Thống đốc NHNN dự báo lĩnh vực đầu tư sinh lời năm 2012

Kinh tếThứ Sáu, 13/01/2012 06:16:00 +07:00

(VTC News) – Trong năm 2012, với chính sách điều hành thị trường tiền tệ của NHNN, nhà đầu tư nên đầu tư vào đâu?

(VTC News) – Thị trường vàng sẽ không còn hấp dẫn trong thời gian tới khi mà chính sách về quản lý thị trường này được áp dụng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết tại buổi trả lời trực tuyến trên cổng thông tin điện tử Chính phủ sáng 12/1.

 

Theo Thống đốc Bình, năm 2011, rất nhiều biện pháp đã được NHNN đưa ra nhằm đưa thị trường vốn và thị trường tiền tệ về đúng bản chất vốn có của nó.

Thực tế thời gian trước đây, việc ngân hàng bơm vốn để cải thiện thị trường chứng khoán là biện pháp sai về bản chất.

 

Bản chất của thị trường tiền tệ là thị trường vốn ngắn hạn, dưới một năm và là thị trường sử dụng tiền tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế. Còn thị trường vốn mang tính trung và dài hạn.

 
 

NHNN quy định tỷ lệ vốn cho vay trung và dài hạn không được vượt quá 30% vốn ngắn hạn. Tiền gửi vào luôn luôn là ngắn hạn và có thể rút ra bất cứ lúc nào, nhưng tỷ lệ vốn luôn đọng lại trong hệ thống ngân hàng vào khoảng 30%.

 

Việc ngân hàng dùng tiền ngân hàng cho vay chứng khoán để giúp thị trường chứng khoán cải thiện hơn, nếu ngân hàng sử dụng trong tỷ lệ cho phép thì có thể được, không ảnh hưởng đến tính chất dòng vốn của thị trường tiền tệ. Tuy nhiên, nếu ngân hàng sử dụng quá tỷ lệ này, thì vừa ảnh hưởng đến  ngân hàng, vừa ảnh hưởng thị trường chứng khoán. Do vậy, về bản chất, không thể dùng vốn ngắn hạn của ngân hàng để cho vay trên thị trường chứng khoán là thị trường vốn trung và dài hạn, mà ngân hàng chỉ có thể cho vay một tỷ lệ nhất định.

 

Như vậy, việc ngân hàng bơm vốn để cải thiện thị trường chứng khoán là biện pháp sai về bản chất và trên thực tế thì khi NHNN thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, các ngân hàng thương mại vẫn hút vốn, thì thị trường chứng khoán rất “xanh xao”, khi nào chính sách được nới lỏng thì tỷ lệ cho vay chứng khoán cao lên, thị trường chứng khoán lại “hồng hào”.

 

Chính vì vậy, “về căn cơ, phải lập lại trật tự trên 2 thị trường này, thị trường tiền tệ phải trở lại với vai trò của nó, thì thị trường vốn mới phát triển được”, Thống đốc nói.

 

Phân tích một cách chi tiết về hiệu quả đầu tư của nguồn tiền nhàn rỗi, Thống đốc Bình cho biết, nguồn tiền nhàn rỗi có thể đi vào các kênh như ngoại tệ, vàng hay bất động sản. Tuy nhiên, với chính sách tiền tệ mà NHNN kiên định đi theo là “nâng cao giá trị tiền đồng Việt Nam” thì “găm” ngoại tệ trong năm 2011 không có lợi bằng đầu tư vào nội tệ.

 

Về thị trường bất động sản, chính sách của chúng ta cũng khiến thị trường này không còn nóng, sốt, biến động lớn.

 

Về việc dân đổ tiền vào vàng như một nơi ẩn náu an toàn, Thống đốc Bình cho biết, với chính sách về quản lý thị trường vàng trong thời gian tới sẽ làm cho thị trường này không còn hấp dẫn nữa. Ngoài ra, cũng với những chính sách đang thực thi và sẽ thực hiện trong thời gian tới thì thị trường bất động sản cũng không còn đủ hấp dẫn bởi tính nóng, sốt và biến động lớn như thời gian trước đây.

 

Chốt lại, Thống đốc Bình cho biết thời gian tới, với những chính sách điều hành tiền tệ của NHNN, người dân sẽ đầu tư vào thị trường vốn, thị trường trái phiếu, cổ phiếu.

 

Hiếu Anh

Bình luận
vtcnews.vn