Thủ đoạn chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Hoa hậu quý bà

Pháp luậtThứ Ba, 14/06/2016 08:51:00 +07:00

Với thủ đoạn tưởng chừng rất đơn giản, bà Trương Thị Tuyết Nga (SN 1961, người đạt danh hiệu Hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009) đã dễ dàng chiếm đoạt tiền tỷ của các đại gia.

Theo dự kiến, ngày 14/6, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trương Thị Tuyết Nga về tội lừa đảo. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất, phiên tòa đã được dời qua tháng sau.

Siêu dự án “ma”

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, khoảng tháng 10/2007, Trương Thị Tuyết Nga thuê người vẽ thiết kế dự án Khu chung cư cao cấp - tháp văn phòng được đặt tên là Blue Sky Tower tại khu đất 35.000 m2 thuộc phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM để xin cấp phép.

Ngày 27/11/2007, Sở TN-MT TP.HCM đã có công văn trả lời không chấp thuận thực hiện dự án trên. Văn bản trả lời cũng nêu rõ khu đất này thuộc khu vực quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm.

Ngày 14/1/2008, UBND TP.HCM cũng có công văn gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở TN-MT và UBND quận 2 yêu cầu quản lý chặt chẽ khu đất quy hoạch ga Thủ Thiêm, không giải quyết cho sang nhượng, xây dựng trái phép.

Biết vậy, Nga vẫn cho người mang bản thiết kế dự án đi quảng cáo và rao bán. Thông qua một người, Nga đã gặp bà D.M.L.(ngụ quận 3, TP.HCM) giới thiệu, chào bán dự án trên.

Bà Trương Thị Tuyết Nga 

Để bà L. tin tưởng, Nga đã đưa nữ đại gia đến khu đất tại phường Bình Khánh (quận 2, TP.HCM) giới thiệu đây là khu đất xây dựng dự án đang cần bán. Nga cũng đưa cho bà L. xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng Nga và một số giấy chứng nhận mang tên người khác (Nga nói là đã mua những mảnh đất này, đang làm thủ tục sang tên).

Như vậy, chỉ với bản thiết kế dự án không được phê duyệt, chỉ là dự án “ma” nhưng Trương Thị Tuyết Nga vẫn thản nhiên rao bán.

Những đại gia sập bẫy

Sau nhiều lần gặp gỡ, bàn bạc, bà L. và Nga thống nhất giá đất là 1.800 USD/m2, tổng giá trị là 54 triệu USD. Sau đó, hai bên tiến hành ký kết các bản hợp đồng nhận tiền cọc đầu tiên.

Thấy nội dung bản hợp đồng sơ sài, chồng Nga không ký vào hợp đồng đặt cọc, bà L. thắc mắc, Nga nói: “Lần sau chị đặt tiền cọc em sẽ chuẩn bị kỹ nội dung hợp đồng để chị ký, do chồng em không được tuổi, nếu tham gia vào ký kết thì hỏng việc. Chồng em đã thống nhất ủy quyền cho em đứng ra ký kết hợp đồng để bán dự án cho chị”.

Bị Nga thuyết phục, nữ đại gia đã nhiều lần giao tiền cho Nga, tổng cộng 3,1 triệu USD. Sau khi nhận tiền, Nga không thực hiện thỏa thuận mà dùng số tiền trên đem sang Mỹ du lịch, chi hơn 8 tỷ đồng mua trang thiết bị và cho các hoạt động của Bệnh viện quốc tế Vũ Anh.

Về phần bà L., bà đã đi kiểm tra thấy Nga không thực hiện dự án và biết được cơ quan chức năng không cho Nga thực hiện dự án nên đã đòi lại số tiền đặt cọc và tố cáo hành vi này đến cơ quan chức năng.

Cũng trong khoảng thời gian đàm phán, ký kết hợp đồng với bà L., Nga còn ký hợp đồng chuyển nhượng gần 3.000 m2 đất trong số 30.000 m2 đất trên cho một đại gia khác là ông T.V.M. (ngụ quận 2, TP.HCM), chiếm đoạt gần 1,5 tỷ đồng.

Khi vụ việc vỡ lở, ông M. đã tố cáo Nga chiếm đoạt gần 35 tỷ đồng chứ không phải gần 1,5 tỷ đồng và cho rằng hai bên đã thỏa thuận ghi giá thấp hơn trên hợp đồng để giảm tiền thuế. Tuy nhiên, con số 35 tỷ đồng vị đại gia đưa ra không được chấp nhận vì không có căn cứ.

Nhận tiền của ông M. xong, lợi dụng thời gian chưa giao các giấy tờ cho ông M., Nga và chồng tiếp tục làm hợp đồng ủy quyền khu đất này cho con trai là Vũ Hải Anh (thông qua Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Lan) toàn quyền chuyển mục đích sử dụng, cho tặng, sang nhượng, thế chấp…Do thực tế con trai đang ở Mỹ nên Nga đã giả chữ ký để công chứng, hợp thức các văn bản ủy quyền.

Sau đó, Nga tiếp tục đem các văn bản ủy quyền trên và các Giấy CNQSDĐ thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đại Tín – chi nhánh Sài Gòn để vay 131 tỷ đồng. Ngân hàng giải ngân xong, Nga hỏi mượn lại các giấy chứng nhận để “sao y” nhưng thực chất nhằm mục đích tiếp tục lừa dối, thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.

Phát hiện sự việc, ông M. đã làm đơn tố cáo và đề nghị ngân hàng Đại Tín ngăn chặn. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn nhận được nhiều đơn thư tố cáo của các cá nhân, tổ chức khác, hiện các vụ việc này đã được chuyển đến cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài hành vi lừa đảo, bà Nga còn đang bị điều tra về tội “đưa hối lộ”. Về hành vi này, bà Nga bị tình nghi là đã đưa tiền cho một số cán bộ đang công tác tại Bộ Công an để không bị xử lý hình sự trong việc nhận 3,1 triệu USD của bà L. Vụ việc này đã được tách ra để điều tra xử lý sau.

Quá trình điều tra cũng xác định, ông Vũ Văn Hải không biết mục đích, hành vi lừa đảo của Nga nên không đủ cơ sở xử lý.

Video: Mánh khoé lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của đa cấp

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn