Thử hạt nhân lần 3, Triều Tiên được gì?

Thế giớiThứ Bảy, 16/02/2013 01:13:00 +07:00

Triều Tiên xác nhận họ đã thành công trong vụ hạt nhân lần 3 với bom nguyên tử cỡ nhỏ, hạng nhẹ nhưng sức công phá cực lớn.

Nối tiếp thành công của tên lửa đẩy kiêm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Unha-3 cuối tháng 12 vừa qua, thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 thành công đã đưa Triều Tiên bước vào nhóm 9 cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ngày 12/02, trên đài truyền hình quốc gia Hàn Quốc phát thông tin về một trận động đất cấp 5 xảy ra ở khu vực phía bắc của Triều Tiên, đồng thời chính phủ Hàn Quốc cũng phát đi một thông điệp: Vào lúc 11 giờ 57 phút (9 giờ 57 phút giờ Việt Nam), tự Triều Tiên đã gây ra một trận “Động đất nhân tạo”. 
Với thành công của tên lửa liên lục địa Unha-3 tháng 12-2012, Triều Tiên đã có thể tấn công hạt nhân vượt qua Los Angeles của Mỹ 

Truyền hình Hàn Quốc còn công bố các bức ảnh vệ tinh của công ty Digital Globe chụp cảnh bãi thử hạt nhân Punggye-ri tại vĩ độ 38 - khu vực Kilju ở đông bắc của Triều Tiên và xác nhận Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 thành công, lượng nổ ước chừng khoảng 6000 – 10000 tấn TNT, tạo nên một trận động đất khoảng 4,9 độ Richte.
Cùng ngày, các quan chức công nghiệp quốc phòng Triều Tiên cũng đã xác nhận, họ đã tiến hành thành công thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 với bom nguyên tử cỡ nhỏ, hạng nhẹ nhưng sức công phá cực lớn. 
Thử nghiệm đã diễn ra với “trình độ cao, an toàn và hoàn hảo” và không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Hiện nay, Triều Tiên có rất nhiều cơ sở phục vụ và thử nghiệm hạt nhân như: cơ sở hạt nhân Yongbyon có lò phản ứng Taechon và nhà máy làm giàu uranium ở Pakchon ở ngay bên cạnh lò phản ứng Teachon; lò phản ứng Sinpo ở phía đông bắc của Triều Tiên; cơ sở nhiên liệu Sunchon ở rất gần thủ đô Bình Nhưỡng; cơ sở khai thác Uranium ở Pyongsan tỉnh Bắc Hwanghae bao gồm hai mỏ Uranium là Kumdongsan và Kumchon.
Bản đồ phân bố các cơ sở sản xuất và thử nghiệm hạt nhân Triều Tiên 

Trong số này thì Yongbyon là cơ sở hạt nhân đóng vai trò quan trọng nhất, tại đây đã diễn ra các hoạt động sản xuất và chế biến nhiên liệu hạt nhân, được phương Tây gọi là “cái nôi hạt nhân” của Triều Tiên. 
Ngoài ra, địa điểm thử nghiệm hạt nhân Kilju ở đông bắc của Triều Tiên, nơi được cho là địa điểm tiến hành hai cuộc thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006 và 2009 cũng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng.
Các công trình thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên thường được bố trí trong các khe núi, ở độ sâu khoảng 2km dưới lòng đất, hiện các công trình ngầm phục vụ thử nghiệm hạt nhân đang không ngừng gia tăng về cả lượng và chất để phục vụ cho các thử nghiệm. 
So sánh đương lượng nổ của 3 lần thử nghiệm 

Sự kiện Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 3 thành công không còn lại một “lá bài chính trị” của Bình Nhưỡng nữa, nó đã chính thức đưa Triều Tiên trở thành nước thứ 9 sau Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Israel, Ấn Độ, Pakistan bước vào “Câu lạc bộ” 9 nước sở hữu vũ khí hạt nhân, bản đồ phân bố vũ khí hạt nhân trên thế giới lại một lần nữa phải điều chỉnh lại.
Cuối năm ngoái, vào ngày 12/12, tại Trung tâm vũ trụ Sohae, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đẩy, đồng thời là tên lửa liên lục địa Unha-3 mang thành công vệ tinh Kwangmyongsong-3 bay lên quỹ đạo đã định. 
Với thành công của tên lửa Unha-3 có tầm bắn từ 6000-7000km, Triều Tiên đã chính thức trở thành nước thứ 8 làm chủ được công nghệ phát triển tên lửa liên lục địa sau Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan nhưng thành công của họ được đánh giá cao hơn Pakistan rất nhiều. 
Tên lửa Unha-3 đã được xếp ngang hàng tên lửa Đông Phong-4 (DF-4) của Trung Quốc, có phạm vi tấn công đến hoặc thậm chí vượt qua Los Angeles của Mỹ. 
Thành công của lần thử nghiệm hạt nhân thứ 3 đã đưa Triều Tiên thành nước thứ 9 sở hữu vũ khí hạt nhân 

Vối thành công của vụ thử hạt nhân lần thứ 3, tuy con đường phát triển thành một cường quốc tên lửa hạt nhân thế giới của Bình Nhưỡng còn nhiều chông gai, nhưng hiện Triều Tiên đã trở thành một đối trọng mà Mỹ và phương Tây, ngay cả đồng minh thân thiết nhất là Trung Quốc cũng phải cân nhắc nặng nhẹ trên bàn cờ chính trị quốc tế.

TheoNguyễn Ngọc/ An ninh Thủ đô

Bình luận
vtcnews.vn