Thu được 7 tín hiệu lạ sau khi tàu ngầm Argentina mất tích bí ẩn

Thế giớiThứ Hai, 20/11/2017 07:18:00 +07:00

Hy vọng tìm kiếm tàu ngầm Argentina lại được thắp lên mới đây khi giới chức nước này cho biết đã nhận được 7 cuộc gọi vệ tinh sau khi con tàu mất tích.

"Chúng tôi đã nhận được 7 cuộc gọi vệ tinh có thể là từ tàu ngầm San Juan. Chúng tôi đang làm mọi cách để xác định thông tin này", Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad viết trên Twitter cá nhân. 

Theo CNN, những lần liên lạc này được nối đến các căn cứ khác nhau trong khoảng thời gian từ 10h52 đến 15h32 chiều 18/7, tức là hơn 2 ngày sau khi con tàu mất tích. Các cuộc gọi kéo dài từ 4 cho tới 36 giây nhưng đều thất bại và không có bất cứ thông tin nào được truyền đi.

ara-san-juan-3122-1510962958_qyjm-0800477

Một chiếc tàu ngầm ARA San Juan.  

Mặc dù vậy, giới chức Argentina cho rằng đây rất có thể là tín hiệu cầu cứu của San Juan.

Lần cuối cùng San Juan liên lạc với đất liền đã cách đây 2 ngày khi đang hoạt động ở vùng vịnh St. George, tỉnh Chubut rạng sáng 15/11, cách bờ 432 km. Vào thời điểm mất tích, nó đang trên hành trình di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata. Tuy nhiên, quân đội Argentina cho rằng có thể chiếc San Juan chỉ đang gặp vấn đề với hệ thống liên lạc.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô đang được mở ra sau khi con tàu chở 44 thủy thủ mất liên lạc khi đang làm nhiệm vụ tuần tra. Phía Argentina cũng đang phối với một công ty chuyên về liên lạc vệ tinh để xác định vị trí con tàu.

Video: Tàu ngầm Nga nối lên mặt nước để mua tủ lạnh của ngư dân Na Uy

Reuters lời người phát ngôn hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, số lượng lương thực trên tàu đủ dùng trong nhiều ngày bất chấp việc mất liên lạc với đất liền.

Nhưng việc công tác tìm kiếm đang gặp phải trở ngại lớn bởi khu vực khoanh vùng tìm kiếm ở vùng biển Nam Đại Tây Dương thường xuyên có gió mạnh và sóng lớn khiến không ít người tỏ ra lo ngại. 

"Chúng tôi đang cầu nguyện và hi vọng sớm nhận được tin tức về con tàu. Chúng tôi hi vọng đó chỉ là sự mất liên lạc tạm thời", Claudio Rodriguez, anh trai của một thành viên thủy thủ đoàn nói với tờ Todo Noticias Television.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn