ quan điểm cá nhân sẽ giúp thể hiện rất rõ năng lực của từng thí sinh”.

Đối với câu hỏi nghị luận về “kẻ mạnh, kẻ yếu” của môn Ngữ văn, Loan cho biết: “Sau khi phân tích thế nào là sức mạnh chân chính, em có liên hệ đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo em, hành động này chứng tỏ dù Trung Quốc là nước lớn nhưng việc gây hấn trên biển, gây ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh khu vực, thế giới khiến quốc gia này không được đánh giá là kẻ mạnh”.

Từng lo trượt đại học

Là học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), nhưng nữ sinh này tâm sự: “Em chưa bao giờ là học sinh nổi bật của lớp. Tổng kết trung bình lớp 12 của em cũng chỉ đạt hơn 8 điểm”. Thậm chí, nữ sinh này từng khiến bố mẹ, thầy cô lo lắng ngay trước khi bước vào kỳ thi đại học quan trọng.

Loan kể: “Trong kỳ thi thử đại học tại trường, em bị điểm thấp gần nhất lớp. Trong đó, Lịch sử chỉ đạt 3,5 điểm”. Kết quả này từng khiến cô thủ khoa khóc ròng và cho rằng mình không thể đỗ đại học. Nhưng với sự động viên, giúp đỡ của thầy cô, bố mẹ và bạn bè, Loan đã lấy lại tinh thần và dồn hết tâm sức cho việc ôn tập.
thủ khoa
Dù hiền lành và trầm tính nhưng Loan vẫn luôn tham gia mọi hoạt động của lớp. Trong ảnh: Loan (thứ tư từ trái sang phải) chụp ảnh kỷ yếu cùng các nữ sinh chuyên văn.  
“Thời gian đó, em học không biết mệt. Mỗi tối em cố gắng ngủ sớm và bắt đầu dậy ôn bài từ 4h. Khi có bất cứ thắc mắc nào em đều lập tức hỏi các thầy cô giáo, bạn bè để nhanh chóng hiểu được bản chất vấn đề”, thủ khoa khối C bày tỏ. Loan cho rằng bí quyết giúp mình đạt được điểm cao đó là ôn luyện kiến thức kỹ lưỡng, thường xuyên theo dõi tình hình thời sự và tạo tâm lý thoải mái “sẵn sàng chiến đấu hết mình” trong quá trình làm bài.

Cô giáo tiểu học tương lai

Đăng ký dự thi vào ngành giáo dục tiểu học, ĐH Hùng Vương (Phú Thọ), cô nàng thủ khoa chia sẻ: “Em ước mơ được làm cô giáo giống mẹ từ nhỏ. Lúc ấy, mỗi lần được đến trường xem các cô đứng trên bục giảng em thường về nhà bắt chước làm theo. Lớn lên, em cũng cảm nhận được tính cách của mình rất hợp với nghề này nên quyết tâm theo đuổi”.

Mong muốn được trở thành một giáo viên “hiền nhưng học sinh vẫn sợ”, nên ngay khi chưa nhập học, Loan đã bắt đầu tìm hiểu về nghề, đặc biệt là tâm lý trẻ em.

Nữ thủ khoa khối C còn rất quan tâm đến những bài toán, đề văn độc đáo trên mạng bởi: “Nếu áp dụng đúng cách sẽ giúp các em học sinh yêu thích việc học và muốn đến trường mỗi ngày”. Yêu sách và muốn tạo nên một thư viện nhỏ cho riêng mình, Loan hy vọng sẽ truyền được cảm hứng này đến các em học sinh bởi “điều đó sẽ giúp tâm hồn mỗi người trở nên phong phú hơn”.

Là con gái lớp chuyên văn chỉ có một chàng trai, Loan cảm nhận: “Nhiều người thường đánh giá con trai học khối C nữ tính, nhưng theo em các bạn không chỉ thú vị vì am hiểu văn chương mà còn rất mạnh mẽ”. Nếu gặp một chàng trai khối C hợp ý, cô nàng sẽ sẵn sàng mở lòng.

Theo An Hoàng/ Zing
Bình luận
vtcnews.vn