Nguồn nước cấp cho dân Hải Phòng mặn bất thường, cơ quan chức năng vào cuộc

Thời sựThứ Tư, 20/11/2019 16:22:00 +07:00

Độ mặn của nước sông Đa Độ tăng cao nên nguồn nước sinh hoạt của người một số quận, huyện tại Hải Phòng bị ảnh hưởng, cơ quan chức năng đang vào cuộc xử lý.

UBND TP Hải Phòng cho biết, theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, những ngày gần đây, độ mặn trong nguồn nước sinh hoạt của người dân một số quận, huyện trên thành phố tăng so với mức bình thường.

Cụ thể, trong hai ngày 17 và 18/11/2019, hàm lượng muối trong nguồn nước sông Đa Độ tăng cao, dẫn đến nguồn nước do Nhà máy nước Cầu Nguyệt và Nhà máy nước Hưng Đạo cấp cho người dân bị tăng độ mặn. Các hộ dân có nguồn nước bị ảnh hưởng thuộc các quận Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn và một số xã thuộc các huyện An Lão, Kiến Thụy.

song-da-do-1115564 (1) 3

Hàm lượng muối trong nguồn nước sông Đa Độ tăng cao dẫn đến nước sinh hoạt cung cấp cho người dân tăng độ mặn bất thường. 

Cũng theo báo cáo từ Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, chất lượng nước vẫn đảm bảo cho việc ăn uống, sinh hoạt. Tuy nhiên, do độ mặn tăng cao khiến nước có vị ngang so với bình thường, gây phàn nàn trong khách hàng, đặc biệt các khách hàng sử dụng nước để sản xuất công nghiệp có yêu cầu cao về tổng lượng muối.

Để đảm bảo chất lượng nước phục vụ sinh hoạt, Công ty hạn chế việc cấp nước từ Nhà máy nước Cầu Nguyệt, bổ sung nước cấp từ Nhà máy nước An Dương sang khu vực quận Kiến An. Tuy nhiên, việc này chỉ giải quyết được một phần của quận Kiến An khu vực tiếp giáp với trung tâm thành phố.

Hiện, Công ty đang tích cực phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi Đa Độ thau đảo nguồn nước để kiểm soát độ mặn, dự kiến nước sẽ trở về mức bình thường trong vài ngày tới.

Song song với đó, Công ty cũng đề nghị các Công ty Kỹ thuật công trình thủy lợi có biện pháp điều chỉnh quy trình vận hành hệ thống thủy lợi từ các cống đầu nguồn đến các cống ngang dưới đê. Đồng thời, trang bị thêm các thiết bị đo kiểm soát độ mặn phù hợp để tăng cường việc kiểm soát chỉ tiêu độ mặn theo Quy chuẩn.

Cũng theo Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, thời gian vừa qua độ mặn của nước thô trong hệ thống An Kim Hải, kênh Chanh Dương và đặc biệt là sông Đa Độ tăng cao đột biến so với năm 2018 và những năm trước đây.

Qua kiểm tra, nước thô có độ mặn tăng cao là do bị nhiễm mặn từ nguồn nước bổ cập. Việc bị nhiễm mặn là một hiện tượng xảy ra theo chu kỳ nhưng hiện nay tần suất đang có chiều hướng gia tăng, thời gian giữa các lần xuất hiện ngày càng rút ngắn. Đây cũng được coi là hiện tượng bất thường của việc xâm nhập mặn đang diễn biễn ngày càng phức tạp.

Liên quan chất lượng nước sinh hoạt bị ảnh hưởng bởi độ mặn của nước sông Đa Độ tăng cao, Bệnh viện Đa khoa quận Kiến An (TP Hải Phòng) vừa ra thông báo về việc tạm dừng sử dụng máy lọc nước uống cho bệnh nhân. Việc tạm dừng được thực hiện từ 18/11 đến khi nguồn nước được đảm bảo.

Bên cạnh đó, khi Bệnh viện Đa khoa Kiến An cho kiểm tra các cây lọc nước sử dụng cho người bệnh tại các khoa, phòng vào ngày 18/11 cho thấy, chỉ số TDS (chỉ số đo tổng lượng chất rắn hòa tan gồm khoáng chất, muối và kim loại) vượt mức quy định.

Minh Khang - Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn