Mẹ nạn nhân nghi gặp nạn ở Anh: Con gái kể đi ô tô sang Trung Quốc rồi bay tới Pháp

Thời sựThứ Bảy, 26/10/2019 15:45:00 +07:00

Mẹ của nạn nhân nghi gặp nạn ở Anh cho biết con gái không tiết lộ cụ thể hành trình, chỉ kể đi ô tô sang Trung Quốc rồi bay qua Pháp và tới Anh.

Sáng 26/10, phóng viên VTC News tìm gia đình em Trà My (nạn nhân nghi gặp nạn ở Anh) ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. 

Nhiều người dân khối 10 thị trấn Can Lộc tập trung rất đông ở con ngõ nhỏ ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Không khí buồn thương bao trùm cả khu vực. Người dân xung quanh đến chia buồn trước thông tin Trà My được cho là một trong số 39 nạn nhân gặp nạn ở Essex, Anh.

IMG_20191026_075956

Vợ chồng anh Thìn, chị Phong đau xót trước thông tin con gái gặp nạn ở Anh.

Mặc hàng xóm vẫn động viên, anh Phạm Văn Thìn và chị Nguyễn Hữu Phong (bố mẹ Trà My) đau xót khôn nguôi, ngồi một góc không nói lên lời. 

Anh Thìn cho biết gia đình làm đơn trình báo chính quyền địa phương về việc con gái là Phạm Thị Trà My có thể là 1 trong số 39 nạn nhân gặp nạn ở Anh.

Kể về việc con đi sang Anh, chị Phong vừa nói vừa khóc: "Con gái bảo với bố mẹ là nhà mình nghèo quá, cho con đi học nghề nails để sau này kiếm tiền cải thiện cuộc sống giúp bố mẹ, vì con thấy bố mẹ khổ quá. Sau đó, chúng tôi vay mượn 900 triệu đồng để cho con đi. Không ngờ con lại gặp nạn".

Cha của nạn nhân thông tin ngày 3/10, My từ nhà ra Hà Nội, đến ngày 4/10 thì bắt xe ô tô sang Trung Quốc.

Khi hỏi cụ thể hơn về quá trình sang Anh của Trà My, chị Phong cũng chỉ nghẹn ngào: "Tôi cũng không biết con đi từ công ty nào. Chỉ biết con kể đi ô tô sang Trung Quốc rồi từ Trung Quốc bay sang Pháp".

Anh Phong cho biết My ở lại Trung Quốc 10 ngày. Trước khi lên đường sang Anh, My vẫn gọi về gia đình, báo rằng vẫn đang bình an.

Đến khoảng 4h30 rạng sáng 23/10, gia đình nhận được tin nhắn của My với nội dung: “Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được”.

Sau đó, gia đình gọi lại cho My nhưng không thấy con nghe máy.

Một người hàng xóm cho biết Trà My ngoan hiền, vừa đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản về được 2 tháng thì đi sang châu Âu, không may gặp nạn.

4628_thieu_nu_Viet_chet_trong_container_anh_quoc (1)

Phạm Thị Trà My - nạn nhân nghi gặp nạn ở Anh.

Được biết, hiện tại cơ quan chức năng Hà Tĩnh nhận được trình báo của 5 gia đình có người thân nghi gặp nạn ở Anh.

Ở xã Đô Thành, Nghệ An hiện cũng có 3 gia đình gửi thông tin lên chính quyền địa phương để mong xác minh tung tích con của mình.

Ông Lê Minh Thuận (bố của anh Lê Văn Hà, trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) rưng rưng nước mắt khi kể về chuyến đi bão táp của con trai mình.

"Tháng 7/2019, cháu nghe theo lời bạn bè đi sang nước ngoài làm ăn để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Sau đó hai bố con đi làm hộ chiếu cho cháu đi sang nước ngoài.

Sang đến Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Pháp đến đâu cháu cũng gọi về. Ngày 21/10 vừa qua cháu gọi điện thoại về nhà báo rằng chuẩn bị sang nước Anh. Sau cuộc gọi đó gia đình mất liên lạc đến khi nhận được hung tin về chuyến xe định mệnh ở Anh", ông Thuận đau đớn kể.

Chị  Trần Thị Hà (vợ của anh Lê Văn Hà) sau khi nhận được hung tin về chuyến xe định mệnh ở Anh, chị khóc lịm nhiều ngày. Chị Hà không còn đủ bình tĩnh để chia sẻ câu chuyện liên quan đến chồng mình. Được biết, vợ chồng anh Hà hiện có 2 con mới 2 tuổi và 2 tháng tuổi.

Ở Nghệ An có 4 gia đình cũng gửi đơn trình báo chính quyền đề nghị xác minh thông tin khi nghe tin dữ có người Việt gặp nạn ở Anh.

Cảnh sát Anh hôm 23/10 phát hiện 39 thi thể trong container hàng trên một xe tải tại khu công nghiệp phía Đông London. Các nạn nhân được cho là những người di cư bất hợp pháp cố gắng tới Anh qua một chuyến phà chở hàng từ Bỉ.

Giới chức Anh ban đầu xác nhận toàn bộ nạn nhân là công dân Trung Quốc nhưng sau cải chính nói “bức tranh về vụ việc vẫn đang phát triển”.

VietHome, một tổ chức của cộng đồng người Việt tại Anh nói 10 gia đình Việt Nam liên hệ với họ để nhờ tìm kiếm thông tin về người thân mất tích.

Trong thông cáo được phát đi tối muộn 25/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Trong diễn biến mới nhất, cảnh sát Anh mới đây bắt giữ một người đàn ông 48 tuổi tới từ Bắc Ireland với cáo buộc ngộ sát và buôn người, nâng tổng số người bị bắt giữ trong vụ việc lên con số 4, trong đó có tài xế bốc dỡ thùng container từ cảng Purfleet, Anh và chở đến hạt Essex.

TRẦN LỘC - PHAN ẤN
Bình luận
vtcnews.vn