Thu hồi thẻ nhà báo, đề nghị cách chức TBT báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa

Thời sựThứ Hai, 09/02/2015 11:00:00 +07:00

Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố một số sai phạm của báo Người cao tuổi, thu hồi thẻ nhà báo của Tổng biên tập Kim Quốc Hoa.

(VTC News) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết luận thanh tra sai phạm báo Người cao tuổi, thu hồi thẻ nhà báo, đề nghị cách chức Tổng biên tập Kim Quốc Hoa.

Sáng nay (9/2), Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố công khai kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đại diện báo Người cao tuổi vẫn chưa có mặt tại buổi họp công bố kết luận thanh tra. Căn cứ theo quy định của pháp luật, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố kết luận thanh tra dưới hình thức họp báo.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chủ trì cuộc họp công bố kết luận thanh tra.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chủ trì buổi họp báo công bố kết luận thanh tra báo Người Cao tuổi

Từ kết quả thanh tra, Bộ Thông tin và Truyền thông thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa.

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển hồ sơ sang cơ quan an ninh (Bộ Công an) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu phạm tội.

Theo thông báo Kết luận Thanh tra của Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ đã thanh tra đột xuất báo Người Cao tuổi từ ngày 7/11/2014 đến ngày 7/1/2015.

Đoàn Thanh tra theo quyết định thành lập của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đã thực hiện thanh tra về việc chấp hành quyết định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng; giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo trên báo chí, cải chính. 

Cụ thể, báo Người Cao tuổi xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại Khoản 2 điều 19 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.

Về việc chấp hành quy định pháp luật vê nội dung thông tin trên báo chí, báo Người cao tuổi đã đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luật suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật, vi phạm khoản 4 điều 10 Luật Báo chí.

Đăng một số bài viết nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vụ khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân, vi phạm quy định tại Khoản 4, điều 10 Luật báo chí sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật báo chí.

Thông tin suy diễn, sai sự thật, vi phạm quy định tại Khoản 4 điều 10, Luật Báo chí, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Báo chí.

Đăng một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

 Giao diện trang tin tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn

Đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. 

Một số tin bài ở mục Quốc tế của báo Người cao tuổi không ghi tổng hợp, trích dẫn hoặc có ghi trích dẫn nhưng không ghi rõ nguồn nào, chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về quyền tác giả và quy chế xác định nguồn tin trên báo chí.

Đăng cải chính không đúng quy định của pháp luật về cải chính trên báo chí, vi phạm quy định của Quy chế cải chính trên báo chí kèm theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BVHTT.

Đối với việc chấp hành quy định pháp luật về quảng cáo trên báo chí, báo Người cao tuổi quảng cáo thuốc sử dụng tên thầy thốc để giới thiệu, vi phạm khoản c, Điều 3 Nghị Định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều luật quảng cáo.

Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết không phù hợp với xác nhận cơ quan chức năng.

Quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế, vi phạm khoản 5 Điều 3 Thông tư của Bộ trưởng Bộ y tế hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vụ quản lý của Bộ y tế. Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động báo chí. Cụ thể, hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đơn thu khiếu nại, tố cáo của báo Người cao tuổi chưa được lưu đầy đủ, khoa học.

Báo Người cao tuổi chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 9, Điều 12 Luật Tố cáo năm 2011. Báo Người Cao tuổi đăng một số nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo có thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng dẫn đến một số bài viết có nội dung thông tin sai sự thật.

Từ kết quả thanh tra, Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính đối với báo Người cao tuổi về các hành vi sau: xử phạt với hành vi hoạt động báo điện tử không có giấy phép; hành vi thông tin sai sự thật nhưng chưa gây ảnh hướng nghiêm trọng; 3 hành vi thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng; 2 hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hướng rất nghiêm trọng; 1 hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh sự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn; 1 hành vi thực hiện cải chính thông tin không đúng quy định; 1 hành vi sử dụng tên thầy thuốc để quảng cáo thuốc; 6 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định; 3 hành vi quảng cáo thực phẩm chức nnagw dưới hình thức bài viết của bác sĩ, nhân viên y tế; 2 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhấm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử số 256/GP-TTĐT cấp ngày 2/12/2010; thu hồi tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn. Thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập báo Người cao tuổi.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn