Thời tiết toàn cầu chịu hậu quả khủng khiếp do băng tan ở Bắc Cực

Thế giớiThứ Tư, 21/12/2016 07:03:00 +07:00

Các nhà khoa học hiện tại đang sợ rằng, băng ở Bắc Cực sẽ còn tan nhanh hơn, khiến cho bầu không khí trên Trái đất thay đổi đột ngột và gây ra những tác động ở diện rộng hơn cũng như các hiện tượng thời tiết khác thường.

Theo The Guardian, tình trạng băng ở Bắc Cực đang tan trên diện rộng đang ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của hàng triệu người ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á.

Trái đất nóng lên, nhiệt độ tăng quá cao cùng với sự ảnh hưởng của những tia nhiệt nóng bỏng vào mùa hè là những nguyên nhân gây băng tan hàng loạt.

bang-tan

 Đồ họa mô phỏng vùng băng ở Bắc Cực

Các nhà khoa học đang lo sợ rằng, băng ở Bắc Cực sẽ còn tan nhanh hơn, khiến cho bầu không khí trên Trái đất thay đổi đột ngột và gây ra những tác động ở diện rộng hơn cũng như các hiện tượng thời tiết khác thường.  

Câu chuyện về băng tan đã được nhắc đến từ những năm 1970 khi Bắc Cực mất đi 3/4thể tích ban đầu. Vùng cực Bắc của nước Nga, một trong những nơi lạnh nhất thế giới cũng có thời điểm nhiệt độ tăng lên tới 33 độ C và đây là một điều khó tin với các chuyên gia địa lý.

Khu vực Bắc Cực bao phủ bởi băng tuyết đang giảm dần về diện tích, từ xấp xỉ 1.900.000 km2 xuống còn chưa đây 109.000 km2. Tháng 11 vừa qua, thể tích băng ở Bắc Cực đã xuống tới mức báo động, chưa từng có trong lịch sử.

thien tai

 Thiên tai khủng khiếp có một phần liên quan đến tan băng ở Bắc Cực

Giáo sư Jennifer Francis, từ đại học Rutgers, Mỹ cảnh báo: “Những sự thay đổi nhanh chóng ở Bắc Cực đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới cuộc sống của con người".

"Trong quá khứ mọi người ít khi được nghe tới khái niệm El Nino nhưng với kiểu thời tiết hiện tại, chúng ta sẽ cần phải làm quen với hiện tượng này hơn", nhà khoa học nữ chia sẻ.

“Ai cũng biết băng ở Bắc Cực tan sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của mọi người. Tuy nhiên, để xác định mức độ của tác động thì chưa thể đo đếm được”, bà Jennifer Francis cảnh báo.

Phương Anh (Nguồn: The Guardian)
Bình luận
vtcnews.vn