Thứ gì núp dưới bóng Trung tâm cảnh báo sóng thần của Trung Quốc ở Biển Đông?

Thế giớiThứ Tư, 16/03/2016 05:05:00 +07:00

Ngày 15/3, Trung Quốc tuyên bố thành lập một Trung tâm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông, nhưng đó có phải là sự thực và thứ gì đang núp dưới bóng trung tâm này?

(VTC News) - Ngày 15/3, Trung Quốc tuyên bố thành lập một Trung tâm cảnh báo sóng thần ở Biển Đông, nhưng đó có phải là sự thực và thứ gì đang núp dưới bóng trung tâm này?

Theo Reuters, Wang Hong, Cục trưởng Cục Hải dương Trung Quốc cho biết, một Trung tâm cảnh báo sóng thần của nước này ở Biển Đông đã đi vào hoạt động mặc dù vẫn trong quá trình xây dựng.

Ông Wang nói: "Chúng tôi bắt đầu phát đi các cảnh báo sóng thần cho cộng đồng quốc tế, bao gồm các nước nằm ngoài khu vực Biển Đông". Vị cục trưởng này nói 'hy vọng cùng với các quốc gia khác ở Biển Đông tạo ra một vùng biển hòa bình, ổn định".
Tàu công vụ Trung Quốc
Tàu công vụ Trung Quốc 
Tuy nhiên, Reuters cho rằng, Bắc Kinh lập ra trung tâm này với 'mục đích bất chính', đặc biệt sau những động thái trái phép gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bài viết của Reuters cho rằng, trung tâm này ra đời chỉ là một chiêu thức của Trung Quốc nhằm 'củng bố quyền tài phán của mình trong vùng biển tranh chấp'.

Động thái này cũng như các tuyên bố nực cười trước đây của Trung Quốc về Biển Đông, đều nhằm phục vụ công tác cải tạo trái phép và quân sự hóa các hòn đảo Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép ở khu vực này, The Diplomat nhận định.

Không thể loại trừ trung tâm này ra đời với mục đích cảnh báo thiên tai, nhưng với những hành vi từ trước đến nay của Trung Quốc, tất cả đều có quyền hoài nghi về những gì họ tuyên bố.

Trung Quốc gần đây ngày càng tỏ rõ sự ngang ngược đối với vấn đề Biển Đông.

Bắc Kinh ngang nhiên cho rằng các hoạt động của họ trên biển, gồm cải tạo trái phép, phần lớn lấy lý do thúc đẩy hoạt động nghiên cứu dân sự, tìm kiếm cứu nạn và an ninh hàng hải, đồng thời 'sẽ có lợi cho các nước khác'.

Tùng Đinh
(theo The Diplomat)
Bình luận
vtcnews.vn