Thông điệp đột phá mới trong điều trị HIV

Sức khỏeThứ Ba, 22/10/2019 21:23:00 +07:00

Người được phát hiện HIV dương tính và điều trị liên tục sẽ không còn khả năng lây truyền HIV cho bạn tình của mình.

Thông điệp được mang đến trong chiến dịch truyền thông quốc gia K=K (Không phát hiện bằng không lây truyền) tại Hà Nội.

IMG_7549

 Ông John Blandford, Giám đốc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ tại Việt Nam (CDC).

“Việt Nam là quốc gia đi đầu trong phong trào K=K, được bắt đầu từ tháng 12/2017 và đến tháng 9/2019, Việt Nam đi đầu trong việc đưa vào hướng dẫn truyền tải thông điệp K=K cho chương trình HIV. Với thông điệp này, chương trình hướng dẫn cách lồng ghép thông điệp như thế nào để tăng cường xét nghiệm, tăng cường điều trị sớm và tuân thủ điều trị” – ông John Blandford, Giám đốc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ tại Việt Nam (CDC) cho biết trong lễ phát động Chiến dịch Truyền thông quốc gia về Không phát hiện bằng Không lây truyền (K=K) tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội chiều 22/10.

“Thông điệp có ý nghĩa thay đổi, đối với các cá nhân, nó nghĩa là nếu bạn được phát hiện HIV dương tính, bạn điều trị hàng ngày thì bạn không còn khả năng lây truyền HIV cho bạn tình của mình. Có nghĩa là bạn quay lại cuộc sống lâu dài của mình. Nếu bạn uống thuốc hàng ngày, nếu bạn tuân thủ điều trị, cuộc sống sẽ tiếp diễn, bạn có thể có con cái, bạn có thể sống với người khác, các bạn có thể yêu nhau.

Đối với cộng đồng, điều này có nghĩa là không còn cần phải kỳ thị nữa”, ông giải thích.

IMG_7538

Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, bà Caryn R. McClelland.

“K bằng K có nghĩa là chúng ta nên khuyến khích tất cả những người có nguy cơ đi xét nghiệm HIV với mục đích điều trị sớm bằng thuốc kháng vi-rút cho những người có HIV, và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm hay còn gọi là PrEP với mục đích dự phòng cho những người âm tính với HIV. Bằng cách này, chúng ta có thể ngăn chặn sự lây truyền HIV”, Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Caryn R. McClelland nói.

Được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của CDC, hướng dẫn K = K công nhận những phát hiện khoa học từ 4 nghiên cứu lớn chứng minh rằng HIV không thể lây truyền qua đường tình dục khi bạn tình dương tính với HIV được điều trị liên tục, hiệu quả với tải lượng virus không phát hiện được – nghĩa là số lượng virus trong cơ thể xuống thấp đến mức không thể phát hiện. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn