Thủ khoa 2 khối A, B: triết lý sống từ 1 lời thầy dạy

Giáo dụcThứ Năm, 28/07/2011 09:17:00 +07:00

(VTC News)- “…trước hết hãy học để trở thành con người tử tế, sau đó mới học chọn công việc mà các con yêu thích và quyết tâm theo đuổi nó..."

(VTC News)-  “…trước hết hãy học để trở thành con người tử tế, sau đó mới học chọn công việc mà các con yêu thích và quyết tâm theo đuổi nó, các con nhất định sẽ thành công”  - Câu nói của người thầy đã ảnh hưởng rất nhiều đến học tập, cách lựa chọn nghề của Chử Bích Phương, cô bạn thủ khoa hai khối A, B của ĐH Nông nghiệp Hà Nội.

Chử Bích Phương có dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn, khuôn mặt ưa nhìn, thông minh và rất cá tính. Cô bạn tươi cười chia sẻ “em rất vui mừng và thật bất ngờ, bởi sau khi đi thi về em nghĩ là mình sẽ đỗ Đại học thôi chứ có nghĩ gì đến thủ khoa đâu”. Phương cũng chia sẻ “Chọn trường Đại học đâu phải theo trào lưu mà vì mình yêu thích công việc đó”.    

Chử Bích Phương, thủ khoa 2 khối A, B của ĐH Nông nghiệp Hà Nội 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình cả bố và mẹ đều là cán bộ nhà nước nên Phương được rất nhiều sự quan tâm của gia đình. Chính vì vậy mà lúc nào Phương cũng suy nghĩ phải học thật giỏi để không phụ lòng sự quan tâm đó.

Những năm học cấp 1 em luôn là học sinh giỏi và hai lần đạt giải nhất học sinh giỏi cấp Thành phố cả hai môn Văn và Toán. Bốn năm học ở Trường THCS Ngô Sỹ Liên Hà Nội, Phương vẫn giữ được thành tích đó khi hai lần dành giải nhất môn Hóa, Sinh học và thi vào khối chuyên Hóa trường Trung học chuyên Tự nhiên với điểm khá cao.


Với Chử Bích Phương suốt quá trình học phổ thông và đến bây giờ em luôn kính trọng một người thầy, người có ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống và cách chọn ngành học của em. Đó là người thầy giáo Trần Đức Hiền, giáo viên trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam.

Thầy Hiền không chỉ ở tri thức uyên bác sâu rộng mọi lĩnh vực xã hội mà còn cả đạo đức, quan niệm sống cũng có nhiều điều khiến Phương phải học hỏi.

Phương vẫn còn nhớ như in câu nói đầu tiên khi thầy Hiền bước vào lớp. Đó không phải là một lời chào xã giao đơn thuần mà là lời tâm sự của cuộc đời thầy: “Các con ơi! Khi học với tôi các con trước hết hãy học để trở thành con người tử tế, sau đó mới học chọn công việc mà các con yêu thích và quyết tâm theo đuổi nó, các con nhất định sẽ thành công”. Bích Phương đã xem câu nói đó là triết lý sống, cả cuộc đời em luôn nguyện làm phải theo.   
Với Phương, gia đình luôn là chỗ dựa và là động lực để em phấn đấu 

Với ước mơ sẽ trở thành một chuyên gia giỏi trong lĩnh vực Công nghệ sinh học nên Phương chọn ngành Công nghệ sinh học để thi. Với Phương, công nghệ sinh học là một ngành tuy không mới ở Việt Nam cũng chưa có nhiều thành tựu. Vì vậy, Phương ao ước muốn đem sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình vào chinh phục lĩnh thức này.

Cô bạn tươi cười chia sẻ về dự định tương lai của mình : “Thời gian tới em hy vọng có điều kiện sẽ đi du học để khám phá và học hỏi những tri thức mới về ngành Công nghệ sinh học ở nước ngoài. Nếu không được em sẽ cố gắng hết mình để tích lũy kiến thức về lĩnh vực này trong nước sau đó sẽ ra nước ngoài để học hỏi thêm kiến thức”.

Để đạt được danh hiệu thủ khoa ở cả 2 khối A, B quả là một điều không hề đơn giản. Theo Phương, cách học tốt nhất là càng đọc nhiều sẽ giúp hiểu sâu vấn đề, kiến thức học hơn.

“Tuy nhiên học phải có phương pháp và có thời gian biểu thích hợp, lòng yêu thích, đam mê thực sự thì mới thành công” - Phương tâm sự.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn    

Bài và ảnh: Tuấn Đức


Bình luận
vtcnews.vn