Thu hồi Huân chương Độc lập của nguyên Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ

Thời sựThứ Tư, 04/04/2018 22:36:00 +07:00

Chiều 4/4, ông Đào Việt Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước xác nhận, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định thu hồi Huân chương Độc lập hạng Nhì của ông Nguyễn Phong Quang.

Trước đó, quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho ông Nguyễn Phong Quang (nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ) do Chủ tịch nước ký vào ngày 7/10/2016 khen thưởng cho ông Quang vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác.

nguyen phong quang

Ông Nguyễn Phong Quang. (Ảnh: C. Quốc) 

Quyết định và huân chương mới được chuyển về vào cuối tháng 10/2017. Tuy nhiên, thời điểm này ông Quang bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra vì liên quan đến các vi phạm trong công tác cán bộ và quản lý tài chính giai đoạn 2011 - 2016.

Ngày 9/10/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ký quyết định thi hành kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Phong Quang vì có những vi phạm rất nghiêm trọng trong thời gian giữ chức vụ Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2016.

Ban Bí thư nhận định, với cương vị và trách nhiệm là người đứng đầu, ông Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn từ năm 2011 - 2016.

Ông Quang đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quyết định chủ trương công tác cán bộ không đúng quy định, để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian dài; Thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan tham mưu trong việc thực hiện chủ trương, quy trình về công tác cán bộ; Trực tiếp ký bổ nhiệm trên 30 trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn (trong đó có trường hợp ông Vũ Minh Hoàng và ông Nguyễn Tiến Khoa mà dư luận và báo chí đã nhiều lần nêu).

Ông Quang cũng đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng về quản lý tài chính, tài sản, gây thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước.

Quyết định của Ban Bí thư cũng chỉ rõ, ông Quang vi phạm quy định của Đảng trong việc nhận đề cử chức Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ.

Ông Quang lấy danh nghĩa Ban Chỉ đạo để vận động tài trợ cho Hội khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, không đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Phong Quang đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, của Ban Chỉ đạo, gây dư luận bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn