Thu gom người nghiện, TP.HCM ‘sạch bóng’ tội phạm

Pháp luậtThứ Hai, 29/12/2014 08:00:00 +07:00

Chỉ trong vòng thời gian ngắn thực hiện đề án thu gom người nghiện vào các cơ sở xã hội, TP.HCM đã kéo giảm tội phạm đáng kể trên địa bàn.

(VTC News) – Chỉ trong thời gian ngắn thực hiện đề án thu gom người nghiện vào các cơ sở xã hội, TP.HCM đã kéo giảm tội phạm đáng kể trên địa bàn.

Tội phạm “hết đất sống” ở TP.HCM

Sáng 29/12, Công an TP.HCM tổ chức họp báo tổng kết tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng lượng lượng đơn vị trong năm 2014 do thiếu tướng Phan Anh Minh – Thủ trưởng cơ quan điều tra, Phó giám đốc Công an TP.HCM chủ trì.
Công an phường Tam Bình (quận Thủ Đức) ra quân thu gom người nghiện tại chợ Đầu Mối

Tại cuộc họp báo, thượng tá Võ Văn Trai – Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP.HCM đánh giá, trong năm qua tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp, thay đổi về phương thức hoạt động, vận chuyển ma túy. 

Nổi lên là đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn xuyên quốc gia có yếu tố người nước ngoài tham gia như: Malaysia, Philippine, Canada… để vận chuyển qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. 

Thủ đoạn này tuy không mới nhưng rất tinh vi, mặt khác máy móc ở sân bay còn hạn chế nên khám phá án chưa cao. Tuy nhiên, gần đây Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cũng phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển tiền chất ma túy từ TP.HCM đi nước ngoài bằng đường hàng không.  

Đặc biệt, những đối tượng ở các tỉnh biên giới Campuchia và phía Bắc khi mang ma túy vào TP.HCM thường sử dụng “hàng nóng” và sẵn sàng  bắn trả khi bị cơ quan chức năng phát hiện. 

Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, với việc thực hiện đề án đưa người nghiện sống lang thang vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc đã kéo giảm tội phạm hình sự và ma túy đáng kể trên địa bàn TP.HCM. 
Hàng ngàn người có dương tính với ma túy được công an các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM thu gom về trụ sở 

Theo đó, tính đến ngày 28/12/2014, công an các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đồng loạt ra quân thu gom người nghiện và kiểm tra gần 5.000 trường hợp có biểu hiện sử dụng ma túy. Qua xét nghiệm có khoảng 2.500 đối tượng dương tính với ma túy, 1.500 người được đưa vào các cơ sở xã hội để cai nghiện.

Hiệu quả bước đầu từ đề án đã kéo giảm đáng kể người nghiện lang thang ở những nơi công cộng, công viên… Những vụ cướp giật không còn tái hiện tại các “điểm nóng” trên địa bàn TP.HCM. 

Cụ thể, từ ngày 5 – 28/12/2014 các vụ phạm pháp trên địa bàn thành phố có chiều hướng giảm (449 vụ, giảm 32 vụ so với cùng kỳ năm ngoái). 

Quét sạch tội phạm dịp tết

Theo thượng tá Nguyễn Sĩ Quang, Chánh văn phòng công an TP HCM, thời gian qua trên địa bàn thành phố xảy ra 449 vụ phạm pháp hình sự, giảm 32 vụ (6,65%) so với thời gian cùng kỳ), 68 vụ Cướp giật tài sản (giảm 10,52% so với thời gian gần kề, 15% so với cùng kỳ); Trộm cắp tài sản đã xảy ra 251 vụ (giảm 2,71% so với thời gian liền kề và 15% cùng kỳ). 
Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM chủ trì cuộc họp báo sáng 29/12 

Đáng nói, loại tội phạm trộm cắp tài sản trong năm 2014 rất khó lường, các băng nhóm thường đột nhập nhà dân, nhất là ở các khu dân cư tập trung người có thu nhập cao. Bọn chúng đã tổ chức sẵn đường dây tiêu thụ tài sản nên gây khó khăn cho công an trong quá trình truy xét.

Điển hình như tháng 10/2014, các trinh sát Công an TP.HCM bắt giữ băng trộm cắp chuyên nghiệp do tên Nguyễn Văn Đông (SN 1971, ngụ quận Tân Bình) cầm đầu. Trong quá trình điều tra, nhóm đối tượng này khai thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp tài sản, thu lợi bất chính số tiền rất lớn. 

Một vụ khác, Công an huyện Nhà Bè bắt giữ nhóm đối tượng thực hiện hàng loạt vụ bẻ khóa cửa đột nhập vào nhà dân trộm cắp nhiều tài sản có giá trị. Vụ việc gây hoang mang người dân và phải mất một thời gian theo dõi công an mới khám phá thành công.

Video: Chợ ma túy tấp nập như chống không người ở TP.HCM


(Nguồn Tuổi Trẻ)

“Tuy công an đã có nhiều nỗ lực nhưng đây là loại tội phạm ma mãnh nên người dân cần phải cảnh giác, tự ý thức bảo vệ tài sản của chính mình. Trong thời gian tới công an thành phố tiếp tục đưa ra phương án để kéo giảm loại tội phạm này”, thượng tá Nguyễn Sĩ Quang nói.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã lên kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm cướp giật tài sản, các loại tội phạm hình sự, sản xuất hàng giả…. Để đảm bảo cuộc sống yên bình cho người dân ăn tết. 

Hưng Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn