Thời sự

Tuyến Metro qua Hồ Gươm tiếp tục chậm đến năm 2027, đội vốn gần gấp đôi

Chủ Nhật, 24/11/2019 07:15:00 +07:00

Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xin lùi ngày hoàn thiện tới năm 2027, tức chậm 12 năm, khi đã đội vốn tới 82%, lên đến 16.000 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KH-ĐT) vừa báo cáo Chính phủ, Quốc hội về dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo đó, Bộ KH-ĐT đề nghị lùi thời hạn hoàn thành dự án đến năm 2027.

c92_oski

Theo Bộ KH-ĐT, dự án xin lùi thời gian hoàn thành vào năm 2027, đồng thời giảm từ 14 xuống 10 đoàn tàu.

Cụ thể, dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008, với quy mô xây dựng dài 11,5km. Hướng tuyến từ Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối trên phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Dự án có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.

Theo kế hoạch trước đây, dự án hoàn thành vào năm 2015. Tổng mức đầu tư được UBND TP Hà Nội phê duyệt lần đầu 19.555 tỷ đồng. Đây là cơ sở để Chính phủ và Nhật Bản ký hiệp định vay vốn cho dự án này.

Tuy nhiên, mới đây, UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xin phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng (82%) so với ban đầu. Nguyên nhân do thay đổi quy mô đầu tư (tăng 1.801 tỷ đồng), tỷ giá tăng quy đổi (2.235 tỷ đồng), giá nguyên liệu, vật tư, nhân công, thiết bị, trượt giá (tăng 6.762 tỷ đồng), thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý (tăng 5.323 tỷ đồng).

Theo kế hoạch điều chỉnh, vận tốc thiết kế chạy tàu cũng được nâng từ 90km mỗi giờ lên 120km, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110km ở đoạn trên cao, 80km trong hầm và 15 km một giờ khu Depot.

c93_aljv

Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xin lùi ngày hoàn thiện tới năm 2027, tức chậm 12 năm, khi đã đội vốn tới 82%, lên đến 16.000 tỷ đồng.

Cùng đó, TP Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

Thời gian qua, TP Hà Nội cũng điều chỉnh một số thông số kỹ thuật dự án so với thiết kế ban đầu được duyệt vào năm 2008 để bảo đảm an toàn chạy tàu. Do dự án phải thực hiện một loạt điều chỉnh, nên tiến độ hoàn thành được đề xuất lùi đến năm 2027.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học với việc ga ngầm C9 được đề xuất xây dựng ven hồ Hoàn Kiếm (phía dưới đường Đinh Tiên Hoàng, cách hồ Hoàn Kiếm 10m).

Trong khi Hà Nội cho rằng vị trí xây dựng ga ngầm C9 là phương án tối ưu, một số cơ quan khác, chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc lại không đồng thuận, cho rằng vi phạm Luật Di sản văn hóa, tác động tiêu cực đến các di tích và danh lam thắng cảnh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, hiện chưa có quyết định cuối cùng về vị trí xây dựng ga ngầm C9 này.

Dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008, là cơ sở để Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản ký hiệp định vay vốn cho dự án này.

Lộ trình tuyến đường sắt đô thị số 2 được xác định từ Khu đô thị Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối trên phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Tuyến đường dài 11,5 km, với 3 ga trên cao, 7 ga ngầm.

Phi Long/VOV.VN
Thiếu tá quân đội gây tai nạn khiến cô gái 18 tuổi chết thảm

22:49 23/11/2019

Sau khi tông chết cô gái đi xe máy và đâm hỏng ô tô khác, ông Quang định bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng bị người xung quanh giữ lại.

Dân bức xúc vì gạch còn đẹp vẫn lật lên thay mới, Bảo tàng Quang Trung nói gì?

20:48 23/11/2019

Bảo tàng Quang Trung đang sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục, trong đó việc thay gạch lát ở đường vào chánh điện khiến dân thắc mắc vì gạch chưa cũ hỏng.

Xây khu lưu niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc tại Bình Dương

20:00 23/11/2019

Tỉnh Bình Dương sẽ xây dựng khu lưu niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân phụ Chủ tịch Hồ Chí Minh - tại chùa Hội Khánh.

Dân đòi khởi kiện UBND huyện Hóc Môn vì cấp trùng sổ đỏ: Phòng TNMT phớt lờ chỉ đạo

19:31 23/11/2019

Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn nhiều lần chỉ đạo Phòng TNMT giải quyết khiếu nại của dân về việc cấp trùng sổ đỏ nhưng đến nay đơn vị này vẫn không thực hiện.

Lại mất nước, dân chung cư Hateco Xuân Phương ì ạch xách nước lên tầng cao

19:17 23/11/2019

Cảnh xếp hàng lấy nước rồi khuân lên tầng cách đây 1 tháng lại tái diễn ở chung cư Hateco Xuân Phương (Hà Nội) suốt 2 ngày qua.

Kể chuyện mua trái cây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh vai trò của logistics

18:46 23/11/2019

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn chuyện ông mua trái cây để nói về vai trò quan trọng của ngành logistics trong việc nâng cao giá trị nông sản.

Đàn cá kỳ lạ ở Cần Thơ phải đút cơm bằng thìa mới chịu ăn

18:45 23/11/2019

Đút cơm trắng cho cá ăn bằng muỗng (thìa) nghe có vẻ là chuyện đùa nhưng lại là công việc quen thuộc của chủ đàn cá tai tượng ở Cần Thơ từ nhiều năm nay.

Thủ tướng: 'Đáng sợ hơn cả mọi sự xâm lăng là xâm lăng văn hóa'

16:46 23/11/2019

Thủ tướng nhấn mạnh trong thời đại ngày nay, đáng sợ hơn cả mọi sự xâm lăng, đó là xâm lăng văn hóa, đó là mất gốc.

Điều tra thông tin cảnh sát giao thông Đồng Nai bảo kê xe quá tải

15:26 23/11/2019

Công an tỉnh Đồng Nai đang vào cuộc làm rõ thông tin lãnh đạo Phòng CSGT và Đội CSGT số 2 bảo kê các xe quá tải, không xử lý các xe này.

Người đàn ông 'tè' bậy trong thang máy là cư dân chung cư Thạnh Lộc

14:45 23/11/2019

Người đàn ông tiểu bậy ở thang máy trong clip mới lan truyền được xác định là cư dân ở chung cư Thạnh Lộc (quận 12), TP.HCM.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng