Thông điệp năm mới 2019 của các nhà lãnh đạo trên thế giới

Thế giớiThứ Ba, 01/01/2019 09:00:00 +07:00

Nhân dịp năm mới 2019, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới gửi những thông điệp đến người dân, cầu chúc một năm mới hòa bình, đoàn kết và cùng nhau phát triển.

Trong thông điệp gửi tới người dân trên khắp thế giới nhân dịp Năm mới 2019, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân trên thế giới đoàn kết cùng nhau quyết tâm giải quyết các thách thức và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Theo Tổng thư ký Guterres, thế giới đang trải qua thử thách đầy cam go khi tình trạng biến đổi khí hậu diễn biến nhanh chóng; chia rẽ về mặt địa chính trị ngày càng hằn sâu; tình trạng bất bình đẳng gia tăng nhanh chóng cùng với số người di cư tìm kiếm sự an toàn và được bảo vệ ngày càng tăng.

Video: Nhạc hội và bắn pháo hoa đón năm mới 2019 ấn tượng của Triều Tiên

Liên hợp quốc sẽ tiếp tục là cầu nối đưa mọi người xích lại gần nhau nhằm giải quyết các vấn đề thế giới: “Khi cộng động quốc tế cùng hợp tác, thế giới sẽ chiến thắng. Năm 2019, Liên hợp quốc sẽ tiếp tục kết nối mọi người lại với nhau, xây những cây cầu và kiến tạo không gian cho những giải pháp. Khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2019, hãy quyết tâm đương đầu với các mối đe dọa, bảo vệ phẩm giá con người và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn", ông Guterres nói. 

Trong thông điệp chúc mừng năm mới 2019, Tổng thống Nga Puin nhấn mạnh, nước Nga phải giải quyết rất nhiều nhiệm vụ cấp bách về kinh tế, khoa học, công nghệ,  y tế, giáo dục và văn hóa và quan trọng nhất là từng bước cải thiện phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống để mọi công dân Nga cảm thấy những thay đổi tốt hơn trong năm tới. Người ứng đầu nước Nga gửi lời chúc chân thành tới người dân Nga  một năm mới hạnh phúc và thành đạt, đồng thời chúc cho nước Nga thành công và thịnh vượng trong năm 2019.

Trong bài phát biểu nhân dịp Năm mới, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi người dân đoàn kết, hợp tác cùng nhau để vượt qua bất đồng chính trị sâu sắc.

 Bà Merkel thừa nhận rằng nhiều người dân Đức đã bày tỏ sự thất vọng về việc liên minh cầm quyền chia rẽ do những tranh cãi nội bộ. Tuy nhiên, bà khẳng định sẽ kiểm soát được tình hình nếu tất cả mọi người gắn kết và hợp tác với nhau. Bà Méc-ken nhấn mạnh những gì mà bà gọi là "giá trị của sự cởi mở, lòng khoan dung, tôn trọng"; cho rằng đất nước sẽ hướng tới những "giải pháp toàn cầu" trong thời điểm Đức bắt đầu đảm nhận vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ 2 năm, bắt đầu từ 1/1/2019

“Những giá trị này đã làm cho đất nước chúng ta mạnh mẽ. Trong mọi hoàn cảnh, chúng ta phải làm việc cùng nhau vì những giá trị này".

Trong khi đó, từ châu Á, trong bài phát biểu Năm Mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 tiếp tục phát triển ở tốc độ hợp lý. Đời sống cũng như mức sống của người dân đang tiếp tục được cải thiện. Hơn 10 triệu người dân sống tại các vùng nông thôn đã thoát cảnh đói nghèo trong năm 2018, trong khi khoảng 13 triệu người dân Trung Quốc tìm được việc làm tại các thành phố lớn. Ông Tập Cận Bình hoan nghênh các thành tựu đạt được trong lĩnh vực sản xuất, sáng tạo và xây dựng. Ông Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc sẽ đối mặt với cả cơ hội và thách thức trong năm 2019, do đó cần tới nỗ lực chung của tất cả người dân.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Cả thế giới đã ghi nhận Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ cải cách mở cửa, ghi nhận quyết tâm của Trung Quốc sẽ tiến hành cải cách mở cửa đến cùng. Nhịp bước cải cách của Trung Quốc sẽ không dừng lại, cánh cửa mở cửa sẽ càng mở càng rộng.”

Tại Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long tổng kết nền kinh tế này đã tăng trưởng ổn định 3,3% trong năm 2018. Ông dẫn dự báo của các chuyên gia kinh tế cho biết "đảo quốc Sư tử" dự kiến sẽ đạt tăng trưởng GDP trong khoảng 1,5-3,5% vào năm 2019. Tuy nhiên, ông cho rằng nền kinh tế toàn cầu trong năm tới tiềm ẩn nhiều bất ổn với các căng thẳng thương mại tiếp diễn khiến các thị trường tài chính thiếu đột phá và những dấu hiệu về tăng trưởng chững lại tại nhiều khu vực.

Vũ Anh Tuấn/VOV
Bình luận
vtcnews.vn