Thanh tra biệt phủ bị tố sai phạm xây dựng hàng chục năm không bị xử lý

Thời sựThứ Ba, 02/07/2019 18:56:00 +07:00

Cơ quan chức năng thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) đang lập đoàn thanh tra để xác minh sai phạm ở biệt phủ Thảo Nhi.

Mới đây, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên – Huế ) cho biết, cơ quan chức năng thị xã đang thành lập một đoàn để thanh tra về quản lý đất đai ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy).

Đồng thời, ông sẽ giao cho đoàn này kiểm tra, xác minh những sai phạm về xây dựng, đất đai ở biệt phủ Thảo Nhi (thôn Cư Chánh 1, xã Thủy Bằng).

Thao Nhi

 Cơ quan chức năng thị xã Hương Trà đang thanh tra biệt phủ Thảo Nhi - nơi bị tố vi phạm xây dựng hàng chục năm nhưng không bị xử lý. (Ảnh: N.V)

Hành động lạ của nhân viên trong biệt phủ

Trước đó, dư luận phản ánh một số sai phạm trong xây dựng và môi trường ở biệt phủ Thảo Nhi. Theo đó, trong quá trình thi công, chủ của biệt phủ này vi phạm một số hạng mục trong trật tự xây dựng.

Cụ thể, chủ biệt phủ tự ý xây kè cống, gia cố làm thu hẹp dòng chảy tự nhiên vốn có, nuôi khá nhiều lợn trong khu vực kinh doanh dịch vụ ẩm thực…

Sau khi nhận được phản ánh, PV VTC News nhập vai khách hàng vào biệt phủ nói trên để ghi hình những công trình bị tố sai phạm.

Theo ghi nhận của PV, trong khuôn viên khu biệt phủ xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn. Theo một chủ khu đất nằm sát biệt phủ nói trên thì việc nuôi lợn và xả thải ra môi trường khiến dòng nước tự nhiên bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Thao Nhi 2

 Biệt phủ Thảo Nhi khá rộng, bên trong là hệ thống mương nước, cầu và nhiều công trình kiên cố xây theo kiểu nhà của các quan lại xưa. (Ảnh: N.V)

Thêm vào đó, người dân cũng phản ánh việc chủ nhân biệt phủ tự ý dùng đá kè thu hẹp dòng chảy tự nhiên của con mương. Tại hiện trường, PV nhận thấy, con mương bị kè kiên cố, chỉ còn khoảng 2m, nước phía dưới đục ngàu.

Đáng nói, khi phát hiện PV ghi hình hệ thống mương nước tự nhiên bị người dân tố nắn dòng, thu hẹp dòng chảy... thì nhân viên trong biệt phủ lập tức chạy tới và nói: “Anh ơi, ở đây ông chủ không cho chụp ảnh”.

Sau đó, chúng tôi đi đâu thì luôn có một nhân viên biệt phủ đi theo canh chừng. Hễ phát hiện chúng tôi rút điện thoại ra thì nhân viên đó lập tức lại gần và nói: “Nếu anh cố tình ghi hình chúng tôi sẽ mời anh ra ngoài. Ở đây chúng tôi chỉ tiếp khách hàng có thiện chí”.

Trong khi đó, theo quan sát, cùng thời điểm nêu trên, một số đoàn khách du lịch ghé biệt phủ để ăn uống thì vẫn thoải mái chụp ảnh và không bị ai ngăn cản.

Thao Nhi 3 3

 Hồ nước bên trong biệt phủ đục ngàu. (Ảnh: N.V)

Tự ý di dời mương nước tự nhiên để tạo cảnh đẹp

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết, sau khi nhận được phản ánh về những sai phạm tại biệt phủ Thảo Nhi, UBND thị xã Hương Thủy lập đoàn kiểm tra thực tế.

Vị Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho hay, trước đây, khu vực xây dựng biệt phủ Thảo Nhi là ruộng lúa, tại đây có một đường mương nhỏ nhằm mục đích thoát nước, tiêu úng cho các ruộng lúa của bà con nông dân. Bề ngang của con mương trước đây khá nhỏ, khoảng 1 mét. Sau này quy hoạch làm nhà vườn, phát trển kinh doanh dịch vụ thì UBND thị xã Hương Thủy mới quy hoạch dòng mương này là 6 mét.

Thao Nhi 1 4

 Theo quy hoạch bề ngang của mương nước phải rộng 6 mét nhưng thực tế mương nước trong biệt phủ Thảo Nhi chỉ hơn 2 mét. Cùng với đó, chủ nhân biệt phủ còn tự ý di dời, nắn dòng mương nước từ phia sau vào trong biệt phủ để tạo cảnh quan phục vụ mục đích kinh doanh. 

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Theo quy hoạch thì bề ngang của mương nước là 6 mét nhưng thực tế mương nước trong biệt phủ Thảo Nhi bị chủ nhân xây kè thu lại khá hẹp chỉ khoảng hơn 2 mét” thì ông Nguyên cho biết: “Theo tôi được biết, trước đây hệ thống mương nước tự nhiên không phải chảy trong biệt phủ đâu mà chảy ở phía sau lưng. Sau đó, biệt phủ Thảo Nhi nắn dòng để mương nước chạy vào trong biệt phủ và chảy vào một hồ nước nhỏ tự nhiên để tạo cảnh quan cho biệt phủ, phục vụ việc kinh doanh”.

Ông Nguyên cho biết thêm, sau khi nắm được thông tin biệt phủ Thảo Nhi tự ý nắn dòng mương nước tự nhiên, vào năm 2015, ông làm việc với chủ nhân biệt phủ Thảo Nhi và họ hứa, nếu có gì vướng mắc về dòng chảy thì sẵn sàng cùng với địa phương nạo vét trả lại hiện trạng.

Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho hay, việc nắn dòng mương nước tại biệt phủ Thảo Nhi có được cho phép hay không thì thanh tra đang làm và chưa có kết luận.

“Theo phản ánh thì nguồn trong mương nước ô nhiễm nhưng qua kiểm tra thì đường mương khô, không có nước. Đường mương đó nằm trong khuôn viên nhà hàng, nếu ô nhiễm thì nhà hàng không để như vậy được vì mục đích của họ là kinh doanh phục vụ khách du lịch.

Thao Nhi 4 5

 Chính quyền địa phương chưa cung cấp được giấy phép xây dựng cũng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khu đất này được chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay chưa với lý do đang thanh tra. 

Riêng chuồng lợn thì nằm trong khuôn viên của biệt phủ Thảo Nhi nhưng cho một người dân ở cạnh đó chăn nuôi. Số lượng nuôi không nhiều khoảng hơn 10 con, và trong quá trình chăn nuôi họ có làm hầm biogas. Quan sát bằng mắt thường thì không gây ô nhiễm”, ông Nguyên nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy cho rằng: “Cách đây 20 năm rồi, xã làm gì có giấy phép xây dựng, cho tôi thời gian đi kiểm tra lại. Nói thì to chuyện vậy thôi, chứ thực ra họ có nắn dòng nhưng bao nhiêu năm nay dân có ai phản ánh, kêu la gì đâu, có ảnh hưởng đến môi trường đâu.

Nhưng mà chúng tôi đang có một đoàn thanh tra theo kế hoạch về quản lý đất đai ở xã Thủy Bằng. Tôi sẽ giao cho anh em kiểm tra lại, chứ giờ chưa nói được gì”.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin!

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn