Thống đốc ngân hàng: Hạ lãi suất là hợp lý

Kinh tếThứ Tư, 11/04/2012 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Phân tích 2 yếu tố là lạm phát và thanh khoản ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định các quyết định hạ lãi vừa ban hành là hợp lý.

(VTC News) - Phân tích 2 yếu tố là lạm phát và thanh khoản ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định các quyết định hạ lãi vừa ban hành là hợp lý. 

Phát biểu tại buổi họp báo sáng nay (11/4), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết các quyết định hạ lãi vừa ban hành là hợp lý do thời cơ đã “chín muồi” và đã hội tụ đủ các điều kiện để thực thi việc nới lỏng tín dụng.

“Thời gian qua kinh tế thế giới có những chuyển biến tích cực. Trong nước mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện tốt. CPI quý I/2012 là 2,55%, thấp hơn so với nhiều năm trở lại đây. Mức tăng trưởng kinh tế đề ra khoảng 6% hoàn toàn có thể được đảm bảo. 
Thanh khoản các ngân hàng (NH) đang tích cực được cải thiện trong quý I. Đến giữa Quý I/2012, nguồn tiền đã cao hơn sử dụng nguồn là 130.000 tỷ. Dự trữ tiền gửi của các tổ chức tín dụng (TCTD) là 60.000 tỷ. Đáng chú ý là việc các TCTD đã mua 30.000 tỷ trái phiếu Chính phủ và 45.000 tỷ tín phiếu NHNN. Do vậy việc hạ lãi suất là hoàn toàn có cơ sở và phù hợp”, ông Bình nói. 
Thống đốc Nguyễn Văn Bình (Ảnh: Kiều Vui) 

Với 2 điều kiện như trên, cùng với việc triển vọng kinh tế trong và ngoài nước đang diễn biến tích cực, có ý kiến cho rằng NHNN nên nhanh chóng hạ lãi suất 2 điểm %, đưa trần lãi suất huy động xuống ngay 11%/năm.
Trên thực tế, chỉ trong vòng 1 tháng lãi suất đã giảm 2 lần. “Điều này cũng phù hợp với dự kiến mỗi quý có thể giảm được 1% của NHNN trước đây” ông Bình nhấn mạnh. 
Lý giải thêm về việc thời điểm giảm lãi suất sát nhau, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng các tính toán kỹ thuật sẽ cho chúng ta thấy giảm vào đầu quý hay cuối quý sẽ phù hợp.
“Có hai luồng ý kiến trái chiều đang diễn ra. Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng lạm phát đang bị đẩy lùi nên hoàn toàn có thể giảm được 2%. Luồng ý kiến thứ hai cho rằng, lạm phát vẫn còn đang rình rập và có thể quay trở lại bất cứ lúc nào nên cần thận trọng hơn. NHNN đã cân nhắc, tham khảo ý kiến chuyên gia trong nước và quốc tế để đưa ra quyết định giảm lãi suất”, Thống đốc nhấn mạnh. 
Có thể thấy, từ đầu năm đến nay lãi suất liên NH đã giảm được xấp xỉ 4%. Tổng mức lãi suất áp dụng thấp hơn so với mức trần. Lãi suất cho vay giảm được 3%-4%. Tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm chỉ giảm 0,4%, hoàn toàn  có thể đạt được mục tiêu tăng 15-17% của cả năm. 
Nói thêm về yếu tố bất ngờ của quyết định hạ lãi suất kể trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tuyên bố nếu tình hình tích cực, trung bình mỗi quý sẽ giảm 1 điểm % lãi suất. Vì vậy, việc giảm này không đột biến, không trái với dự kiến. Quyết định giảm lãi suất có thể thực hiện ở đầu, giữa hoặc cuối quý, tùy vào điều kiện thực tế”.
M.Q


Bình luận
vtcnews.vn