Thông điệp từ hình ảnh ông Kim Jong-un cưỡi ngựa trắng trên núi thiêng

Thế giớiThứ Tư, 16/10/2019 14:22:00 +07:00

Ông Kim Jong-un thường đến thăm ngọn núi thiêng trước khi đưa ra những quyết sách quan trọng về chính trị, ngoại giao.

Trong những bức ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố ngày 16/10, ông Kim một mình cưỡi ngựa trắng lớn trên núi Paektu, ngọn núi được coi là thiêng liêng với người Triều Tiên, phủ đầy tuyết trắng.

"Ngồi trên lưng ngựa ở đỉnh Paektu, Chủ tịch trầm ngâm nhớ lại con đường đấu tranh gian khổ vì công cuộc xây dựng đất nước hùng mạnh nhất, bằng niềm tin và ý chí vững chắc như đỉnh núi thiêng Paektu", KCNA viết.

"Được chứng kiến những khoảnh khắc tuyệt vời của ông trên đỉnh Paektu, tất cả quan chức đi cùng đều bị thuyết phục với cảm xúc dâng trào và vui mừng rằng sẽ có một hoạt động vĩ đại nhằm 'tấn công' thế giới một lần nữa và tiến lên một bước trong cuộc cách mạng Triều Tiên", bản tin của KCNA có đoạn.

kim jong un

 (Ảnh: KCNA/Reuters)

Theo Reuters, chưa rõ "hoạt động vĩ đại" được nhắc đến là gì, nhưng ông Kim thường đến ngọn núi linh thiêng trước thời điểm có những quyết sách lớn.

Các nhà phân tích cho rằng hành động biểu tượng nhấn mạnh giai đoạn Triều Tiên đang đứng trước các lệnh trừng phạt và áp lực quốc tế vì chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình.

"Đây là một thông điệp, tượng trưng cho sự thách thức", Joshua Pollack, một chuyên gia về Triều Tiên tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở California nói. 

Vào cuối năm 2017, ông Kim đến thăm núi Paektu, vài ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn nhất của mình, và vài tuần trước khi ông có bài phát biểu quan trọng trong năm mới. Từ bài phát biểu này, ông mở ra cơ hội gắn kết với Hàn Quốc.

Năm 2018, ông Kim đưa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đỉnh núi Paektu, một phần trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử. Tuy nhiên sau đó mối quan hệ giữa hai miền nguội lạnh và ông Kim tuyên bố sẽ chỉ đợi đến cuối năm nay để Mỹ xem lại lập trường trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, trước khi Triều Tiên theo đuổi một con đường mới chưa xác định.

Một số chuyên gia cho rằng phần lớn những lời đẹp đẽ trong bản tin của KCNA xoay quanh nền kinh tế, và họ đồn đoán Triều Tiên có thể sớm tiến hành một vụ phóng vũ trụ. Điều đó cho phép Triều Tiên thể hiện sức mạnh kinh tế và công nghệ nhưng ít khiêu khích hơn thử nghiệm ICBM.

Paektu, ngọn núi dạng núi lửa nằm ở biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc, có độ cao gần 2750 mét. Ngọn núi này có một vị trí đặc biệt trong lịch sử và văn hóa Triều Tiên, được cho là nơi sinh của cố lãnh đạo Kim Jong-il, cha của Kim Jong-un.

Một số hình ảnh KCNA đăng tải:

kim jong un1 4

(Ảnh: KCNA/Reuters)

kim jong un2 4

(Ảnh: KCNA/Reuters)

kim jong un3 6

(Ảnh: KCNA/Reuters)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn