Thu hồi khẩn cấp thuốc ho Mỹ bán tại Việt Nam

Bệnh và thuốcThứ Tư, 05/05/2010 06:17:00 +07:00

(VTC News) – Thị trường Việt Nam đang lưu hành các thuốc mang nhãn hiệu Tylenol®, Motrin®, Zyrtec® và Benadyl® nhưng không sản xuất tại Mỹ mà ở các nước khác.

(VTC News) – Thị trường Việt Nam vẫn đang lưu hành thuốc mang các nhãn hiệu Tylenol®, Motrin®, Zyrtec® và Benadyl® nhưng không sản xuất tại Mỹ mà ở các nước khác như Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Italia.

Nhưng theo TS Trương Quốc Cường – Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Việt Nam vẫn tiến hành kiểm tra chất lượng các thuốc này, mặc dù cơ quan quản lý dược - thực phẩm Hoa Kỳ và Canada chỉ thông báo về việc thu hồi một số thuốc uống dùng cho trẻ em và trẻ sơ sinh nhãn hiệu Tylenol®, Motrin®, Zyrtec® và Benadyl® sản xuất tại Mỹ.

Lý do là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng (một số sản phẩm có hàm lượng hoạt chất cao hơn quy định, một số khác chứa tá dược không đạt tiêu chuẩn nhà sản xuất và một số sản phẩm khác chứa các tiểu phân nhỏ). Thông báo này không nêu rõ tên nhà sản xuất.

Cũng trong ngày 4/5, Cục quản lý Dược đã có văn bản yêu cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng các thuốc nhãn hiệu Tylenol®, Motrin®, Zyrtec® và Benadyl® nhập khẩu, lưu hành tại Việt Nam. Trước mắt, tập trung lấy mẫu kiểm tra chất lượng đối với thuốc dạng dung dịch uống, hỗn dịch dùng cho trẻ em và trẻ sơ sinh của các thuốc có nhãn hiệu nêu trên.

Ngoài ra, Cục cũng gửi công văn gửi Văn phòng đại diện Cty Janssen Cilag Ltd. tại Việt Nam, Văn phòng đại diện Cty GlaxoSmithKline tại Việt Nam, Văn phòng đại diện Cty Pfizer Thailand Ltd. tại Việt Nam yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến tình hình sản xuất các thuốc mang các nhãn hiệu trên cung cấp vào thị trường Việt Nam (quy trình sản xuất, chất lượng thuốc thành phẩm, chất lượng và nguồn gốc nguyên liệu, tá dược sử dụng); yêu cầu làm rõ mối liên hệ giữa quá trình sản xuất, chất lượng và nguồn gốc nguyên liệu, tá dược sử dụng trong sản xuất các thuốc do Cty đăng ký sản xuất đưa vào thị trường Việt Nam với các sản phẩm thuốc bị thu hồi tại Hoa Kỳ và Canada đồng thời báo cáo tình hình nhập khẩu, lưu hành các thuốc mang nhãn hiệu trên tại Việt Nam.

Đối với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Cục Quản lý Dược cũng có công văn khẩn gửi thông tin về sự việc này và yêu cầu thông báo đến các cơ sở kinh doanh, không sử dụng và thu thồi khẩn cấp các thuốc mang nhãn hiệu trên sản xuất tại Mỹ nếu có.


HL

Bình luận
vtcnews.vn