Thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn hay nhất giải Séc, HLV Park Hang Seo có mộng mơ?

Thể thaoThứ Năm, 23/05/2019 07:10:00 +07:00

Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất mùa giải ở Cộng Hòa Séc là phần thưởng xứng đáng cho Filip Nguyễn.

Trang chủ của Hiệp hội giải bóng đá chuyên nghiệp của Cộng hòa Séc (LFA) vừa công bố các danh hiệu cá nhân của mùa giải 2018/19. Trong đó, Filip Nguyễn là cái tên đứng đầu ở hạng mục thủ môn xuất sắc nhất. Thủ môn Việt kiều xếp trên cả Ondrej Kolar, người gác đền của đội tuyển quốc gia Cộng hòa Séc.

Các thống kê cũng chỉ ra rằng Filip Nguyễn xứng đáng với danh hiệu xuất sắc nhất giải đấu hạng cao nhất của Séc (Fortuna Liga). Thủ môn sinh năm 1992 có tỉ lệ cản phá các cú dứt điểm của đối phương lên đến 79,1%. Chỉ tính những người ra sân tối thiểu 10 trận, không có thủ môn nào ở Fortuna Liga đạt tới con số kể trên trong mùa giải này.

filip nguyen

 Filip Nguyễn là thủ môn xuất sắc nhất giải Séc. 

Filip Nguyễn cũng có chuỗi 440 phút liên tiếp không để lọt lưới, cao nhất giải. Anh bắt 25 trận cho Slovan Liberec và giữ sạch lưới 12 trận trong số đó, chỉ kém 2 đồng nghiệp là Ondrej Kolar (Slavia Prague) và Vlastimil Hruby (Jablonec). 

Số bàn thua cả mùa của Filip Nguyễn là 19 bàn. Anh là người ít phải vào lưới nhặt bóng nhất trong số các thủ môn bắt từ 20 trận trở lên trong mùa giải. Dù vậy nếu tính trung bình (0,76 bàn/trận), Filip Nguyễn chỉ đứng thứ hai sau Kolar (0,73 bàn/trận).

Kolar là đối thủ đáng gờm với Filip Nguyễn trong cuộc cạnh tranh danh hiệu xuất sắc nhất mùa giải ở vị trí người gác đền. Tuy nhiên thủ môn Việt kiều có lẽ gây ấn tượng hơn bởi đội bóng của anh chỉ xếp hạng 5 chung cuộc, vị trí áp chót trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch (gồm 6 đội đứng đầu của giai đoạn trước thi đấu vòng tròn tính điểm thêm 2 lượt nữa). Số lần ra sân của Filip Nguyễn cũng ít hơn (25 so với 30).

Một thống kê đáng chú ý khác của Filip Nguyễn là số đường chuyền. Anh là một trong những thủ môn chuyền nhiều nhất trong mỗi trận đấu (trung bình 36 lần/trận) nhưng tỉ lệ chuyền chính xác chỉ là 84,7%, con số ở mức vừa phải so với các đồng nghiệp khác.

Giải vô địch Séc hiện đứng thứ 13 theo bảng xếp hạng của UEFA và nếu may mắn, Filip Nguyễn có thể sẽ đá ở cúp châu Âu mùa tới. Nhiều chuyên gia đánh giá, Filip Nguyễn thậm chí còn trên tầm Đặng Văn Lâm rất nhiều. Nếu thực sự mơ tới World Cup, HLV Park Hang Seo cần sớm có đề xuất để VFF tính toán chuyện hỗ trợ Filip Nguyễn trong việc trở về Việt Nam khoác áo ĐTQG.

Mới đây, Filip Nguyễn khẳng định anh không hề nói đến việc thi đấu cho đội tuyển Việt Nam trong bài viết gốc trên một thờ báo Séc và cũng chưa từ chối trở về cống hiến cho đội tuyển quê cha. Anh cho rằng những tin đồn xuất phát từ việc chuyển ngữ không chính xác có thể khiến dư luận hiểu lầm.  

"Không. Bài phỏng vấn đó không nói về việc tôi lựa chọn đội tuyển quốc gia. Có thể mọi người dùng Google Translate dịch sai. Nội dung trong đó chỉ là về quá khứ của tôi và cơ hội trở về Việt Nam chơi cho một CLB V-League. Ý tôi là sẽ tiếp tục thi đấu ở châu Âu nhưng vẫn muốn khoác áo đội tuyển Việt Nam", Filip Nguyễn chia sẻ với VTC News.

Tiểu Cường
Bình luận
vtcnews.vn