• Zalo

"Kiểm điểm quái xế đang là biện pháp hiệu quả"

Thời sự Chủ Nhật, 26/09/2010 01:05:00 +07:00

(VTC News) - Phó Trưởng phòng PC 67 - Công an TP.HCM, Thượng tá Võ Văn Vân nhấn mạnh như vậy khi trả lời phỏng vấn của VTC News.

(VTC News) – “Vừa qua, TP.HCM là địa phương duy nhất trong cả nước áp dụng thí điểm đưa các quái xế ra kiểm điểm trước tổ dân phố. Biện pháp này đã bắt đầu phát huy hiệu quả”.

» “Bão đêm” hoành hành trong tháng An toàn giao thông

Phó Trưởng phòng PC 67 Thượng tá Võ Văn Vân (Ảnh: N.D) 

Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC 67) – Công an TP.HCM  Thượng tá Võ Văn Vân đã nhấn mạnh như trên khi trả lời phỏng vấn của VTC News xung quanh vấn nạn quái xế đua xe, tụ tập thành đoàn, đánh võng, lạng lách đang diễn ra nhức nhối trên đường phố TP.HCM hàng đêm.

- Xin ông cho biết những biểu hiện mới xuất hiện của các quái xế trong thời gian gần đây?

- Trong thời gian gần đây, các đối tượng tụ tập thành đoàn, đánh võng, lạng lách…trái phép đã thay đổi quy luật so với trước. Ví dụ như là thay đổi địa bàn hoạt động chủ yếu ở quận 5, 6, 8, 10, Phú Nhuận…thì thời gian gần đây đã chuyển sang khu vực quận 4, đường Nguyễn Hữu Thọ (Q.7), khu vực đại lộ Võ Văn Kiệt (đại lộ Đông Tây cũ). Quy luật về thời gian cũng đã thay đổi, thông thường là từ 23h đêm tới 5 hay thậm chí 6h sáng vẫn còn hoành hành.

Qua tiến hành điều tra, xác minh thì PC 67 đã tiến hành bố trí lực lượng CSGT để ra quân giữ địa bàn, phòng chống tệ nạn này hiệu quả nhất.

- Thưa ông, vì sao sau một thời gian tương đối dài tạm lắng, thì dạo gần đây, tình trạng đi “bão” tại TP.HCM lại nổi lên như một tình trạng nhức nhối?

- Cái này là sự trùng hợp về mặt thời gian. Sau thời gian vòng chung kết World Cup thì lại tới dịp nghỉ hè của các em thanh thiếu niên. Từ đó, các đối tượng có nhiều thời gian hơn để tụ tập lạng lách, đánh võng hay phá rối đường phố. Sau thời gian này, chúng tôi củng cố, chấn chỉnh lực lượng để có thể có những giải pháp hạn chế một cách tốt nhất.

- Về những kinh nghiệm phòng chống đua xe, tụ tập thành đoàn trái phép vào ban đêm, chúng ta có thể dùng một cách là dùng quân số của những đội, trạm CSGT gần nhau, cùng hợp quân lại đánh một cách quyết liệt nhất hay không?

- Chúng ta rất khó dùng các biện pháp mạnh để trấn áp các loại đối tượng này. Dễ hiểu là bởi vì khó mà xử lý hình sự họ, vì khó tìm ra đối tượng cầm đầu, mà hầu hết là các đối tượng “ăn theo” tụ tập lạng lách, đánh võng vào thời gian ban đêm, số lượng là vô cùng đông. Nếu dùng biện pháp mạnh thì chúng tôi hoàn toàn có thể áp dụng được, vấn đề là sợ bắt nhầm không đúng người cầm đầu.

Do vậy, ở đây chúng ta có thể sử dụng 2 biện pháp phòng chống là phòng ngừa XH và phòng ngừa nghiệp vụ. Phòng ngừa XH có thể kể đến là kiểm điểm, giáo dục, đưa thông tin về cho cơ quan, xí nghiệp, trường học, địa phương mà họ đang cư trú, làm việc. Còn phòng ngừa nghiệp vụ là CSGT sẽ tập trung lực lượng, nắm bắt lịch trình hoạt động cùng với tuyên truyền các hậu quả của việc đua xe, tụ tập trái phép vào ban đêm, quấy rối trật tự an ninh đường phố. Nếu kết hợp cùng lúc cả 2 biện pháp thì hy vọng sẽ phòng chống được.

Vừa qua, TP.HCM là địa phương duy nhất trong cả nước áp dụng thí điểm đưa các đối tượng này ra tổ chức kiểm điểm trước tổ dân phố, và đã có 4 cuộc kiểm điểm như thế được tổ chức, trong đó quận Bình Thạnh có 2 cuộc. Hiệu quả của hình thức phòng chống này rõ rệt khi các "quái xế" bị quần chúng nhân dân trong tổ lên án, kịch liệt phản đối. Từ đó, gia đình của họ cũng sẽ tăng cường giáo dục, quản lý phương tiện, thời gian của con em mình tốt hơn.

- Nghị định 34 của Chính phủ vừa ban hành có quy định mức phạt gia tăng lên rất nhiều, nhưng lại bỏ hình thức giam xe. Ông có cho rằng cần điều chỉnh vấn đề này không?

- Đây là quan điểm của những nhà làm luật. Ngành CSGT chỉ biết thực thi nghiêm túc. Vấn đề khó ở đây là lỗi của những người điều khiển phương tiện, chứ không phải là lỗi của chiếc xe. Với những chiếc xe đôn zên, xoáy nòng mà không đưa ra được giấy tờ xe, giấy phép lái xe thì chắc chắn chúng tôi sẽ phải giam xe.

Hai quái xế đang so kè tốc độ trong một buổi đi bão vào rạng sáng ngày 19/9/2010 trên đường Trường Sơn - quận Tân Bình (ảnh: N.D) 

- Với những đối tượng vi phạm nhiều lần, chúng ta hoàn toàn có thể coi đây là một hành vi quấy rối an ninh trật tự công cộng. Quan điểm của Thượng tá như thế nào, dưới góc độ của người đứng đầu ngành CSGT?

- Theo tôi, nếu xác định rõ đối tượng đã có hành vi gây rối trật tự công cộng, CSGT sẽ lập hồ sơ đưa đi trường giáo dưỡng theo Nghị định 163 của Chính phủ. Nếu trong biên bản xử phạt vi phạm có ghi rõ đối tượng vi phạm tội này thì chắc chắn sẽ đưa đi trường để giáo dục thêm. Đây có thể được coi là một hành vi góp phần làm giảm tệ nạn đua xe, tụ tập thành đoàn trái phép, biểu diễn và lạng lách trên đường phố. Hiện số liệu chi tiết phải nắm từ các quận vì những đơn vị này là người thực hiện, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt chỉ là đơn vị lập hồ sơ.

- Việc đua xe, tụ tập thành đoàn trái phép diễn ra trong thời gian qua không phải là mới. Các giải pháp đưa ra cũng được coi là “ai cũng biết”. Như vậy, theo Thượng tá, có phải lực lượng CSGT, những người nòng cốt để thực thi chiến dịch này trong thời gian qua hoạt động chưa hết công suất hay không?

- Theo tôi, lí do chính là chúng ta tuyên truyền còn yếu, chưa sâu và chưa đúng đối tượng cần đến. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa ban ngành các cấp có liên quan cũng chưa đạt yêu cầu, nhận thức về vấn đề này ở một số ngành cũng chưa đúng vì cứ nghĩ rằng đây là nhiệm vụ của CSGT chứ không cho rằng đây là vấn nạn chung, toàn bộ XH cần phải bài trừ.

- Theo ông, chúng ta cần có một biện pháp cứng rắn nào để sớm dập tắt được tệ nạn này?

- Chúng ta cần phải phối hợp chung công tác tuyên truyền, giáo dục và công tác xử lý phải làm thật nghiêm. Nếu ai hiểu biết, ta tuyên truyền một lần, họ sẽ tự động chấm dứt. Còn nếu vẫn tiếp tục vi phạm thì lúc đó cần thiết phải áp dụng xử phạt.

Theo tôi, việc đưa đối tượng bị xử phạt đua xe, lạng lách, đánh võng ra kiểm điểm trước tổ dân phố nơi cư trú của TP.HCM trong những tháng gần đây có thể được coi là biện pháp khá mạnh tay. Chúng ta đang cần sức mạnh từ cơ sở, từ chính từng tổ dân phố để làm công tác ngăn ngừa vấn nạn này cho hiệu quả. Tôi hy vọng rằng biện pháp này sẽ vẫn tiếp tục phát huy sức mạnh tốt.

- Thưa ông, một trong những nguyên nhân chính để các yêng hùng tốc độc có phương tiện để quấy rối đường phố vào ban đêm, đó là các cửa hàng “độ xe”. Việc kiểm tra, xử phạt các cửa hàng này trong thời gian vừa qua như thế nào?

- Việc kiểm tra, xử phạt là trách nhiệm của chính quyền địa phương ở cơ sở. Lực lượng CSGT TP.HCM chỉ xử phạt các loại xe này khi lưu thông trên đường phố với các biểu hiện vi phạm.

- Xin trân trọng cám ơn ông!

Việt Dũng (thực hiện)

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục