Thanh tra giao thông moi tiền tỷ ở Hải Phòng: Người bị tố cáo lên tiếng

Thời sựThứ Tư, 17/08/2016 07:06:00 +07:00

Ông Trần Văn Thanh - phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, người bị tố cáo liên quan trực tiếp đến vụ án 'sửa biên bản xử phạt giao thông lấy tiền tỷ đút túi' đã lên tiếng về vụ việc.

Báo VTC News nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Hồng Khang (SN 1976, nguyên là cán bộ Thanh tra Giao thông số 5, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng) ‘tố’ cấp trên trực tiếp là ông Trần Văn Thanh – Phó Chánh Thanh tra và ông Mai Xuân Phương – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng ‘có nhiều sai phạm’ liên quan đến lĩnh vực thanh tra giao thông được phụ trách.

Cùng một hành vi, người vào tù, người ‘thoát án’?

Như VTC News đã đưa tin, năm 2014, ông Phạm Hồng Khang cùng 4 người nguyên là các cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT Hải Phòng bị toà án nhân dân (TAND) TP Hải Phòng xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra từ năm 2011 - 2012.

13662396_1344789345535553_220920483_o

 Gần 10 kg tài liệu là bằng chứng tố cáo sai phạm của các đội TTGT Hải Phòng được ông Phạm Hồng Khang chuyển đến Báo VTC News

Sau khi chấp hành xong án phạt tù, ông Phạm Hồng Khang làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng của Trung ương và thành phố Hải Phòng tố cáo nhiều nội dung được cho là sai phạm có liên quan đến lãnh đạo Sở, lãnh đạo TTGT Sở và của cá nhân, tập thể các đội TTGT – Sở GTVT Hải Phòng vì cho rằng cùng một hành vi như nhau, ông Khang và 4 cán bộ thanh tra đã bị khởi tố và lĩnh án, nhưng còn hàng loạt cán bộ khác, trong đó có ông Trần Văn Thanh – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng thì vẫn "bình chân như vại".

Hai người bị tố cáo trực tiếp là ông Trần Văn Thanh – Phó Chánh Thanh tra và ông Mai Xuân Phương – Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng ‘có nhiều sai phạm’ liên quan đến lĩnh vực thanh tra giao thông được phụ trách.

Cụ thể, đối với ông Mai Xuân Phương, trước khi bị bắt ngày 12/10/2013, ông Phạm Hồng Khang và ông Vũ Hoàng Tùng (Đội phó Thanh tra số 5) đã có đơn đề nghị gửi ông Phương, trong đó nêu lên một số sai phạm có tính chất “hệ thống, tiền lệ” của các đội TTGT từ năm 2007 đến năm 2011 trong thời gian ông Trần Văn Thanh – Phó Chánh thanh tra phụ trách.

Tuy nhiên, phải đến ngày 21/4/2014, khi có công văn của Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng) đề nghị phối hợp điều tra thì ông Phương mới phê chuẩn cho Thanh tra Sở kiểm tra, xác minh những sai phạm của 4 đội TTGT số 1, 2, 3, 4 như đã phản ánh ở bài trước.

Truso_SGTVT

Trụ sở Sở GTVT Hải Phòng 

Theo ông Khang, trong quá trình thanh tra, kiểm tra còn bỏ sót một số nội dung như chưa chỉ đạo thanh tra, kiểm tra hết nội dung theo đơn đề nghị của ông Khang và ông Tùng; mới chỉ ra việc sửa chữa biên bản của tập thể các đội và một số cá nhân có liên quan.

Ông phó giám đốc Sở GTVT này cũng không cho kiểm tra về việc dùng 141 biên bản tạm giữ phương tiện mà các đội đã nhận để lập lỗi nặng, sau đó chuyển thành lỗi nhẹ sang biên bản vi phạm hành chính.

DSC_0396

 141 biên bản vi phạm tạm giữ mà các đội đã nhận để lập lỗi nặng, sau đó chuyển thành lỗi nhẹ sang biên bản vi phạm hành chính  đã bị ‘bốc hơi’ khỏi sổ theo dõi cấp phát biên bản cho các đội đi ‘tác nghiệp’ 

Ông Phương cũng không cho thanh tra việc sai phạm của Đội xử lý tổng hợp.

Theo nguyên tắc lập biên bản đối với các lỗi thuộc thẩm quyền của lãnh đạo thanh tra ra quyết định xử phạt thì phải nộp về cho Đội xử lý tổng hợp, nhưng cán bộ Đội xử lý tổng hợp lại nhờ các Đội TTGT sửa chữa biên bản về mức phạt theo thẩm quyền của thanh tra viên, giúp cho nhân viên Đội xử lý tổng hợp lấy tiền chênh lệch và tiền miễn tước giấy phép lái xe của người vi phạm.

Đối với ông Trần Văn Thanh, ông Khang tố cáo trong thời gian phụ trách lực lượng TTGT, ông Thanh đã để các Đội TTGT lập sai nhiều trường hợp nhưng lại được lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng có văn bản báo cáo lãnh đạo Sở là số lượng không lớn, cùng thời điểm vi phạm của Đội TTGT số 5 đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra và cơ quan có thẩm quyền xét xử.

Với những dấu hiệu vi phạm của tập thể, cá nhân trên, ông Khang đặt vấn đề: “Với cương vị Phó Chánh thanh tra phụ trách, ông Thanh là người ký quyết định tước và miễn tước giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện vi phạm.

Vậy trong thời gian nắm quyền, ông Thanh đã ký quyết định tước được bao nhiêu giấy phép lái xe của người vi phạm? Miễn tước giấy phép lái xe cho bao trường hợp? Lý do miễn tước là gì? Thực tế mỗi trường hợp miễn tước giấy phép lái xe ông Thanh được hưởng quyền lợi gì?”

“Sai phạm kéo dài suốt bao năm như vậy thử hỏi với cương vị người đứng đầu cơ quan Thanh tra ông Thanh có biết không? Ông Thanh có phải chịu trách nhiệm gì trong việc quản lý này?” – ông Khang đặt nghi vấn và yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ những sai phạm tại Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng.

IMG_4914

 284 biên bản bị sửa chữa, gây thất thoát gần 370 triệu đồng được Thanh tra Sở GTVT thống kê do các đội 1, 2, 3, 4 sai phạm trong thời gian dài 

Người bị tố cáo nói gì?

Sau khi nhận được đơn thư tố cáo nêu trên, phóng viên VTC News đã liên lạc qua điện thoại với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng để đặt lịch làm việc, xác minh làm rõ những nội dung tố cáo, tuy nhiên cả hai vị lãnh đạo đều “im lặng”.

Ngày 1/8, phóng viên tiếp tục tìm đến Sở GTVT Hải Phòng và đặt lịch làm việc qua bộ phận Văn phòng Sở. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Văn phòng Sở GTVT Hải Phòng cho biết, sẽ tiếp nhận và báo cáo lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng để bố trí thời gian, nội dung làm việc với phóng viên sau.

Khi phóng viên liên hệ qua điện thoại để hẹn lịch phỏng vấn ông Trần Văn Thanh – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng, người bị tố cáo, để hỏi quan điểm của ông này trước những thông tin người tố cáo cung cấp, ông Thanh từ chối trả lời với lý do “tôi không biết nói có hay không có liên quan” và đề nghị liên hệ với các cơ quan chức năng khác.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Video: Thanh tra giao thông Hà Nội đánh đu trên cần gạt nước của xe ô tô vi phạm

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn