Đề nghị xem xét khởi tố chủ đầu tư Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh Đà Nẵng

Thời sựThứ Ba, 23/07/2019 18:52:00 +07:00

Đà Nẵng giải quyết triệt để sai phạm tại Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xem xét dấu hiệu lừa dối khách hàng.

Tại buổi họp báo quý 2/2019 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 23/7, phóng viên đặt câu hỏi vì sao chủ đầu tư Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh xây dựng sai phép 161 căn hộ rồi bán cho khách hàng, nhưng mãi sau này mới bị phát hiện? Việc xử lý tiếp theo của Đà Nẵng về những sai phạm này như thế nào?

Anh-thai-ngoc-trung 1

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng. 

Lý giải về việc dự án sai phạm chậm phát hiện và xử lý, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, chủ đầu tư xây trong công trình, không phải là xây bên ngoài nên việc phát hiện của cơ quan chức năng chậm trễ.

“Về nguyên tắc, việc kiểm tra của cơ quan chức năng mỗi năm chỉ được một lần, chủ đầu tư xây phía trong công trình đó nên địa phương không phát hiện kịp thời. Vấn đề này thành phố đã có giải trình với Thanh tra Chính phủ nhưng không được chấp nhận và kết quả là Chủ tịch và Giám đốc Sở Xây dựng thời đó bị kỷ luật”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, Sở Xây dựng nhận thấy chủ đầu tư bán các sản phẩm không có pháp lý cho khách hàng, có dấu hiệu lừa dối khách hàng.

“Hồ sơ được chuyển cho Công an TP Đà Nẵng để xem xét đề nghị khởi tố chủ đầu tư về hành vi này”, ông Trung cho biết.

Anh-muong-thanh

Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh  Đà Nẵng.

Liên quan đến dự án này, từ tháng 4 đến nay, các cơ quan chức năng công khai sai phạm của dự án, thành lập tổ trợ giúp pháp lý tại chỗ, rà soát các sai phạm, ban hành các quyết định xử phạt xây dựng trái phép từ tầng 2 đến tầng 5, thẩm định phương án kỹ thuật để tháo dỡ công trình vi phạm.

Bên cạnh đó, chính quyền Đà Nẵng cũng chỉ đạo quận Ngũ Hành Sơn xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch tháo dỡ, di dời dân và các hộ dân cũng bày tỏ nguyện vọng được làm việc với chủ đầu tư.

Tại cuộc họp HĐND mới đây, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo cương quyết xử lý vi phạm của Mường Thanh theo đúng quy định pháp luật và thống nhất quý 3/2019 xử lý dứt điểm.

Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh (đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) được cấp phép xây dựng ngày 17/2/2016, gồm 42 tầng nổi và 2 tầng hầm.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư, tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ… thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định.

Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng khẳng định việc tự ý chuyển đổi nói trên là không đúng với hồ sơ thiết kế và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công toàn bộ công trình vi phạm.

Đến tháng 9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt chủ đầu tư sai phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp tiền xử phạt và ngừng thi công.

Tuy nhiên sau đó, các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã nhiều lần tạo điều kiện để Chủ đầu tư dự án thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý xây dựng nhưng chủ đầu tư không tuân thủ.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn