Thông điệp của những người yêu nước: Cao cả và bình dị!

Thời sựThứ Hai, 27/12/2010 08:16:00 +07:00

(VTC News)- “Nói đến tham nhũng ai cũng ghét, nhưng nói chống tham nhũng không phải ai cũng chống... Người chống tham nhũng chính là người yêu nước nhất!"

(VTC News) – “Nói đến tham nhũng ai cũng ghét, nhưng nói chống tham nhũng không phải ai cũng chống. Vì thế tôi nghĩ khi về hưu cũng phải lấy chất lính anh Bộ đội Cụ Hồ để lăn lộn vào gian khổ và nguy hiểm thì mới thuyết phục được nhân dân, chỉ nói bằng lời thì không ai tin!”

Ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy (Hà Nội), người tham gia buổi giao lưu cùng 1.500 đại biểu về dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII đã nói những lời tâm huyết như thế. Người cựu sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam là đại biểu đặc biệt, do Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề cử tham gia báo cáo tại đại hội thi đua, yêu nước.

Đây là một trong nhiều thông điệp về sự thành công mà các cá nhân điển hình chia sẻ và gửi gắm tại tại Đại hội diễn ra chiều 27/12, tại Hà Nội. Họ đến từ mọi miền Tổ quốc, làm ở nhiều lĩnh vực từ anh nông dân trồng khoai lang, vận động viên, chủ doanh nghiệp... đến Bí thư Đảng ủy một phường và VTC News ghi lại các thông điệp này.

- VĐV Lê Thị Hồng Ngoan, Vận động viên Pencak Silat: 

Để có thành công phải có lòng đam mê!

Thành tích của Lê Thị Hồng Ngoan: 9 lần vô địch tại các giải Pencak Silat Quốc gia; 3 lần vô địch tại các kỳ Đại hội thể thao Đông Nam; giành huy chương Vàng giải vô địch Pencak Silat Châu Á năm 2003; vô địch tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà năm 2009; 3 lần vô địch, giành huy chương Vàng tại giải vô địch PencakSilat thế giới; Vận động viên Tiêu biểu toàn quốc năm 2009; Huân chương Lao động hạng III năm 2003, 2007, 2009

“Bộ môn Pencak Silat đã ngấm vào máu em nên em mới có được thành tích như ngày hôm nay.

Trận đấu mà em tự hào nhất là tranh giải vô địch thế giới năm 2002, năm đó em thắng Indonesia và giành ngôi vô địch. Môn này (Pencak Silat) có nguồn gốc từ  Indonesia nên họ rất mạnh, em thắng được vận động viên của Indonesia nên em thấy rất tự hào và hạnh phúc! Khi đón nhận huy chương vàng, em đã khóc khi thấy hình ảnh tổ quốc lung linh trước mắt em.

Thông điệp em muốn gửi tới ĐH ngày hôm nay là: Để có thành công phải có lòng đam mê!”

- “Nữ hoàng trứng” Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân: 

Thành công như hôm nay phải biết hy sinh và hướng đến cộng đồng!

“Bước vào tuổi 16, tôi bắt đầu khởi nghiệp trứng gia cầm. Sang tuổi 17 tôi đã là “Thương gia trứng”. Thế nhưng từ thưở 12 tôi đã được ba mẹ tập tành, dìu dắt bán buôn. Theo những con nước lớn, nước ròng dọc dài miền Tây Nam bộ làm bạn với những người nông dân một nắng hai sương chăn vịt chạy đồng, tôi ý thức sâu sắc giá trị của lao động, giá trị của những đồng tiền được chắt chiu bằng mồ hôi, công sức đặc biệt là bằng uy tín của việc đổi trao buôn bán. 

Bà Phạm Thị Huân giao lưu với đại hội qua hành trình quá nửa đời người "Tìm đường cho ... trứng gia cầm"  

Khi dịch H5N1 hoành hành, những sản phẩm từ gia cầm phải bị tiêu hủy, nông dân cơ cực, tôi khóc nhiều.

Tôi đã học kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, khi đại dịch H5N1 hoành hành thì họ không tiêu hủy trứng - nên tôi mạnh dạn mở công ty và nhập dây chuyền sản xuất trứng sạch của Hà Lan nhằm đảm bảo đầu ra cho bà con nông dân.

Năm 2005 tôi nhập dây chuyền thứ nhất về và đến năm 2008 không sản xuất đủ công suất. Năm 2009, tôi nhập dây chuyền thứ hai – việc này khích lệ tinh thần tôi rất nhiều và tôi đã nhận trách nhiệm bình ổn giá trứng cho TP.HCM với 1000/2400 điểm bán trứng tại TP và 1 triệu quả trứng/ngày.

Việc tôi bán tài sản đầu tư cho dây chuyền sản xuất trứng sạch, người ta nói với tôi sao không làm việc khác sinh lời hơn, nhưng tôi làm việc đó để giúp hàng vạn bà con nông dân, giúp hàng vạn người tiêu dùng, giúp nhà sản xuất có nguyên liệu để sản xuất bánh… Tôi chỉ nghĩ, khi sản phẩm của người nông dân làm ra mà mình không nghĩ cách tiêu thụ là… không tốt!

Trước đây người ta nói “giàu nuôi cá, khá nuôi heo, nghèo nuôi vịt” – nhưng giờ muốn “khá nuôi vịt” mới đúng vì có Nhà nước hỗ trợ, có nhà kinh doanh hợp tác, có người nông dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật. Giờ nuôi vịt là giàu chứ không còn nghèo nữa!

Tôi tự hào sau khi ký xong hợp đồng với tập đoàn Moba Hà Lan, tôi thấy lá cờ Việt Nam được treo lên trước tòa nhà của họ, tôi thấy mừng nhói lên vì một người phụ nữ như mình đã làm được việc để lá cờ Việt Nam cùng với cờ các nước 5 châu 4 bể. Tôi hạnh phúc lắm!

Thông điệp tôi gửi tới Đại hội là: Thành công như hôm nay phải biết hy sinh và hướng đến cộng đồng!”

- Thượng tá Trần Hữu Lưu, Anh hùng LLVT, Đội trưởng Đội quy tập hài cốt liệt sỹ 584 Quảng Trị: 

Trọn nghĩa anh em, vẹn tình đồng đội!

“Tôi vinh dự và tự hào được Đảng và Nhà nước phân công nhiệm vụ này (quy tập hài cốt liệt sỹ). Có một kỷ niệm mà tôi không quên, đó là vào mùa khô năm 2000, đơn vị tôi làm nhiệm vụ sang Lào vì được nhân dân cung cấp thông tin có mộ liệt sỹ, nhưng sang đến nước bạn mới biết chỗ có mộ liệt sỹ xa 30km, không đi xe được mà phải đi bộ, mất 3 ngày đi mới tới nơi và phát hiện có 28 hài cốt liệt sỹ. 

"Tôi sinh ra trên tuyến lửa Vĩnh Linh, nơi phải chịu nhiều đau thương mất mát trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước" - Thượng tá, Anh hùng LLVT Trần Hữu Lưu (người ngồi bên phải) chia sẻ.

Trên đường về, vì vào mùa khô nên người dân Lào đốt rừng tìm sắt nên nguy cơ gặp cháy rừng là khó tránh khỏi. Chúng tôi đã trú ẩn tại một hố bom để tránh cháy người cũng như cháy hài cốt liệt sỹ, dưới hố bom có một ít nước, và tôi quyết định không nấu cơm mà để dành nước để dập lửa khi cháy rừng. Hôm đó, chúng tôi đã dập lửa bằng số nước ít ỏi trong hố bom, chúng tôi đã nhịn đói nhưng cứu được anh em và giữ được hài cốt đồng đội an toàn trở về.

Thông điệp của tôi là: Trọn nghĩa anh em, vẹn tình đồng đội!”

- Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Tân: 

Người chống tham nhũng là người yêu nước nhất!

“Tập hợp quần chúng nhân dân tham gia chống tiêu cực là cả một quá trình, ngay cả khi tôi bị bãi chức (sau khi viết thư gửi Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phản ánh những dấu hiệu tiêu cực trên địa bàn quận Cầu Giấy), tôi luôn đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết nên được nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

"Những người thi đua là những người yêu nước nhất - trong bối cảnh hiện nay, những người chống tham nhũng cũng chính là những người yêu nước nhất!” - ông Phạm Thanh Bình (người ngồi bên phải) chia sẻ quan điểm yêu nước của bản thân.

Nói đến tham nhũng ai cũng ghét, nhưng nói chống tham nhũng không phải ai cũng chống. Vì thế tôi nghĩ khi về hưu cũng phải lấy chất lính anh Bộ đội Cụ Hồ để lăn lộn vào gian khổ và nguy hiểm thì mới thuyết phục được nhân dân, chỉ nói bằng lời thì không ai tin!

Chống tham nhũng là cuộc đấu tranh do Đảng bộ khởi xướng và nhân dân phường Nghĩa Đô ủng hộ tích cực. Nhưng cuộc đấu tranh mới chỉ là bước đầu, còn cả một chặng đường chông gai, nếu như ở chiến trường thì thấy được kẻ thù bằng xương bằng thịt còn bắn được, còn kẻ tham nhũng là vô hình nên phải đấu tranh bằng nhiều phương pháp khác…. Tôi chỉ là một người lính xung kích, cần phải dựa vào quần chúng thì mới đấu tranh nổi.

- Đỗ Quý Hạo, chủ trang trại Khoai lang Ba Hạo, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang:  

Người yêu… khoai lang!

"Nói đến cây khoai lang ai cũng nghĩ nó là loại cây trồng bình thường, đơn giản, nhưng cây khoai lang với tôi nó có mối quan hệ vô cùng mật thiết. Vì yêu khoai lang nên tôi đã tạo dựng Vườn sưu tập, gom góp nhiều giống khoai lang trên mọi miền của cả nước được 26 giống về để chăm sóc và tìm hiểu nó. Lo sợ cây bị bệnh, bị sâu phá hại tôi mua kính hiển vi lập phòng thí nghiệm gia đình để điều trị bệnh cho cây.

“Làm gì cũng phải học! Đó là chân lý" - Vua khoai lang Ba Hạo nói. 
Cũng vì yêu khoai lang, hàng ngày tôi cập nhật thông tin trên mạng download ảnh mây vệ tinh, dự đoán thời tiết để chăm sóc khoai tốt hơn. 

Muốn trồng được nhiều khoai lang tôi đã thành lập xưởng cơ khí chế tạo các thiết bị chuyên dùng để sản xuất khoai lang.

Muốn tìm hiểu về cây khoai lang tôi đã thành lập một thư viện có đến hàng ngàn đầu sách. Không những bổ trợ kiến thức về sản xuất kinh doanh mà còn giúp tôi nắm được những con số thống kê về khoai lang rất thú vị. 

Để chắp cánh cho khoai lang Việt Nam đi xa hơn, được nhiều người biết hơn, tôi đã thiết lập website chuyên về khoai lang  và truyền  nghề lại cho các em SV ngành nông học.         

Không phụ lòng người, khoai lang đã cho tôi một căn nhà tại quận 2, TP. HCM, đã dìu dắt 2 đứa con tôi đã vững bước vào giảng đường đại học. Khoai lang đã cho tôi cả một cánh đồng mênh mông, xanh ngát, với đầy đủ các phương tiện sản xuất như: 4 máy cày, chục máy bơm, nhà xưởng, cùng nhiều thiêt bị khác...

Kiều Minh (ghi)

Bình luận
vtcnews.vn