Thủ khoa ĐH Văn Hiến:Phương pháp học dẫn tới thành công

Giáo dụcThứ Hai, 20/06/2011 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Phương pháp học của thủ khoa tốt nghiệp ĐH Văn Hiến 2010 Đỗ Thu Quỳnh là: mục tiêu + phương pháp học tốt = thành công trên con đường học.

(VTC News) – Phương pháp học của thủ khoa tốt nghiệp ĐH Văn Hiến 2010 Đỗ Thu Quỳnh là: mục tiêu + phương pháp học tốt sẽ dẫn tới thành công trên con đường học vấn.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về học tập, năm 2006, thiếu 1,5 điểm để đậu vào khoa Báo chí – ĐH KHXHNV Hà Nội, Quỳnh đã “nếm” phải cảm giác thất bại đầu đời của mình. Cảm giác này càng thêm nặng nề khi em là HS giỏi của 3 năm liên tiếp THPT, là học sinh đạt giải nhì cấp tỉnh môn Lịch sử và tốt nghiệp THPT loại giỏi của trường chuyên Thái Nguyên.

Với cú sốc này, Quỳnh đã trở nên tỉnh táo hơn, suy nghĩ cũng rộng hơn trong việc lựa chọn môi trường học ĐH cho mình. Từ đó, Thu Quỳnh đã tự nhủ rằng: “Quan trọng nhất là mình học được gì ở môi trường ĐH, chứ loại hình trường nào không quá quan trọng đối với một SV”.  Đồng thời, lại được chia sẻ về các trường đại học dân lập với những chuyên ngành đạo tạo mới và hấp dẫn, không phải ở trường công lập nào cũng có, tôi quyết định gửi “tấm vé vàng” của nguyện vọng 2 vào Đại học có gần 10 năm hoạt động với thế mạnh đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực – trường Đại học Dân Lập Văn Hiến, TP.HCM ở chuyên ngành Văn hóa học.

Vượt qua chặng đường xa đến hơn 1.700km, mang trong mình rất nhiều khó khăn để đến với các nắng, gió của đất Sài Gòn, bước vào một môi trường học mới, Quỳnh luôn mang trong mình rất nhiều hy vọng và sự tự tin, em quyết tâm học thật tốt để đền đáp lại sự mong chờ của rất nhiều người thân ở quê nhà.

Thủ khoa tốt nghiệp ĐH Văn Hiến 2010 Đỗ Thu Quỳnh tại phòng làm việc của VTC ở TP.HCM. 

Bước chân vào giảng đường của ĐH Văn Hiến, Quỳnh đã đặt ra ngay mục tiêu cho chính mình: Phải tốt nghiệp ĐH loại giỏi. Và từ mục tiêu này, em đã tự vạch ra cho mình một phương pháp, kế hoạch học tập thật khoa học.

Thủ khoa tốt nghiệp ĐH Văn Hiến 2010 chia sẻ cùng với VTC News: “Suốt 4 năm học, hiếm khi tôi bỏ bất cứ tiết học nào. Việc lắng nghe, đặt câu hỏi và ghi chú lại những gì thầy cô truyền đạt, khiến tôi nắm ý chính rất nhanh. Với sơ đồ tư duy (mind map) với các ý chính – ý phụ, tôi sẽ trình bày lại bài học trên lớp ngày hôm đó. Tuy nhiên, kiến thức tiếp thu trên lớp dù được mở rộng đến mấy cũng bị hạn chế bởi khung giờ học, nên việc sử dụng kiến thức này để hoàn thành bài thi cuối kì là chưa đủ, đặc biệt nếu muốn đạt điểm cao. Vì vậy,  thư viện trường, thư viện Tổng hợp TPHCM là nơi tôi hay lui tới để  tìm kiếm tài liệu bổ sung và lên đề cương chi tiết nội dung ôn tập. Nhờ có đề cương ôn thi tự làm, trong bài thi  sẽ không thiếu các ý chính, kết hợp việc trình bày lập luận, chặt chẽ trong khi làm bài, điểm cao là điều không khó”.

Ngoài giờ học, các chương trình hoạt động của Đoàn, Hội trường ĐH Văn Hiến luôn thu hút sự quan tâm của thủ khoa Đỗ Thu Quỳnh như: Mùa hè xanh, các giải phong trào về TDTT… Đặc biệt, Quỳnh còn rất siêng năng tham gia các diễn đàn chia sẻ các kinh nghiệm về học tập, kinh nghiệm sống,

“ Thông qua các hoạt động này, tôi thấy đời sống tinh thần trở nên vui tươi, nhiều kỹ năng được rèn giũa và bổ trợ rất nhiều cho công việc học tập” – Quỳnh nhận định.

Với thành tích hoc tốt, đúng như lời hứa của VTC đối với các bạn SV của trường ĐH Văn Hiến, Thu Quỳnh đã được nhận về làm việc tại chi nhánh Công ty CP VTC truyền thông trực tuyến tại TP.HCM. Tương tự như các suy nghĩ khi bắt đầu bước vào ĐH, Quỳnh nghĩ rằng: đây sẽ là một môi trường mà mình có thể phát huy hết được những năng lực bản thân, nơi mà mình có thể phát huy hết được sự sáng tạo cá nhân, được tôn trọng các ý kiến, quan điểm, đồng thời đó cũng là nơi làm việc cực kì nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn