• Zalo

Vụ 3 tàu nghìn tấn đâm cầu Bính: Mời chuyên gia Nhật

Thời sự Thứ Ba, 20/07/2010 02:11:00 +07:00

(VTC News) - “Đã mời các chuyên gia của tư vấn giám sát, nhà thầu Nhật Bản từng thi công cầu Bính kiểm tra và tư vấn giải pháp khắc phục sự cố cầu Bính”.

(VTC News) - Ngày 20/7, ông Nguyễn Hồng Nam - Giám đốc Ban quản lý các Dự án cầu Hải Phòng (đơn vị quản lý cầu Bính) cho biết: “Đã mời các chuyên gia của tư vấn giám sát, nhà thầu Nhật Bản từng thi công cầu Bính (đang thi công cầu Nhật Tân - Hà Nội) kiểm tra và tư vấn giải pháp khắc phục sự cố cầu Bính”.

Tin liên quan

» Cưa cabin tàu Vinashin Orient, giải cứu cầu Bính
» Bão giật đứt neo, 3 tàu nghìn tấn đâm vào cầu Bính

Vừa qua, trong cơn bão số 1 đổ bộ vào Hải Phòng đêm 17/7, 3 chiếc tàu lớn gồm tàu Shinsung Accord, trọng tải 17.500 tấn (chủ tàu Hàn Quốc, được Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng hạ thủy hồi giữa tháng 6); hai tàu còn lại là tàu container 1.700 TEU Vinashin Express 01 thuộc Công ty vận tải Biển Đông và tàu Vinashin Orient của Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hải Dương, đang neo đậu tại cầu tàu trên sông Cấm (TP.Hải Phòng) bị gió bão giật đứt dây neo, trôi dạt trên sông sau đó va đập mạnh và đâm vỡ thành cầu Bính.

Sau cú va chạm cùng một lúc của 3 tàu trọng tải gần 2 vạn tấn, theo đánh giá sơ bộ, cầu Bính có nhiều biến dạng và giảm khả năng chịu lực.

Sau khi cùng đoàn kiểm tra của Bộ GTVT kiểm tra sơ bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh đánh giá, đây là sự cố hy hữu vì chưa từng xảy ra trường hợp cùng lúc 3 tàu hàng tải trọng gần 2 vạn tấn trở lên đâm cùng lúc vào một cây cầu và tạo ra lực va chạm tới cả ngàn tấn.

Trong số 3 tàu va đập vào cầu, tàu Vinashin Express 01 va đập mạnh nhất làm vỡ một mảng bê tông thành cầu và cong, gãy một số đoạn thép lan can cầu. Cabin tàu Vinashin Orient mắc kẹt dưới thanh dầm chính… Một đoạn thanh dầm chính của cầu Bính làm bằng thép nằm phía hạ lưu sông Cấm cũng bị biến dạng bẻ cong, một số dây văng giữ mặt cầu bị trầy xước.

Vụ va chạm của 3 con tàu đã làm hai sợi cáp bong vỏ, dầm thép chính hạ lưu bị cần cẩu tàu chọc vào làm biến dạng đáy dầm. Nếu thay hai sợi cáp này phải đặt sản xuất từ nhà máy bên Nhật Bản. Kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy, cầu Bính có nhiều biến dạng và giảm khả năng chịu lực.

Sau khi cầu Bính được giải cứu vào sáng qua (19/7), sở GTVT Hải Phòng đã chỉ đạo cho phép xe thô sơ, xe máy thông xe trở lại cầu Bính, tạm thời chưa cho ô tô qua cầu. Đơn vị quản lý cầu đang chờ kết quả đánh giá mức độ hư hại cầu Bính rồi quyết định việc cho xe ô tô qua cầu hay không.

Bộ GTVT cũng đã điều 1 phà tải trọng 1.000 tấn từ Quảng Ninh về để giảm tải cầu Bính – cây cầu nằm trên huyết mạch giao thông nối TP.Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên. 

Tin liên quan

» Cưa cabin tàu Vinashin Orient, giải cứu cầu Bính
» Bão giật đứt neo, 3 tàu nghìn tấn đâm vào cầu Bính

Dương Lãng Hoàng
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục