Thông tư quy định hàng hóa Made in Vietnam: Asanzo chỉ là một trường hợp

Kinh tếThứ Tư, 04/09/2019 20:40:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Asanzo chỉ là một trường hợp để tham khảo trong việc thực hiện dự thảo thông tư quy định hàng hóa Made in Vietnam.

Phát biểu tại họp báo Chính phủ Thường kỳ diễn ra chiều nay, 4/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, thông tư quy định hàng hóa Made in Vietnam sắp được hoàn thành.

Liên quan đến vụ việc của Asanzo, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện đúng chức trách được giao. 

hop-bao

 Vụ việc Asanzo làm nóng Họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 9/2019.

Với quy chuẩn về hàng Made in Vietnam và các hàng hóa xuất xứ Việt Nam, năm 2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định 43 về xuất xứ, nhãn hàng hóa. Thời gian qua, nhận thấy còn thiếu quy định về xuất xứ hàng hóa Made in Vietnam, Bộ Công Thương đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật xác định thế nào là hàng hóa, sản phẩm Made in Vietnam.

Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo ban đầu dưới hình thức thông tư, đang lấy ý kiến các đối tượng liên quan, những người có quan tâm.

"Đối tượng thông tư tác động rộng và Asanzo chỉ là một trường hợp thôi. Bộ đã nhận được nhiều ý kiến của người dân, đối tượng có liên quan, mong sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp hơn. Mục đích là bảo đảm hướng sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có xuất xứ rõ ràng, đồng thời bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

do-thang-hai 3

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Cũng về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính - nói về vụ Asanzo: Ngay sau khi báo chí nêu, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu kiểm tra thông tin. Ngay hôm sau, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó ban chỉ đạo 389, đã có công văn chỉ đạo kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính giao các cơ quan chức năng của bộ kiểm tra vụ việc. Hiện Bộ Tài chính đã thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo bị cáo buộc gian lận xuất xứ hàng hóa, thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, Tổng cục quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) ngày 1/8 đã có báo cáo gửi Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia về kết quả làm việc xác minh thông tin.

Theo kết luận này, Tổng cục Quản lý thị trường có xác minh giao dịch giữa Asanzo và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Asanzo. Cụ thể, theo danh mục hàng hoá do công ty lắp ráp mỗi năm Asanzo đưa ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm chủ yếu là tivi, bếp từ, bếp hồng ngoại, ấm đun nước, điều hoà... Mỗi năm doanh nghiệp này mua hàng trăm tỷ đồng linh kiện, vật tư lắp ráp sản phẩm

Tổng cục Quản lý Thị trường đã thành lập đoàn công tác, phối hợp với các đơn vị khác tiến hành làm việc, xác minh thông tin tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo. Đoàn công tác đã có báo cáo về danh sách các nhà cung cấp hàng hóa, nhà cung cấp vật tư cho Asanzo, danh mục hàng hóa do công ty lắp ráp và danh mục khách hàng của Asanzo.

Trương Huyền - Phi Linh
Bình luận
vtcnews.vn