Những điều chưa biết về 'pháo đài bay' B-52

Thời sựThứ Tư, 12/12/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News) – Xin chia sẻ cùng quý độc giả những tư liệu quý về chiếc máy bay B-52 trong chiến tranh Việt Nam do Bảo tàng Phòng không – Không quân cung cấp.

(VTC News) – Xin chia sẻ cùng quý độc giả những tư liệu quý về chiếc máy bay B-52 trong chiến tranh Việt Nam do Bảo tàng Phòng không – Không quân cung cấp.

“Pháo đài bay” khổng lồ B-52 là gì?

Máy bay B-52 được đánh giá là “pháo đài bay” khổng lồ, có uy lực rất lớn. Đây là loại máy bay ném bom phản lực hạng nặng do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc để làm nhiệm vụ ném bom hạt nhân trong chiến tranh toàn cầu.

Vào năm 1952, 2 chiếc mẫu YB-52 và XB-52 bay thử lần đầu. Sau đó, người ta sản xuất 3 chiếc loại B-52A và cho bay thử lần đầu tiên vào ngày 5/8/1954 cùng 30 chiếc loại B-52B, bay thử lần đầu vào ngày 27/1/1955.

Máy bay B-52 được bí mật tập trung về Gu-am chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Việt Nam 

Cũng trong năm 1955, người ta sản xuất thêm 35 chiếc loại B-52C, 170 chiếc loại B-52D, 100 chiếc loại B-52E, 89 chiếc loại B-52F, 193 chiếc B-52G, 122 chiếc B-52H. Loại B-52H được bàn giao đợt cuối vào tháng 10/1962 cho Bộ Tư lệnh không quân chiến lược Hoa Kì (SAC).


Qua 8 lần cải tiến, Mỹ đã sản xuất tổng cộng 744 chiếc B-52 và hiện nay B-52 vẫn nằm trong trang bị của lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Mỹ.

Đến những năm đầu thế kỉ 21, B-52 vẫn là vũ khí chiến lược và được trang bị tên lửa hành trình loại AGM-86B để tiến công từ xa với cự li 2.500km.

Hiện nay B-52 Mỹ đang dần dần được thay thế bằng các loại máy bay ném bom hạng nặng B.1B và B.2A (tàng hình).

Pháo đài bay B-52 của Không lực Hoa Kỳ (Ảnh: Internet) 

Ở chiến trường Việt Nam, không quân Mỹ đều sử dụng các loại máy bay B-52 đã được cải tiến nhiều lần (gồm 4 loại B-52: D, F, G, H) để tăng số lượng bom mang theo và khả năng tác chiến điện tử.


Khi mới ra đời, B-52 được quảng cáo rùm beng: “B-52 là siêu pháo đài bay thượng đẳng, là thần tượng của Không lực Hoa Kỳ, là sản phẩm hội tụ những thành tựu kì diệu nhất của nền công nghiệp hàng đầu thế giới, là thứ vũ khí linh hoạt nhất trong bộ ba vũ khí chiến lược của Mỹ (tên lửa tầm xa, tàu ngầm hạt nhân, máy bay ném bom chiến lược)…

B-52 trút bom như mưa. Tiếng bom rơi xé không khí, gầm rít ghê rợn như giông bão. Một phi vụ B-52 có thể hủy diệt cả một khu vực rộng lớn. Một tốp 3 chiếc B-52 sẽ biến một diện tích hơn 2km2 thành bình địa…

Không một sinh vật nào có thể tồn tại nổi dưới sức công phá ghê gớm của bom B-52. Đối phương sẽ bị hủy diệt về quân sự, khiếp đảm về tinh thần bởi vì họ cảm thấy hoàn toàn bất lực trước sức mạnh tàn phá ghê gớm của B-52 mà họ không có cách gì chống đỡ nổi”.

Ngày 18/6/1965, lần đầu tiên B-52 tham chiến ở Việt Nam. 30 chiếc B-52F cất cánh từ Gu-am đến ném bom khu vực Bến Cát ở miền Nam Việt Nam. Đến ngày 11/4/1966, lần đầu tiên máy bay B-52 ném bom ở miền Bắc Việt Nam, tại khu vực đèo Mụ Giạ (Quảng Bình).

Ngày 10/4/1972, B-52 ném bom thành phố Vinh.

Trong thời gian 8 năm 2 tháng, B-52 đã thực hiện 124.532 phi vụ, ném 2.674.745 tấn bom – nhiều hơn số bom mà Mỹ đã sử dụng trong đại chiến Thế giới thứ 2 (2.075.000 tấn).

Năm 1965, mỗi tháng B-52 thực hiện 300 phi vụ thì năm 1966 là 600 – 800 phi vụ/tháng và năm 1968, ở khu vực Khe Sanh là 1.800 phi vụ/tháng.

Cẩm nang bìa đỏ "Cách đánh máy bay B-52 của bộ đội tên lửa", 1972 (Ảnh: Internet) 

Năm 1972, Mỹ đã sử dụng tới 200 chiếc B-52 trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ tính riêng trong tháng 5/1972 đã có 3.150 phi vụ do B-52 thực hiện, trung bình mỗi ngày có tới 105 phi vụ B-52.


Tính riêng trong đêm 18/12/1972, cường độ xuất kích của B-52 trong chiến tranh tại Việt Nam là 90 lần chiếc, trong đêm ngày 19/12 là 87 lần chiếc, đêm ngày 20 là 93 lần chiếc, đêm ngày 21 là 24 lần chiếc, đêm ngày 22 là 24 lần chiếc, đêm ngày 23 là 33 lần chiếc, đêm ngày 24 là 33 lần chiếc, đêm ngày 26 là 105 lần chiếc, đêm ngày 27 là 54 lần chiếc, đêm ngày 28 là 60 lần chiếc và đêm ngày 29 là 60 lần chiếc.

Trong khi đó, cường độ xuất kích của không quân chiến thuật cao nhất là 465 lần chiếc (trong ngày 19/12/1972). Trung bình 300 – 400 lần chiếc. Riêng F.111 xuất kích trung bình 17 – 19 lần chiếc/đêm, cao nhất 25 lần chiếc (đêm 20/12).

Tổng số lần xuất kích của các loại máy bay là 4.583 lần chiếc, trong đó B-52 chiếm 663 lần chiếc, không quân chiến thuật chiếm 3.920 lần chiếc.

Tổng số bom đạn xấp xỉ 15.000 tấn bom đạn. Theo một số tài liệu nước ngoài, Mỹ sử dụng 209 máy bay B-52 xuất kích 740 lần chiếc tới mục tiêu đánh phá (Guam 389 lần chiếc, Utapao 349 lần chiếc) ném 49.000 quả bom, xấp xỉ 13.605 tấn vào 34 mục tiêu.

Không quân chiến thuật đã xuất kích 2.123 lần chiếc, trong đó có 1.082 lần chiếc ban đêm, 1.041 lần chiếc ban ngày. Riêng máy bay KC.135 (tiếp dầu) bay trên 1.300 lần chiếc để tiếp dầu trên không.

Điều đáng lưu ý, tất cả các loại máy bay và vũ khí mà Mỹ đưa ra sử dụng trong thời kì này đều là những máy bay và vũ khí được cải tiến ở trình độ cao hơn nhiều so với cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất (1965 – 1968).

Mời độc giả đón đọc kì sau: Khám phá 4 loại máy bay B-52 tham chiến tại Việt Nam

Còn theo Wikipedia, máy bay B-52 là loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, tầm xa, rất nổi tiếng của Không quân Hoa Kỳ, do hãng Boeing sản xuất từ năm 1954.

B-52 có thể mang vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường và có thể tham gia trong các loại chiến tranh thế giới tổng lực và chiến tranh khu vực.

Lần đầu tiên B-52 tham chiến là tại Chiến tranh Việt Nam và nổi tiếng với uy lực ném bom rải thảm tàn phá ghê gớm của nó.

Cũng tại Chiến tranh Việt Nam B-52 lần đầu tiên bị bắn hạ bằng tên lửa phòng không SAM-2 do Liên Xô cung cấp.

Ngoại trừ nhược điểm nhỏ trong thiết kế khi bố trí khẩu đại liên thừa thãi và vô dụng đằng sau đuôi, B52 được xem là loại máy bay có hiệu quả, ổn định và có độ tin cậy cao.

Nó còn được sử dụng cho tới tận ngày hôm nay trong lĩnh vực quân sự và nó cũng còn được cải tiến để phục vụ cho các mục đích khác như làm bệ phóng trên không chở các tên lửa đẩy phóng các vệ tinh loại vừa và nhỏ với chi phí thấp.



Minh Quân
Bình luận
vtcnews.vn