Thủ khoa 29,5: "Chọn ngành y vì mong được cứu người"

Giáo dụcThứ Sáu, 29/07/2011 09:59:00 +07:00

“Thấy mẹ hay đau ốm, nên từ nhỏ em đã mơ ước trở thành bác sĩ giỏi để cứu giúp mọi người. Đó cũng là động lực để em học tập tốt và có được ngày hôm nay...”

“Thấy mẹ hay đau ốm, nên từ nhỏ em đã mơ ước trở thành bác sĩ giỏi để cứu giúp mọi người. Đó cũng là động lực để em học tập tốt và có được ngày hôm nay...” - Hoàng Xuân Tuấn Anh - thủ khoa 29,5 điểm của Học viện Quân y tâm sự.

Kỳ thi đại học vừa qua, Hoàng Xuân Tuấn Anh - Trường THPT Quỳnh Lưu 1, Nghệ An dự thi khối A Học viện Quân y và đỗ thủ khoa Học viện Quân y với tổng điểm 3 môn 29,25 điểm (được làm tròn thành 29,5 điểm): Toán 10,0; Lý 9,75 và Hóa 9,5.
 

Thủ khoa Hoàng Xuân Tuấn Anh cùng bố và mẹ

Học chung cùng các bạn
 
Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của Tuấn Anh ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đang “nóng lên” bởi hàng trăm người dân địa phương, thầy cô bạn bè đến thăm và chúc mừng tân thủ khoa Học viện Quân y.
 
Từ đầu ngõ, chúng tôi đã nghe mọi người bàn tán xôn xao câu chuyện cậu học trò Trường THPT Quỳnh Lưu 1 trở thành thủ khoa Học viện Quân y. “Ồ các chú vào nhà cháu Tuấn Anh phải không? Nhà tui đưa các chú vào nha. Cháu Tuấn Anh ấy học giỏi lắm đó, kỳ thi đại học vừa qua em ấy đã đổ thủ khoa đó, bà con chúng tôi ở đây cũng vui lắm”, một cụ bà hàng xóm chia sẻ.
 
Chúng tôi có mặt tại nhà Tuấn Anh sau một ngày em biết tin mình giành ngôi vị thủ khoa khối A Học viện Quân y. Trò chuyện cùng Tuấn Anh, cậu bé làng Quỳnh vốn e dè, khiêm tốn bảo: “Trong quá trình học tập em vẫn thường xuyên học hỏi bạn bè, và em cũng tự tìm lối đi riêng cho mình trong việc tìm kiếm kiến thức. Ngày nhận được tin đỗ thủ khoa em rất ngạc nhiên, bởi sau kỳ thi đại học em tự chấm điểm chỉ đạt khoảng 28. Trước mắt vẫn còn khá nhiều chướng ngại vật mà em phải vượt qua trong thời gian học ở Học viện Quân y, em sẽ cố gắng hết sức mình để đạt nhiều thành tích hơn nữa”.
 
Tuấn Anh bên góc học tập tại gia đình 

Nói về kinh nghiệm học bài, Tuấn Anh chia sẻ: “Sau mỗi giờ học ở trường em và các bạn luôn tìm, sưu tầm những bộ đề và những bài toán hay trên mạng, trong các loại sách giáo khoa về để giải. Khi gặp những bài toán khó, em đạp xe đến nhà các bạn, đến nhà cô giáo để tìm cách giải bằng được”.
 
Ngoài các môn như Toán, Lý, Hóa, Tuấn Anh cũng là học sinh giỏi và đạt điểm cao ở các môn không chuyên. Cô Dương Thị Châu Lưu - giáo viên chủ nhiệm Tuấn Anh (lớp 12A2) nhận xét: “Trong học tập, Tuấn Anh luôn có trách nhiệm cao và cực kỳ nghiêm túc, luôn cố gắng trong mọi hoàn cảnh, vì vậy em không những học giỏi các môn khối A mà còn học đều các môn khác. Sau mỗi giờ giảng bài em thường tới gặp các thầy cô bộ môn xin bài tập về nhà để làm thêm. Có thành tích đáng khâm phục như hôm nay là nhờ sự cần cù chịu khó em thực hiện từ trên lớp”.
 
Mong muốn được chữa bệnh cứu người

So với các bạn cùng trang lứa, Tuấn Anh sinh ra trong một gia đình tương đối khá giả, nên điều kiện học hành với em khá đầy đủ. Vì vậy, Tuấn Anh đã không ngừng vươn lên trong học tập ngay từ nhỏ với mong muốn sau này mình làm được điều gì đó có ích, giúp xã hội, giúp các hoàn cảnh đau khổ.
 
Tuấn Anh bảo: “Những lúc đi chơi về vùng quê có nhiều người nghèo khó, thấy nhiều hoàn cảnh đau khổ, hay như xem qua truyền hình, đọc sách báo biết được xã hội còn nhiều em nhỏ bị bệnh mà không có tiền chữa bệnh, trong em luôn ước ao mình sẽ làm được điều gì đó để giúp đỡ mọi người...”.
 
Ông Hoàng Xuân Quán - bố Tuấn Anh cho biết thêm: “Nhiều hôm, thấy cháu đi chơi về mặt mày ủ rũ rồi vào phòng trong nằm im thin thít. Hỏi ra mới biết cháu đi thăm mẹ của bạn bị bệnh không thể chữa trị nên cảm thấy thương và buồn vì không giúp được gì”.

Vậy là khi đặt bút đăng ký thi ĐH, Tuấn Anh không ngần ngại chọn Học viện Quân y hệ dân sự làm đích và mục tiêu duy nhất để sau này trưởng thành có điều kiện để giúp đỡ mọi người. “Đối với em đó là con đường mà em đã mơ ước từ lâu và mong muốn sau khi học xong em sẽ là một bác sĩ giỏi đưa những bài thuốc hữu hiệu để cứu chữa mọi người”, Tuấn Anh cho biết thêm.
Hàng xóm đến chia sẻ và chúc mừng khi biết tin em đạt được thành tích cao 

Sâu tận trong đáy lòng cùng những cảm xúc dâng trào trong niềm vui, bà Đặng Thị Tâm - mẹ Tuấn Anh không cầm được nước mắt tâm sự: “Tôi vô cùng bất ngờ khi cháu nó đỗ đại học với điểm số cao như thế. Bây giờ cháu nó đã bước đầu thực hiện được ước mơ rồi đó. Hôm đi thi về, cháu nó tâm sự với mẹ, chỉ cầu mong đỗ vào Học viện Quân y. Bây giờ nó đỗ thật rồi ước nguyện của cháu đã thành công một nửa rồi chú à”.

Chia tay chàng thủ khoa làng Quỳnh, chúng tôi chúc Hoàng Xuân Tuấn Anh sớm thực hiện được mong muốn của mình, sau này khi ra trường em sẽ có nhiều cống hiến cho xã hội như mong ước bấy lâu.

Nhà giáo ưu tú Lương Ngọc Sơn - hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 1 (Nghệ An) cho biết: “Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Tuấn Anh đã đạt 54/60 điểm và lọt tốp 5 học sinh có điểm thi cao nhất của trường. Hiện nhà trường đang đề nghị tặng danh hiệu Hoa Trạng Nguyên và khen thưởng cho em Tuấn Anh vì có những thành tích học tập thật đáng khâm phục”.
Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn  
 

TheoMinh Hậu - Nguyễn Duy (Dân trí)



Bình luận
vtcnews.vn