Thời sự

Hà Nội cấm xe máy vào nội đô từ 2030: ‘Đừng tranh cãi nữa, hãy làm đi’

Thứ Năm, 06/07/2017 08:42:00 +07:00

Chuyên gia kinh tế cao cấp, nguyên thành viên Tổ tư vấn Chính phủ thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho biết, việc Hà Nội dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030 là “chủ trương hoàn toàn đúng”.

Chủ trương đúng

Ngày 4/7, HĐND TP Hà Nội đã chính thức thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030".

Hiện nay Hà Nội có 5,2 triệu xe máy, hơn 485 nghìn ô tô, trong khi đó năng lực đường đô thị chưa đáp ứng so với yêu cầu. Vì vậy, Hà Nội lo ngại tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành và các cửa ngõ ra vào thành phố ngày càng diễn ra nghiêm trọng trong giờ cao điểm và ngày lễ, tết.

Video: Phụ huynh ở Hà Nội lo lắng tắc đường ngày khai giảng

Nhận xét về Đề án này của TP Hà Nội, ông Nguyễn Gia Hảo, chuyên gia kinh tế cao cấp, nguyên thành viên Tổ tư vấn Chính phủ thời Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho biết đây là “chủ trương hoàn toàn đúng”.

“Chủ trương của thành phố Hà Nội và kể cả TP.HCM là hạn chế xe máy lưu thông trong thành phố là chủ trương đúng. Tuy nhiên, trong khi phương tiện công cộng chưa phát triển và đáp ứng nhu cầu đi lại và thu nhập của của người dân còn thấp và thói quen “sính” đi xe máy như hiện nay (cách vài trăm mét cũng đi xe máy), ta phải thừa nhận rằng tai nạn giao thông, ách tắc giao thông phần lớn lại do người điều khiển xe máy do không hiểu biết luật giao thông và ý thức kém gây ra”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Gia Hảo nhận xét.

nguyengiahao 3

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Gia Hảo.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Gia Hảo, việc giảm lượng xe máy trước tiên phải có “hạn ngạch” (quota) hàng năm giảm dần. Nếu các đô thị có chủ trương áp dụng, nhưng các tỉnh lân cận lại không làm thì khó tránh khỏi việc “mua quota” của tỉnh khác. Nên lãnh đạo thành phố cần kiến nghị với Chính phủ về việc này để giải quyết đồng bộ trong cả nước.

Cần căn cứ vào lộ trình hoàn thành các công trình giao thông công cộng, trước mắt là tuyến đường sắt trên cao, đường tàu điện ngầm và các loại phương tiện khác để từ đó có lộ trình giảm dần đến khi cấm hẳn xe máy trong thành phố. Hà Nội đã thử nghiệm các tuyến phố đi bộ và được người dân và khách du lịch hoan nghênh thì cũng cần nghiên cứu để thử và đi đến thực hiện ngày/tuyến phố cấm xe máy.

Ông Hảo phân tích: “Phương tiện xe máy hiện nay đã và đang là vấn đề làm đau đầu các nhà quy hoạch giao thông ở các đô thị. Hiện nay, chỉ xét riêng thành phố Hà Nội, chính quyền mới chỉ giảm dần hạn ngạch cấp đăng ký, quy định các khu vực, con đường cấm xe máy, đôi khi đã tạo sự bất tiện cho người sử dụng xe máy.

Song trong tương lai chắc chắn cần phải tính đến việc cấm xe máy lưu thông trong nội đô theo các mốc thời gian phù hợp với sự gia tăng phương tiện công cộng như xe buýt, BRT, đường sắt trên cao, tàu điện ngầm”.

Cần tạo sự hài hòa

Tiến sĩ Trịnh Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT, cho rằng khi thực hiện Đề án, TP Hà Nội cần tính đến sự hài hòa giữa các phương tiện.

“Hà Nội đã thông qua Đề án nhưng vấn đề khi thực hiện cần xét đến yếu tố hài hòa giữa các phương tiện giao thông.

Một xã hội chỉ sử dụng xe đạp, xe máy hoặc đi bộ thì không thể coi là thịnh vượng vì tốc độ di chuyển, khả năng chuyên chở thấp. Một xã hội chỉ sử dụng ô tô cá nhân thì chắc chắc sẽ gặp rất nhiều vấn đề về ách tắc, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Trước mắt, có thể tập trung vào các giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng chuyến đi vận tải hành khách công cộng, nâng cao năng lực đáp ứng, sau đó giải pháp quản lý phương tiện cá nhân mới hiệu quả. Vấn đề bây giờ là không nên tranh cãi mà nên bắt tay vào thực hiện sao cho tốt”.

xemayhn 6

Xe máy quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc gia thông tại Hà Nội.

Theo tiến sĩ Trịnh Thanh Bình, tình trạng quá tải của xe buýt có thể giải quyết bằng việc áp dụng xe buýt hai tầng. Có rất nhiều nước đã dùng xe buýt hai tầng để vận chuyển hành khách như Anh, Đức, Ấn Độ, Singapore, Malaysia...

Để hạn chế được phương tiện cá nhân, Hà Nội sẽ phải áp dụng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như là thúc đẩy vận tải hành khách công cộng, BRT, xe buýt và có phương tiện hỗ trợ khác ở khu vực trung tâm, có thể là xe điện hoặc xe buýt. Nhưng song hành với nó hạ tầng giao thông vẫn phải tiếp tục cải thiện. Phát triển những hầm chui, cầu vượt để giải quyết ách tắc giao thông.

Vấn đề cuối cùng nói đến ở đây mới là quản lý, hạn chế phương tiện cá nhân làm sao cho đồng bộ giữa phương tiện cá nhân với phương tiện công cộng. Phương tiện cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp vẫn nên sử dụng ở một vài khu vực vì nó phù hợp với điều kiện kinh tế người dân, với giao thông đô thị, vấn đề là phải quy hoạch sao cho hài hòa giữa các phương tiện này.

>>> Đọc thêm: Hơn 90% người dân đồng ý dừng xe máy vào nội đô Hà Nội: ‘Nên hạn chế cả ô tô’

Theo dõi thông tin dịch cúm virus corona phát trên các bản tin của kênh VTC1, VTC14, VTC16, ứng dụng VTC Now và liên tục cập nhật trên VTC News.

Lưu Thủy
Xe tải chặn đầu container gây tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

08:41 06/07/2017

Tài xế container cho rằng, CSGT đã ra tín hiệu cho một xe tải chặn đầu xe container lại nên đã gây ra vụ tai nạn.

Video: Mưa lớn giữa trưa, đường phố Hà Nội ngập sâu

18:17 05/07/2017

Trưa 5/7, cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu, người dân di chuyển gặp nhiều khó khăn.

Dân tố cáo bến xe giữa Thủ đô cố tình 'bức tử' nhà dân

17:08 05/07/2017

Người dân cho rằng, lãnh đạo bến xe Nước Ngầm đã chỉ đạo hàng chục chiếc ô tô khách ngày đêm nổ máy ầm ầm, xả khói đen để buộc người dân đồng ý bán đất.

‘Ông trâu điên’ qua các mùa lễ hội ở Đồ Sơn: Thượng võ hay tàn bạo?

16:45 05/07/2017

Cùng nhìn lại những lần ‘ông trâu điên’ quyết chiến để thấy Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn ngày nay đang biểu thị tinh thần thượng võ hay tàn bạo?

Xe tải cẩu lao như tên bắn hất tung hàng loạt xe, người nằm la liệt trên đường

17:54 05/07/2017

Lao với tốc độ cao qua đoạn cua trên đường Hà Huy Giáp, xe tải cẩu húc 2 ô tô, 4 xe máy khiến nhiều người bị thương, nằm la liệt.

Hà Nội bác thông tin thay cây xanh quanh Hồ Gươm

18:03 05/07/2017

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Lãnh đạo Hà Nội chưa bao giờ đề cập đến việc thay thế cây xanh quanh Hồ Gươm mà chỉ là chỉnh trang cảnh quan chung quanh và cải tạo nước hồ”.

5 ngôi nhà sạt lở ở Sài Gòn: Trắng tay sau hàng chục năm đánh đu bên miệng 'hà bá'

07:23 05/07/2017

Dù đã từng sạt lở đến 4 lần, nhưng những người dân sống bên bờ cầu Kinh (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM) vẫn liều mình bám nhà, bám đất hàng chục năm cho đến khi vụ sạt lở kinh hoàng rạng sáng 27/6 xảy ra.

Quan chức xây 'biệt phủ': 'Của tôi mà không phải của tôi, không phải của tôi mà lại của tôi'

12:00 05/07/2017

Nguyên Vụ trưởng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, nhiều cán bộ địa phương mua nhà Hà Nội nhưng không đứng tên mình mà đứng tên người khác và như thế tức là của tôi mà không phải của tôi, không phải của tôi nhưng lại là của tôi.

Rớt nước mắt cảnh mẹ bỏ đi, bà nội một mình chăm cháu trai bại não mong manh sự sống

12:58 05/07/2017

Hơn hai tháng qua, cụ bà đêm nào cũng thức trắng chăm sóc cháu bị bệnh bại não, sự sống đang mong manh đếm từng ngày khiến nhiều người không kìm nổi những giọt nước mắt thương xót.

Giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong hầm lò than tại Quảng Ninh

15:33 05/07/2017

Các lực lượng chức năng đang khẩn trương giải cứu một công nhân mắc kẹt dưới hầm lò than do bục túi nước ở độ sâu âm 50m tại khai trường than ở TP Cẩm Phả.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng