Thủ tướng yêu cầu xử lý thông tin người Trung Quốc 'nắm' 21 lô đất ven biển Đà Nẵng

Thời sựThứ Hai, 30/09/2019 17:06:00 +07:00

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về thông tin phản ánh “21 lô đất ven biển Đà Nẵng đứng tên người Trung Quốc".

Theo văn bản này, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng xử lý theo đúng pháp luật thông tin được phản ánh trên báo, rằng: "Dọc các khu đô thị ven biển thuộc thuộc khu vực Sân bay Nước Mặn, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng hiện có 246 lô đất. Trong số này có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên".

Cũng theo thông tin phản ánh được trích dẫn trong văn bản của Văn phòng Chính phủ, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng cho biết, trước đây giấy chứng nhận quyền sử dụng những lô đất này được cấp cho người Việt Nam. Trong quá trình hợp tác làm ăn, người Trung Quốc góp vốn, đóng cổ phần nên được quyền đứng tên...

Anh-dat-san-bay

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng xử lý về thông tin báo chí phản ánh 21 lô đất ven biển Đà Nẵng do người Trung Quốc nắm quyền sử dụng đất.

Thông tin về số lô đất ven biển Đà Nẵng do người Trung Quốc đứng tên được ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng tiết lộ ngày 19/9, trong buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng, nhằm trả lời chất vấn của cử tri.

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, chỉ có 2 doanh nghiệp có người Trung Quốc sở hữu quyền sử dụng đất đối với 21 lô đất ven biển kể trên. Đó là Công ty Du lịch và Giải trí quốc tế Silver Shore Hoàng Đạt và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ V.N.Holiday.

Cụ thể, một lô đất 20ha được thành phố Đà Nẵng cho Công ty Silver Shore Hoàng Đạt thuê trong 50 năm. Công ty V.N.Holiday (đóng tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) được sở hữu quyền sử dụng đất đối với 20 lô còn lại.

Công ty V.N.Holiday có 4 cá nhân, tổ chức đóng góp cổ phần với số vốn đăng ký 100 tỷ đồng, trong đó có 2 người Việt Nam và 1một công ty Việt Nam góp vốn với ông Lijinan (trú Quảng Đông, Trung Quốc). Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động.

Số vốn thời điểm thành lập công ty của ông Lijian là 19,2 tỷ đồng, chiếm 19,2% cổ phần. Người đại diện theo pháp luật là bà Đỗ Thị Anh Minh (sinh năm 1988, quê Đồng Hới, Quảng Bình, đăng ký tạm trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Theo lãnh đạo Sở TN-MT Đà Nẵng, 20 lô đất trên là dự án vệt biệt thự (đất ở chia lô) dọc tường rào sân bay Nước Mặn.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn