Thủ khoa, á khoa học cùng một lớp

Giáo dụcChủ Nhật, 27/07/2014 01:14:00 +07:00

Nguyễn Thu Thủy thủ khoa khối B trường ĐH Quốc gia Hà Nội và Vương Đình Hiếu á khoa khối A1 HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông cùng học lớp 12A0.

Nguyễn Thu Thủy thủ khoa khối B trường ĐH Quốc gia Hà Nội và Vương Đình Hiếu á khoa khối A1 HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông cùng học lớp 12A0 trường THPT Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội), ngoài Thủy và Hiếu ra lớp cũng có thành tích thi đại học khá cao trong đó 21 em biết điểm từ 22 đến 27.5 điểm.

Bí kíp để học giỏi

Nguyễn Thu Thủy trở thành thủ khoa khối B của trường ĐH Quốc gia Hà Nội với số điểm 27.5 khoa Công nghệ Sinh học, còn Vương Đình Hiếu trở thành á khoa khối A1 của trường HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông Hà Nội với số điểm 26.5 khoa Công nghệ Thông tin. Hai em học sinh cùng học lớp 12A0 trường THPT Lương Thế Vinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Thủ khoa Nguyễn Thu Thủy và á khoa Vương Đình Hiếu đến thăm sức khỏe thầy Văn Như Cương. 
“Em chỉ dự đoán mình được 27 điểm nhưng khi biết mình trở thành thủ khoa em đã rất bất ngờ. Mẹ là người đầu tiên em đã chia sẻ niềm vui này. Em cũng thiên về khối B, thích học Hóa, Sinh nên em đã chọn khoa Công nghệ Sinh học để thi cả hai khối A và B”, Thủy chia sẻ.

Trong những năm học cấp 3, tổng kết các môn luôn đạt trên 9 phẩy. Hóa là môn Thủy học tốt nhất, khối A Thủy đạt được số điểm khá cao là 24.5 điểm. Ước mơ sau này của Thủy là được làm việc nghiên cứu khoa học và đi du học Nhật Bản chuyên ngành Công nghệ Sinh học.

Cô Nguyễn Thị Quý (60 tuổi) mẹ của thủ khoa Nguyễn Thu Thủy nhận xét về con mình, ngay khi bước chân vào lớp 1 Thủy có ý thức rất tự giác, kiên trì, có ý chí phấn đấu. Sau 12 năm học Thủy chưa bao giờ để cô phải nhắc nhở việc học tập, mà cô chỉ là người ở bên cạnh động viên con.

Cô vẫn thường nói với con trước khi thi rằng, “kết quả được bao nhiêu con hãy chấp nhận lấy cho dù thấp từ đó để rút kinh nghiệm và phấn đấu. Đến bây giờ cô vẫn tin rằng Thủy có đến 98% kết quả đạt được là do rèn luyện còn 2% là do bẩm sinh”, cô Quý chia sẻ.

Cùng lớp với Thủy, Vương Đình Hiếu (SN 1996) trở thành á khoa của HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông với 26.5 điểm khoa Công nghệ Thông tin.

Phương pháp học của Hiếu là nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, trong thời gian ôn thi Hiếu làm hết khoảng 150 đề thi thử và đề thi của năm trước. Trong các kỳ thi thử ở trường Hiếu cũng đều là người đứng đầu với số điểm tuyệt đối.

“Em không học nhiều mà chú tâm vào những kiến thức các thầy cô giáo giảng trên lớp và trong sách giáo khoa. Ngoài ra, cứ lúc nào chán học là em lại chơi game chứ không học cố. Thời gian học ở nhà của em thường là buổi sáng học Toán; chiều học Anh, Lý; buổi tối học Hóa đến khoảng 12h và giành thời gian nghỉ ngơi”, Hiếu chia sẻ.

Năm lên lớp 7, bố của Hiếu không may qua đời, thế nên tất cả mọi công việc đều do cô Ngô Thúy Hạnh (53 tuổi) mẹ Hiếu một tay gánh vác. "Hiếu luôn tự giác học tập không để cô phải nhắc nhở, ước mơ của Hiếu là được trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, nên cô để cho Hiếu tự chọn ngành học và sở thích của mình", cô Hạnh chia sẻ.

Xúc động học sinh đến thăm thầy ốm

Khi nghe tin thầy Văn Như Cương đang bị ốm, Nguyễn Thu Thủy thủ khoa khối B trường ĐH Quốc gia Hà Nội và Vương Đình Hiếu á khoa khối A1 HV Công nghệ Bưu chính Viễn Thông đã cùng mẹ, cô giáo chủ nhiệm lớp đến thăm hỏi động viên thầy sớm bình phục.

“Thầy thường hay chăm sóc học sinh và trước khi đi thi thầy Cương có những lời căn dặn tất cả các bạn học sinh lớp 12 từ việc nhỏ như mang theo chai nước vào phòng thi. Thầy là hiệu trưởng nhưng cũng là người rất gần gũi với học sinh và rất tâm lý, tình cảm. Khi nghe tin thầy ốm các em biết kết quả thi muốn vào thăm thầy và báo cáo thành tích mình vừa đạt được mong thầy sớm bình phục trở lại trường”, Nguyễn Thu Thủy chia sẻ.

Hiếu nhận xét thầy Văn Như Cương là một người rất giỏi và được các em học sinh kính trọng, nể phục, thầy luôn sát xao với học sinh, thường căn dặn học sinh “Phải biết chăm học, ăn ngủ đúng giấc, học cho mình chứ không phải cho người khác”.

Em học được từ thầy Cương rất nhiều điều từ cách tư duy và nhìn nhận vấn đề một các bao quát hơn từ đó vận dụng vào học tập, từ đó nâng cao được kết quả học tập của mình”, Đình Hiếu chia sẻ.

Thầy Văn Như Cương rất xúc động khi những lứa học trò đỗ đạt thủ khoa, á khoa và có những thành tích cao đỗ đạt vào các trường ĐH trong kỳ thi vừa qua đến thăm hỏi động viên, sức khỏe của thầy cũng khá hơn.

Cô Trần Thị Mai giáo viên chủ nhiệm Lớp 12A0 trường THPT Lương Thế Vinh cho biết, lớp có 34 học sinh thì có 2 em đi phỏng vấn và được tuyển thẳng, còn 21 em đã biết điểm (em thấp nhất là 22 điểm và cao nhất là 27.5 điểm) trong đó có 1 thủ khoa và một á khoa, các em còn lại vẫn chưa biết điểm.

Theo TPO
Bình luận
vtcnews.vn