Thủ tướng thăm và chúc mừng lễ kỷ niệm ‘50 năm xây dựng và phát triển Bệnh viện Nhi Trung ương’

Thời sựThứ Bảy, 13/07/2019 13:36:00 +07:00

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tích đạt được trong thời gian qua của cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sáng 13/7 tại Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức lễ kỷ niệm “50 năm xây dựng và phát triển” (14/7/1969 – 14/7/2019).

thu tuong phat bieu

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm "Bệnh viện Nhi Trung ương, 50 năm xây dựng và phát triển" (14/7/1969 – 14/7/2019).

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và biểu dương toàn bộ thầy thuốc, nhân viên y tế, người lao động của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Thủ tướng cho rằng, những thành tích đã đạt được của Bệnh viện Nhi Trung ương rất đáng tự hào nhưng chặng đường phía trước còn rất nhiều gian lao, thử thách như: hậu quả của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều căn bệnh khó, bệnh hiếm, lạ ngày càng nhiều, nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của nhân dân ngày càng tăng hay việc thay đổi nhanh chóng của trang thiết bị y tế…

Trong bối cảnh đó, để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho trẻ em, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ đặt ra cho Bệnh viện Nhi Trung ương là rất nặng nề. Đòi hỏi tập thể cán bộ, đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế, người lao động phải không ngừng phấn đấu hơn nữa trong mọi lĩnh vực, phải luôn là cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu trong lĩnh vực y khoa. Đồng thời tiếp tục không ngừng đổi mới, sáng tạo vươn lên, nhất là trong việc xây dựng trang thiết bị kỹ thuật. Phấn đấu đưa Bệnh viện Nhi Trung ương thành một trung tâm Nhi khoa tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao trong khu vực và trên thế giới.

trao huan chuong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cán bộ, nhân viên Bệnh viện Nhi Trung ương thời gian tới cần tập trung vào 5 nhiệm vụ chính sau:

Một là, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp cận với khoa họccông nghệ hiện đại trong những lĩnh vực mới, chuyên sâu. Tiếp tục đào tạo, tham gia đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao kỹ thuật trong hệ thống Nhi khoa cho cả nước. Tiếp tục giữ vững thương hiệu luôn là địa chỉ tin cậy, đáp ứng ngày càng tốt hơn nữa việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong giai đoạn mới.

Hai là, chủ động tiếp cận nắm bắt, làm chủ công nghệ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại của thế giới trong việc chẩn đoán, điều trị, chăm sóc dự phòng các bệnh lý trẻ em, nhất là các bệnh khó, bệnh hiếm, bệnh nặng. Đồng thời chú trọng nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài hữu ích đáp ứng yêu cầu phục vụ trực tiếp cho công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Ba là, phát huy đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, trong đó huy động các nguồn lực đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh theo hướng hiện đại, thân thiện. Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho trẻ em. Đây là hướng đi tất yếu, phù hợp với tinh thần đổi mới đơn vị hoạt động công lập theo hình thức của Đảng, Nhà nước. Qua đó cần phải đi tiên phong tạo mô hình tốt, tiêu biểu, để nhân rộng trong toàn quốc.

Bốn là, tiếp tục phát triển Bệnh viện Nhi Trung ương dẫn đầu trong hệ thống Nhi khoa Việt Nam, nghiên cứu, phát triển mô hình chuỗi bệnh viện đa ngành, chuyên sâu, hướng về cộng đồng, nâng tầm vóc quốc tế.

Năm là, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, mở rộng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các nước có nền y học phát triển trong đào tạo đội ngũ thầy thuốc và trong nghiên cứu điều kiện khám chữa bệnh. Tạo động lực phát triển nền y học tiên tiến, bền vững, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho trẻ em trên cả nước. Đặc biệt là những bệnh nan y, nguy hiểm.

trao ca nhan 3

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân của Bệnh viện Nhi Trung ương có thành tích xuất sắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ Y tế, các ban ngành thuốc Trung ương, Thủ đô Hà Nội và các địa phương, các tổ chức cá nhân, dành sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để Bệnh viện Nhi Trung ương và các bệnh viện nhi ở các địa phương hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình trong sự nghiệp chăm sóc cho vốn quý nhất cho tương lai của đất nước. Trong đó đặc biệt lưu ý đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm điện nước, giao thông thuận lợi cho bệnh nhân và gia đình.

“Tôi tin tưởng rằng toàn thể đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế, người lao động của Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp “50 năm xây dựng và trưởng thành”, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết nhất trí chung sức đồng lòng, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Góp phần vào Nghị quyết của BCH Trung ương về tăng cường chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay mặt toàn ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Nhi Trung ương nói riêng, tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xin tiếp thu tất cả những ý kiến chỉ đạo sâu sắc, cụ thể của Thủ tướng để đổi mới ngành y tế phát triển mạnh mẽ hơn nữa, theo định hướng công bằng, hiệu quả, phát triển, chất lượng. Thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng mong muốn ngành Nhi khoa của cả nước nói chung và Bệnh viện Nhi Trung ương nói riêng sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực hơn nữa. Qua đó, đạt nhiều thành tựu, coi bệnh nhi như con cháu ruột thịt của mình để phục vụ chăm sóc tốt hơn. Thực hiện nguyện vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.

Cũng tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Bệnh viện Nhi Trung ương vì những đóng góp của bệnh viện suốt thời gian qua trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

vien 1 4

 

vien 4

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Nhi Trung ương được thành lập vào ngày 14/7/1969, trải qua 50 năm hình thành và phát triển, đến nay bệnh viện đã có gần 2.000 thầy thuốc, nhân viên y tế, người lao động; 10 Giáo sư, Phó Giáo sư; 83 tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa cấp 2; đội ngũ 300 thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I và 2.000 giường bệnh với trang thiết bị, phương tiện hiện đại. Đặc biêt, một số nhà khoa học của bệnh viện là chuyên gia có uy tín trong nước, khu vực và thế giới.

Với những thành tích đã đạt được trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương vinh dự nhận được một số bằng khen của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng Ba (1988); Huân chương Lao động hạng Nhất (19970; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2002); Huân chương Độc lập hạng Ba (2009); Huân chương Độc lập hạng Nhì (2019) cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua của các Bộ, ban, ngành.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn