'Xã hội đen' bảo kê xe quá tải: Sẽ truy trách nhiệm chủ tịch tỉnh

Thời sựThứ Bảy, 02/08/2014 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, Chủ tịch UBND Tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các tiêu cực trong trong kiểm soát tải trọng.

(VTC News) - Trong kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chủ tịch UBND cấp Tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra các vấn đề tiêu cực trong kiểm soát tải trọng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia ra kết luận tại cuộc họp xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.
Xe quá tải vẫn đi qua trạm cân
Theo kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian gần đây, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng (KSTT) phương tiện trên đường bộ còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và tồn tại những khó khăn nổi cộm. Đặc biệt là các hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê. 
Ngoài ra, một số chủ xe, lái xe và chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng xe. Đặc biệt vẫn còn hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe, nhưng vẫn không bị xử lý.
Hiện tượng các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, đặc biệt trong mấy ngày gần đây xe quá khổ, quá tải với số lượng lớn thành đoàn xe chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cũng tại tuyến đường Nội Bài - Lào Cai, còn có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ. Còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.
Theo kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, vẫn còn tình trạng xe quá tải đi qua trạm cân
Tình hình tiêu cực trên rất nghiêm trọng, coi thường pháp luật với các thủ đoạn tinh vi, trắng trợn, gây mất trật tự xã hội, xói mòn lòng tin của quần chúng nhân dân, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành tốt, tạo ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh.
Hiện tượng tiêu cực, bảo kê tại các trạm kiểm tra tải trọng xe vẫn còn tồn tại do một bộ phận cán bộ, chiến sĩ CSGT và TTGT có hành vi tiêu cực, tham nhũng, móc nối trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhiều trung tâm đăng kiểm xe ô tô ở các địa phương chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ, tiêu cực, móc ngoặc với các chủ phương tiện...
Những tình trạng trên, qua công tác thanh tra, kiểm tra chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để. Sự phối hợp giữa các lực lượng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe còn lỏng lẻo. Các cấp chính quyền, các Bộ, ngành liên quan buông lỏng quản lý và chưa vào cuộc quyết liệt, nhất là trách nhiệm của các chủ phương tiện chưa rõ ràng. 
Công tác kiểm tra, KSTT chưa được thường xuyên, liên tục đã làm cho việc thực hiện chủ trương chung về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông không được thực hiện triệt để. Nhiều đoạn quốc lộ, cao tốc đang làm hoặc đã làm xong nhưng do xe quá tải đã làm hư hỏng, không đảm bảo ATGT và tiến độ thi công các công trình.
Trong thông báo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành chức năng và các địa phương cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ nhằm bảo vệ tốt nhất kết cấu hạ tầng giao thông. 
Trước thực trạng nêu trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an tổ chức điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ. Khẩn trương làm rõ vụ việc số lượng lớn xe quá khổ, quá tải chạy trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong những ngày gần đây.
Xảy ra tiêu cực tại trạm cân, Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm
Trong kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chủ tịch UBND cấp Tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng, các vấn đề tiêu cực nêu trên; đồng thời yêu cầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu các ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương; quy định rõ, gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe và cán bộ chiến sỹ được phân công dừng xe trong ca trực nhưng để xe quá tải trọng vượt trạm.
 Để xảy ra tiêu cực tại trạm cân, Chủ tỉnh UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ
"UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và Bộ Công an trong công tác chỉ đạo hoạt động KSTT, quản lý vi phạm chở hàng quá tải" Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.
Các lực lượng chức năng địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần; tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và toàn bộ các tuyến đường tỉnh quản lý; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để công tác bảo đảm trật tự ATGT được thực hiện tốt.
Phó thủ tướng chỉ đạo các Sở GTVT có giải pháp quản lý các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn nhằm KSTT chặt xếp tải trọng hàng hóa ngay trong khu vực do mình quản lý; tăng cường quản lý, phổ biến quy định của pháp luật đến các đơn vị vận tải trên địa bàn về KSTT xe; chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế của xe.

Hoàng Chiến
Bình luận
vtcnews.vn