Thứ 6 ngày 13 và những bí ẩn xung quanh

Thế giớiThứ Sáu, 13/03/2015 04:00:00 +07:00

Cùng điểm qua các sự kiện ‘nổi bật’ hay được nhắc đến vào thứ 6 ngày 13 để ‘chứng minh’ cho sự kinh dị và kém may mắn của ngày này.

(VTC News) – Cùng điểm qua các sự kiện ‘nổi bật’ hay được nhắc đến vào thứ 6 ngày 13 để ‘chứng minh’ cho sự kinh dị và kém may mắn của ngày này.

Theo quan niệm của người phương Tây thì thứ 6 là ngày xấu nhất trong tuần còn ngày 13 là ngày xấu nhất trong tháng, vì vậy khi hai điều đó kết hợp với nhau, thứ 6 ngày 13 đã tạo nên một nỗi sợ hãi lớn. 
Ngày nay, thứ 6 ngày 13 vẫn ám ảnh nhiều người bởi sự bí ẩn của nó 
Người ta thậm chí còn đặt hẳn cho hội chứng sợ thứ 6 ngày 13 một cái tên, đó là "paraskevidekatriaphobia", trong đó "paraskevi" là thứ 6, "dekatria" là số 13 và "phobia" là nỗi sợ hãi (theo tiếng Hy Lạp).

Có một truyền thuyết bắt đầu ở Hà Lan nói rằng, vào đêm thứ sáu ngày 13 những đứa trẻ nghịch ngợm sẽ lẻn vào nghĩa địa và phóng uế lên bia mộ.
Người Aztec tàn nhẫn giết chết 39.000 trong một ngày vào thứ sáu ngày 13/8/1539. Điều này được thực hiện theo yêu cầu Hernan Cortez, người tự xưng là một vị thần. 
Thứ 6 ngày 13 không may mắn bởi vì trong Bữa tiệc cuối cùng của chúa Jesus có 13 người. Tên phản đồ Judas chính là người thứ 13.

Bộ luật Hammurabi, ngay từ lúc khởi xướng luật, họ đã bỏ qua con số 13 khiến một số người tin rằng sự mê tín về con số này xuất hiện ở Babylon vào năm 1700 trước Công nguyên. 
Thành Cát Tư Hãn được cho là phải nếm mùi thất bại đầu tiên của mình vào thứ sáu ngày 13. Nhiều người nghi ngờ rằng sau thất bại đó, Thành Cát Tư Hãn đã hung ác hơn và quyết tâm chinh phục các nước khác.
Hầu hết các tòa nhà chọc trời thường không có tầng 13. Kiến trúc sư Gregory Johnson đã dũng cảm thiết kế tầng thứ mười ba trong tác phẩm của mình, tiêu biểu là tòa nhà Empire State ở New York. Nhưng chỉ 3 ngày sau đó, vào đúng hôm thứ 6, tầng thứ 13 đã bị sập và bị xóa sổ khỏi tòa nhà.
Vào thứ 6 ngày 13/7, mùa hè năm 1865 ở London, bảy gái mại dâm, hai người bán hoa, ba thư ký và một nữ tu đã bị tấn công bởi một người đàn ông điên đeo mặt nạ.
The 13 club được thành lập nhưng chỉ sau vài ngày đã bị giải tán 
Năm 1881, một nhóm ở New York đã thành lập clb mang tên The 13 Club, nhằm loại bỏ sự kỳ thị con số này. Tại cuộc họp đầu tiên của họ diễn ra vào thứ Sáu ngày 13, một xe tải đâm vào tầng hầm nơi họ đang họp khiến tất cả đều thiệt mạng.
Vào thứ Sáu 13/6/1952, Thống đốc bang Massachusetts, Kyle McArthur đã cấm tất cả ô tô vận tải tư nhân hoạt động trong ngày không may mắn. 
Tuy thế, chín xe buýt di chuyển trong thành phố đông đúc đã đâm liên hoàn vào nhau ngay tại trung tâm thành phố Boston.

Giống như nhiều niềm tin của con người, nỗi sợ hãi thứ Sáu ngày 13 không căn cứ vào logic khoa học. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là hầu hết những người tin rằng thứ Sáu ngày 13 là ngày đen đủi không đưa ra lí do để lý giải cho sự sợ hãi của mình. 
Nó giống như mê tín dị đoan, những người sợ thứ Sáu ngày 13 cảm thấy sợ chỉ đơn giản là sợ, không bởi vì một lí do cụ thể nào cả.

Minh Thúy (Theo Weekly World News)
Bình luận
vtcnews.vn