Thời tiết dị thường trong tháng 5: Chuyên gia khí tượng nói gì?

Thời sựThứ Năm, 04/05/2017 07:08:00 +07:00

Chuyên gia thời tiết đã có những nhận định về tình hình thời tiết đang có những diễn biến dị thường trong tháng 5.

Ông Nguyễn Đức Hòa – Phó trưởng phòng Phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài – Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) Trung ương đã trả lời phỏng vấn PV VTC News về tình hình thời tiết đang có những diễn biến dị thường trong tháng 5.

Hinh anh

Ông Nguyễn Đức Hòa – Phó trưởng phòng, Phòng Dự báo khí tượng hạn vừa, hạn dài – Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương .

- Đã vào tháng 5 mà ở các tỉnh phía Bắc vẫn còn những đợt không khí lạnh tăng cường trong khi vào thời điểm này mọi năm đã thời tiết nắng nóng, oi bức, ông có nhận định gì?

Thời tiết ở các tỉnh miền Bắc do chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh (KKL) gây mưa rào và dông trên diện rộng nên trời chuyển lạnh.

Nguyên nhân do sự hoạt động mạnh và mở rộng của áp cao lạnh lục địa ở phía bắc có trung tâm ở khu vực trên lục địa Âu – Á. Theo ghi nhận, tại một số nơi vùng núi thuộc một số nước Châu Âu cũng đã quan sát được mưa tuyết.

Theo đánh giá của tôi, đợt KKL này tuy xảy ra vào thời điểm cuối mùa nhưng có cường độ khá mạnh đã gây gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 ở Vịnh Bắc Bộ.

- Đây có phải là tình hình thời tiết bất thường? Trong quá khứ đã từng xảy ra hiện tượng thời tiết tương tự hay chưa?

Nói chung mùa đông năm nay là một mùa đông đặc biệt ấm, không khí lạnh hoạt động không mạnh trong các tháng chính của mùa đông, nhưng lại hoạt động dịch về cuối mùa.

Tuy nhiên, trong quá khứ cũng đã từng xảy ra những đợt KKL tương tự vào thời điểm này (vào tháng 3 âm lịch), thậm chí còn gây rét ở Bắc Bộ (tức là nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ). Dân gian vẫn còn gọi hiện tượng này là “Rét Nàng Bân”. Những năm gần đây ít xảy ra hiện tượng này.

chuyenret

Ảnh minh họa.

- Theo ông, sự nóng lên của Trái đất có khiến mùa đông dần dần sẽ bị mất đi? Những năm tiếp theo, xu thế mùa vì thế cũng sẽ bị dịch chuyển?

Hiện nay chưa có bất kỳ một bằng chứng khoa học nào chứng minh là các mùa khí hậu sẽ bị dịch chuyển hay bị mất đi.

Tuy nhiên theo các kịch bản dự tính biến đổi khí hậu cho thấy nhiệt độ trung bình có xu hướng gia tăng, các hiện thời tiết, khí hậu cực đoan cũng có xu hướng gia tăng và mang tính bất thường. Chẳng hạn như trong mùa đông có thể rất rét, hoặc rất ấm.

- Ông có nhận định gì về tình hình nắng nóng trong năm 2017? Liệu năm nay, nền nhiệt độ vẫn giữ ở mức ổn định hay tăng cao hơn so với những năm trước?

Hiện tại chúng tôi chưa có khả năng dự báo các đợt nắng nóng trong một khoảng thời gian dài mang tính chất mùa. Các đợt nắng nóng trên diện rộng chỉ có thể dự báo trong khoảng trước 1-2 ngày và cảnh báo được trước khoảng 3-5 ngày.

Do vậy khuyến cáo người dân cần theo dõi các bản tin dự báo thời tiết được phát hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương.

Nhận định chung về nhiệt độ cho năm 2017, nhiệt độ trung bình từ tháng 5-10/2017 trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn mức trung bình, đặc biệt là khu vực phía Bắc lãnh thổ. Nắng nóng tại các khu vực trên toàn quốc có xu hướng không gay gắt và ít có khả năng kéo dài.

- Xin cảm ơn ông!

Video: Thời tiết quái dị tháng 5

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn