Thông tuyến đường sắt qua cầu Bình Lợi, TP.HCM

Thời sựThứ Bảy, 14/09/2019 15:21:00 +07:00

Cầu Bình Lợi mới được đưa vào sử dụng giúp nâng cao an toàn giao thông đường sắt, tạo điều kiện cho phương tiện thủy lưu thông tốt hơn từ TP.HCM đến Bình Dương.

Sáng 14/9, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ thông tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi mới, quận Bình Thạnh.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.302,892 tỷ đồng, thuộc dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn với tổng chiều dài phần cầu đường sắt Bình Lợi mới là 1,3km và nâng cấp, cải tạo luồng sông Sài Gòn 71km. Cầu mới nằm cách cầu cũ 12m về phía hạ lưu.

thong cau 3

Sau 4 năm thi công, đường sắt qua cầu Bình Lợi được thông tuyến. 

Phần cầu đường sắt được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1435m, trước mắt đặt ray khổ 1.000mm, tốc độ thiết kế vtk=100km/h, tải trọng tàu thiết kế T16. Quy mô cầu gồm 14 nhịp trong đó nhịp thông thuyền là dàn thép biên cong dài 101,5m và 13 nhịp dầm hộp thép 31,7m, 21,5m.

Luồng sông Sài Gòn được thiết kế với các thông số như sau: luồng tàu thiết kế 2 làn, chuẩn tắc luồng B=60M, H=4,6M, Rmin=150m, mực nước thiết kế luồng ứng với tần suất 98% đường tần suất lũy tích mực nước giờ.

thong cau 2

Dự án có tổng mức đầu tư 1.302,892 tỷ đồng, thuộc dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn với tổng chiều dài phần cầu đường sắt Bình Lợi mới là 1,3km.

Thời gian hoàn thành dự án vào năm 2020, trong đó phần cầu đường sắt Bình Lợi mới hoàn thành năm 2019.

Công trình cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành, đưa vào khai thác đã nâng cao an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là giao thông đường thủy khi qua cầu đường sắt Bình Lợi. Tĩnh không đường thủy qua cầu cũ chỉ là 1,5m thì nay tĩnh không qua cầu mới được nâng lên 7m, đảm bảo cho tàu 1.000 tấn qua cầu an toàn.

Đồng thời, cây cầu mới hoàn thành sẽ nâng cao việc kết nối giao thông đường thủy giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương, TP.HCM nói riêng.

hong cau 1 3

Quy mô cầu gồm 14 nhịp trong đó nhịp thông thuyền là dàn thép biên cong dài 101,5m và 13 nhịp dầm hộp thép 31,7m, 21,5m. 

Trước đó, lực lượng chức năng TP cũng dự kiến sẽ cho tàu chạy thử vào cuối tháng 8, tuy nhiên do thời tiết mưa nhiều nên công trình bị ngưng trệ.

Sau đó, cầu dự kiến đưa vào sử dụng từ tháng 6/2016 nhưng phải dời ngày thông cầu nhiều lần vì các yếu tố khách quan, trong đó có yếu tố vướng giải phóng mặt bằng.

NHÃ UYÊN
Bình luận
vtcnews.vn