Thời sự

Vì đâu Hà Nội ném 49 triệu USD qua cửa sổ?

Thứ Năm, 18/07/2013 07:40:00 +07:00

(VTC News) – Chuyên gia về giao thông cho rằng do tầm nhìn quy hoạch kém, Hà Nội lại ném thêm 49 triệu USD qua cửa sổ.

(VTC News) – Chuyên gia về giao thông cho rằng do tầm nhìn quy hoạch kém, Hà Nội lại ném thêm 49 triệu USD qua cửa sổ.

» Clip: Xe buýt bốc cháy ngùn ngụt, 48 người chết
» 1000 tỷ đầu tư xe buýt nhanh, HN hết 'xấu xí'?
» Người Hà Nội sẽ đi taxi bằng thẻ điện tử
» 6 lý do khiến người Hà Nội không thích xe buýt

Mới đây, Hà Nội ra quyết định đầu tư 49 triệu USD bóc lớp nhựa mới tinh toàn tuyến từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa để thay thế bằng bê tông phục vụ xe buýt nhanh.


Tuyến xe buýt vận chuyển hành khách dài 14 km có điểm đầu là bến xe Kim Mã, qua Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Ba La và điểm cuối là bến xe Yên Nghĩa. Dự kiến toàn tuyến sẽ được khai thác vào đầu năm 2015.

Theo kế hoạch, lớp nhựa đường trên toàn tuyến được bóc ra và thay thế bằng lớp bê tông dày, cao hơn mặt đường hiện tại chừng 4cm. Riêng đoạn Yên Nghĩa - Ba La được cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt đường cũ, chứ không làm đường bê tông như những tuyến khác.

Hiện các khu vực trên đang được quây rào chắn để thi công. Tại tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, theo ghi nhận của phóng viên VTC News, công trường này thường xuyên xảy ra ùn tắc, dù không phải giờ cao điểm.

Một cảnh bừa bộn trước công trình làm đường xe bus nhanh. Ảnh Đoàn Tân
Một cảnh bừa bộn trước công trình làm đường xe bus nhanh. Ảnh Đoàn Tân 

Nhiều người dân sinh sống ở khu vực này và ngay cả những người thường xuyên đi lại qua đây tỏ ra khó chịu trước quyết định “khó hiểu” của lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội.


“Chẳng hiểu sao tự nhiên người ta lại phẫu thuật chỉnh hình cho con đường nhựa bằng phẳng, chưa xuống cấp này trong khi nhiều khu vực khác ở Hà Nội, mặt đường lổm ngổm những ổ voi, ổ gà”, chị Thu – người thường xuyên di chuyển qua đây bức xúc nói.

Trước những thắc mắc này, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội (chủ đầu tư của dự án này) cho hay, do thiết kế đường nhựa mỏng và dễ lún khi có phương tiện khối lớn thường xuyên chạy qua nên để phục vụ được buýt nhanh, khối lượng lớn mặt đường phải được làm bằng chất liệu bê tông.

 

Tầm nhìn kém trong quy hoạch giao thông lại một lần nữa gây lãng phí 49 triệu USD của thủ đô

PGS.TS. Bùi Xuân Cậy
 
Không phản đối cách làm này của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nhưng nhiều chuyên gia ở lĩnh vực giao thông và xây dựng đều đánh giá đây là một minh chứng cho thấy việc quy hoạch thiếu tầm nhìn gây lãng phí tiền tỷ của Hà Nội.


Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News, PGS.TS. Bùi Xuân Cậy – Trưởng bộ môn Đường Bộ - Đại học giao thông vận tải Hà Nội cho hay: “Đúng là phải bóc lớp nhựa thay thế bằng bê tông thì mặt đường mới chịu được tải trọng của xe buýt nhanh và đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển trên tuyến đường này về lâu về dài.

Mặt đường bê tông tất nhiên phải có khe nối, nếu không nó sẽ bị nứt. Đó là nhược điểm khiến cho mặt đường bê tông không được êm trong quá trình phương tiện lưu thông như mặt đường nhựa.

Chỉ có điều, giá có quy hoạch trước thì làm ngay mặt đường bê tông từ đầu sẽ tốt hơn, đỡ lãng phí tiền của. Tôi không thấy lạ trước kiểu quy hoạch này với từ xưa tới nay ở Việt Nam nói chung hay có kiểu làm tạm bợ, khi có nhiều tiền hơn thì đập đi xây mới tốt hơn, to hơn.

Thêm vào đó, nhiều khi việc xây dựng không chỉ phụ thuộc vào các nhà chuyên môn mà còn bị chi phối bởi yếu tố tài chính hay quyết định của các nhà chính trị.

Tóm lại, tầm nhìn kém trong quy hoạch giao thông lại một lần nữa gây lãng phí 49 triệu USD của thủ đô”.

Đồng quan điểm với Tiến sỹ Bùi Xuân Cậy, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay, việc bóc đường cũ vẫn còn sử dụng tốt để thay thế đường mới chứng tỏ “quy hoạch có vấn đề”.

» 6 lý do khiến người Hà Nội không thích xe buýt
» 1000 tỷ đầu tư xe buýt nhanh, HN hết 'xấu xí'?
» Người Hà Nội sẽ đi taxi bằng thẻ điện tử

Minh Quân

Nguồn:
Tổng cục Dân số vận động phụ nữ TP.HCM sinh thêm con

07:27 18/07/2013

Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, ngày 17/7, khuyên phụ nữ TP.HCM nên sinh thêm con.

Trung Quốc cấp giấy cư trú phi pháp ở Hoàng Sa

07:05 18/07/2013

Trung Quốc ngang nhiên tổ chức lễ cấp phát giấy chứng minh nhân dân và giấy cư trú đợt đầu cho người dân trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Vỡ đập thủy điện: Thu hồi nhiều dự án khác

07:00 18/07/2013

(VTC News) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ra các quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động dự án đối với 5 dự án thủy điện trên địa bàn.

TP.HCM: Thách nhau nhảy cầu, một người chết

07:00 18/07/2013

(VTC News) - Tàn cuộc nhậu, sẵn có hơi men trong người cộng thêm lời thách đố của bạn nhậu, nạn nhân đã nhảy xuống kênh chết đuối.

Thủy thủ kẹt ở Trung Quốc: Muốn cứu phải nhờ Chính phủ

05:30 18/07/2013

(VTC News) – Lãnh đạo công ty Vinashinlines cho hay, nếu muốn giải cứu được các thuyền viên ngay thì phải đợi gói hỗ trợ khác từ Chính phủ.

Hai xe khách tông nhau, 6 người thương vong

03:00 18/07/2013

Rạng sáng nay, hai xe khách đấu đầu trên quốc lộ 1A, thuộc địa bàn tỉnh Phú Yên làm 2 người chết, 4 người bị thương.

Tai nạn liên hoàn, thai phụ 8 tháng tử vong

03:00 18/07/2013

(VTC News) - Vụ tai nạn kinh hoàng khiến một thai phụ tử vong và một thai phụ thoát chết may mắn.

Đề nghị đình chỉ thủ trưởng của nữ phó phòng 'quậy'

12:10 17/07/2013

UBND tỉnh Trà Vinh đã có công văn gửi tỉnh ủy “về việc xin chủ trương đình chỉ công tác với ông Lê Tấn Lực, thủ trưởng của nữ phó phòng "quậy" Trần Hồng Ly.

Áp thấp trên Biển Đông, miền Bắc mưa to

08:12 17/07/2013

(VTC News) - Hôm nay (17/7), vùng biển phía đông bắc khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9 và có mưa rào và giông mạnh.

Vỡ hụi bạc tỷ: Hàng chục tiểu thương 'chết đứng'

08:00 17/07/2013

(VTC News) – Nhiều tiểu thương cả đời gom góp số tiền phòng thân lúc tuổi già, nhưng chỉ sau vụ vỡ hụi, họ như chết đứng, có trường hợp đột quỵ tử vong.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng