Thứ trưởng GTVT: Giữ nguyên BOT Cai Lậy, giảm giá vé là phương án ưu việt

Thời sựThứ Năm, 03/05/2018 20:45:00 +07:00

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc giữ nguyên BOT Cai Lậy và giảm giá vé là phương án ưu việt để giải quyết bức xúc của dư luận.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý trạm BOT Cai Lậy tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng 5 phương án và phân tích ưu, nhược điểm cụ thể; đồng thời lượng hoá, quy đổi giá trị mỗi phương án thành thời gian thu phí bao nhiêu lâu...

bot cai lay

 

Theo kết luận tại cuộc họp ngày 23/4, Thủ tướng đánh giá cao các phương án đã được nghiên cứu kỹ lưỡng của Bộ Giao thông Vận tải.

Thủ tướng giao Bộ này chủ trì cùng tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch để quyết định chọn một trong hai phương án Bộ kiến nghị thực hiện.

Cụ thể, phương án một là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con.

Bình luận về phương án này, ông Đông đánh giá: "Đây là phương án ít xáo trộn tới tổ chức giao thông trong nội đô của Thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường...".

Phương án hai, đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả 2 trạm; khi hoàn vốn trạm ở Quốc lộ 1 thì dỡ và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả hai. Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên, kéo dài thời gian thu phí, ảnh hưởng tới người dân.

"So sánh 2 phương án thì phương án một là ưu việt nhất. Bộ tiếp tục triển khai bằng cách phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tiền Giang về thời điểm tổ chức thu và làm tốt công tác truyền thông. Khi Chính phủ quyết định thời gian cụ thể, Bộ sẽ thông báo rộng rãi", ông Đông nói.

Video: 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014.

Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Trạm hoạt động từ ngày 1/8/2017, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí nên chủ đầu tư phải liên tục thu, xả trạm nhiều lần. Bốn tháng sau, Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông Vận tải trình phương án giải quyết.

Lưu Thủy
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn