Hầm Hải Vân chằng chịt vết nứt: Chủ đầu tư nói không nguy hiểm

Thời sựThứ Tư, 25/10/2017 16:14:00 +07:00

Trong khi hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt khiến cánh tài xế bất an thì chủ đầu tư lại liên tục khẳng định các vết nứt này không nghiêm trọng và vẫn đảm bảo an toàn.

Ngày 25/10, ông Lê Quỳnh Mai - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Hải Vân) đã lên tiếng trước việc hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện những vết nứt bất thường.

Ông Mai cho biết, qua thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do Tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và Tư vấn Alpin Technik của Đức thực hiện bằng thiết bị quét tự động) thì thấy trong hầm có 8 vết nứt (xuất hiện trước khi Công ty Đèo Cả tiếp nhận công trình) cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Việc sửa chữa được hoàn thành vào tháng 12/2016, được Bộ GTVT và cơ quan chức năng nghiệm thu, cho đưa vào sử dụng. Về kết cấu và an toàn giao thông hoàn toàn đảm bảo.

IMG_2348

 Những vết nứt bất thường xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân khiến nhiều tài xế lo lắng. (Ảnh: H. Quân)

Lãnh đạo Công ty Đèo Cả cho rằng, các vết nứt hiện nay là rất nhỏ, không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông.

Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động hiện đại của Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức thì số lượng vết nứt nguy hiểm chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông.

Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông, chỉ làm mất mỹ quan và tâm lý cho người qua hầm.

Ông Lê Quỳnh Mai khẳng định, sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2, chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt (cũ) trong hầm Hải Vân 1 và không có thêm vết nứt mới ở đây. Biện pháp thi công đào mở rộng và hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết thêm, việc duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn cho hầm Hải Vân 1 đã được tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án, được Bộ GTVT chấp thuận, được Công ty Đèo Cả thực hiện chuẩn xác.

Vì vậy từ tháng 1/2016 đến nay, chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1. Điều kiện vận hành của hầm Hải Vân 1 được cải thiện sau khi sửa chữa hệ thống chiếu sáng, thông gió, PCCC, cứu nạn cứu hộ; đảm bảo an toàn về kết cấu cũng như giao thông.

IMG_2404 3

Chuyên gia nước ngoài đang khảo sát các vết nứt tại hầm đường bộ Hải Vân. (Ảnh: H. Quân) 

Trước đó, như tin đã đưa, nhiều tài xế đi qua hầm đường bộ Hải Vân tỏ ra lo ngại khi thấy hầm xuất hiện nhiều vết nứt bất thường. Có mặt tại hầm đường bộ Hải Vân vào ngày 23/10, PV thấy các vết nứt xuất hiện nhiều nhất ở khu vực cách miệng hầm phía Nam gần 300m. Các vết nứt xuất hiện kéo dài trong vệt khoảng 2km, bên phía thành hầm đang được Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đục mở rộng hầm thứ 2. 

Hai bên thành hầm, các vết nứt hình chân chim, vết nứt dài, ngắn loang lổ nhưng chủ yếu tiết diện vết nứt dưới 1mm. Quan sát bằng mắt thường các vết nứt này rất nghiêm trọng.

Ngày 24/10, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục đường bộ Việt Nam) có công văn đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả kiểm tra các vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân, đoạn đầu hầm phía nam (nối Đà Nẵng - Thừa Thiên - Huế).

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ III, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả phối hợp kiểm tra các vết nứt trong hầm.

Ông Huyện khẳng định ngày 26/10, lãnh đạo Tổng cục sẽ trực tiếp vào hầm Hải Vân để kiểm tra và xem xét, đánh giá các vết nứt tại hiện trường. Trước khi hầm Hải Vân được bàn giao từ Bộ GTVT sang Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và giám sát về chất lượng công trình.

Hầm đường bộ Hải Vân với chiều dài 6,28 km là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, xuyên qua đèo Hải Vân. Hầm Hải Vân nằm trên Quốc lộ 1A nối liền tỉnh Thừa Thiên - Huế với thành phố Đà Nẵng.

Hầm khởi công xây dựng vào ngày 27/8/2000, và được khánh thành vào ngày 5/6/2005.Tổng chi phí cho toàn bộ Dự án Hầm đường bộ Hải Vân là 127.357.000 USD.

Video: Cầu vượt đường sắt 120 tỷ đồng xuất hiện nhiều vết nứt

NGUYỄN VƯƠNG
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn