Thủ đoạn mới: Làm giả giấy chứng nhận ngân hàng để... hoạt động đa cấp

Điều traThứ Tư, 16/03/2016 07:16:00 +07:00

Công ty Big Forest Việt Nam muốn hoạt động kinh doanh đa cấp nhưng không có tiền ký quỹ theo quy định, đã làm giả giấy xác nhận ngân hàng...

(VTC News) - Công ty Big Forest Việt Nam muốn hoạt động kinh doanh đa cấp nhưng không có tiền ký quỹ theo quy định, đã làm giả giấy xác nhận ngân hàng hòng “qua mặt” cơ quan chức năng. 
Thời gian qua, hoạt động kinh doanh đa cấp ngày càng biến tướng đã đẩy nhiều người ôm mộng làm giàu vào tình cảnh tiền mất nợ mang. Trong khi cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm kiểm tra giám sát, người dân lại bất chấp tất cả chỉ mong… mở mắt thành tỷ phú.
Sức hút khủng khiếp từ hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng đã khiến nhiều doanh nghiệp bất chấp quy định pháp luật để hoạt động, thậm chí có doanh nghiệp sẵn sàng là giả cả hồ sơ để xin được cấp phép hoạt động đa cấp.
Xác nhận tài khoản ký quỹ làm giả con dấu, chữ ký của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.
Xác nhận tài khoản ký quỹ làm giả con dấu, chữ ký của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng. 

Trong quá trình điều tra một số doanh nghiệp có dấu hiệu hoạt động đa cấp bất chính, nhóm PV báo điện tử VTC News phát hiện Công ty Big Forest Việt Nam, do ông Nguyễn Mạnh Cường  làm chủ tịch Hội đồng quản trị có dấu hiệu làm giả hồ sơ, con dấu hòng qua mặt cơ quan chức năng để được cấp giấy phép hoạt động kinh doanh đa cấp.
Theo đó, ngày 18/9/2015, Công ty cổ phần Big Forest Việt Nam (Big Forest Việt Nam), trụ sở tại 256 đường Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) gửi hồ sơ tới Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương để xin được đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Theo quy định tại Điều 7 Nghị định số 42/2014/NĐ-CP, các doanh nghiệp muốn đăng ký tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp phải có vốn pháp định và phải ký quỹ bằng tiền mặt 5% vốn điều lệ (nhưng không thấp hơn 5 tỷ đồng) tại một ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và được xác nhận bằng văn bản.
Trong hồ sơ gửi Cục Quản lý cạnh tranh, Big Forest Việt Nam cũng đưa vào một văn bản xác nhận ký quỹ số VP/231015, xác nhận ngày 23/10/2015 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, chi nhánh Thăng Long. Người kí tên, đóng dấu là bà Lê Thị Hòa - Phó Giám đốc Chi nhánh.
Ngày 3/3/2016, đại diện Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng  (VPBank) cho biết: “Tính đến ngày 25/11/2015, VPBank không phát hành bản xác nhận ký quỹ số VP/231015 ngày 23/10/2015 tại VPBank – chi nhánh Thăng Long cho công ty Big Forest Việt Nam.”.

Bà Lê Thị Hòa (Giám đốc chi nhánh VPBank Thăng Long) – người được cho là đã ký xác nhận dưới bản xác nhận ký quỹ cho Big Forest Việt Nam - khẳng định, chữ ký trên không phải của bà và bà cũng chưa từng ký xác nhận nào cho Big Forest Việt Nam. “Bản xác nhận ký quỹ số VP/231015 ngày 23/10/2015 ghi chức danh của tôi là Phó giám đốc là không đúng, bởi tôi được đề bạt lên Giám đốc chi nhánh từ trước thời điểm đó”, bà Hòa nói.
Đặc biệt, một lãnh đạo VPBank cho biết, hành vi của Big Forest Việt Nam có dấu hiệu “lừa đảo”.

Phía ngân hàng đã có văn bản gửi tới Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng.
Website của Big Forest Việt Nam. Ảnh chụp màn hình ngày 16/3.
Website của Big Forest Việt Nam. Ảnh chụp màn hình ngày 16/3.
Để làm rõ bản xác nhận ký quỹ mà Big Forest Việt Nam kèm hồ sơ gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương, PV VTC News đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Cường – Chủ tịch Hội đồng quản trị qua điện thoại và đề nghị được cung cấp thông tin. Tuy nhiên, ông Cường nói ngắn gọn rằng, Big Forest Việt Nam đã dừng hoạt động, rút hồ sơ tại Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương và tắt máy.
Gần nhất, ngày 13/3, PV tiếp tục liên hệ và được ông Nguyễn Mạnh Cường nói rằng "đang đi công tác và sẽ liên hệ sau".

Thế nhưng, đến hết ngày 15/3, chúng tôi vẫn chưa thấy ông Cường liên lạc lại.

 Trong hồ sơ gửi Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, Công ty cổ phần Big Forest Việt Nam ghi nơi đặt trụ sở chính tại 256 đường Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Cầu Giấy, Hà Nội); VPGD tại 21A Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tuy nhiên, ngày 13/3, tìm tới địa chỉ 256 đường Mỹ Đình, chúng tôi gặp anh Lê Minh Yến (40 tuổi, chủ cửa hàng máy tính Y2D). Anh Yến cho hay đã kinh doanh ở đây được 6 năm và chưa hề nghe nói tới công ty nào tên Big Forest Việt Nam. “Thỉnh thoảng cũng có người đến hỏi Big Forest Việt Nam, nhưng tôi đều trả lời là không biết,” anh Yến nói. Tại địa chỉ 21A Nguyễn Khang, chúng tôi cũng không thấy có bất cứ biển báo nào cho thấy có doanh nghiệp đang hoạt động tại đây. Tuy nhiên, một nguồn tin của VTC News cho hay, Big Forest Việt Nam vẫn lén lút tổ chức hội thảo tại tầng 3 của ngôi nhà trên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Nhóm PVĐT

Bình luận
vtcnews.vn