Cử tri Đà Nẵng ‘đòi’ sân Chi Lăng, nóng lòng chờ kết luận thanh tra Sơn Trà

Thời sựThứ Năm, 19/09/2019 20:08:00 +07:00

Cử tri kiến nghị lãnh đạo Đà Nẵng phải giữ lại sân Chi Lăng vì đó là cái tên gắn với lịch sử thành phố và cho biết rất sốt ruột chờ kết luận thanh tra Sơn Trà.

Ngày 19/9, cử tri Đà Nẵng tiếp tục kiến nghị chính quyền thành phố phải giữ lại Sân sận động (SVĐ) Chi Lăng vì đó là cái tên gắn liền với lịch sử Đà Nẵng.

Cử tri Nguyễn Thuận cho rằng, thời gian qua cán bộ Đà Nẵng để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến đất đai, trong đó có vụ SVĐ Chi Lăng.

Anh-cu-tri 1

Cử tri Đà Nẵng kiến nghị lãnh đạo thành phố tìm cách giữ lại SVĐ Chi Lăng.  

“Những cán bộ sai phạm, làm thất thoát ngân sách Nhà nước giờ đã xử lý thế nào? Đề nghị lãnh đạo thành phố phải giữ lại SVĐ Chi Lăng vì đó là cái tên gắn với lịch sử Đà Nẵng”, cử tri Thuận nêu.

Trả lời kiến nghị này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, Đà Nẵng được giao thực hiện thi hành án (THA) sau khi tòa tuyên án Phạm Công Danh, trong đó có liên quan đến SVĐ Chi Lăng.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu, đánh giá toàn bộ hồ sơ và khả năng thực hiện, thành phố đã có báo cáo gửi Chính phủ, TAND Tối cao là không thể thực hiện được các quyết định theo bản án tuyên của tòa liên quan đến sân Chi Lăng.

“Số tiền Phạm Công Danh đi vay ngân hàng thông qua thế chấp các sổ đỏ (14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong SVĐ Chi Lăng) nhưng các sổ đổ này được cấp bất hợp pháp.

SVĐ Chi Lăng chưa thông qua quy hoạch, chưa có quyết định giao đất thì làm sao có sổ đỏ. Sổ đỏ đó thực tế là cấp sai và những người liên quan đã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cho biết thêm, nguyện vọng người dân Đà Nẵng muốn lấy lại SVĐ Chi Lăng bằng cách hoàn trả lại tiền đã thu, cộng với lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên còn rất nhiều quan điểm, còn động chạm đến lợi ích, thẩm quyền, trách nhiệm của các ngân hàng đã cho vay.

Anh-chi-lang 2 3

Cảnh hoang tàn ở SVĐ Chi Lăng.

“Chính quyền và người dân Đà Nẵng vẫn luôn thể hiện quyết tâm lấy lại SVĐ Chi Lăng, cái tên đã gắn liền với lịch sử Đà Nẵng”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nói.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đặt câu hỏi với lãnh đạo thành phố vì sao chưa công bố kết luận Thanh tra bán đảo Sơn Trà? Khi nào thì công bố để dân biết?

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết, lãnh đạo thành phố cũng đang rất sốt ruột về Sơn Trà. Thành phố đã có nhiều văn bản đề nghị báo cáo Thủ tướng về việc chậm công bố kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà.

“Quan điểm của thành phố là sau khi có kết luận thanh tra sẽ căn cứ vào quy hoạch để phát triển du lịch gắn với bảo tồn Sơn Trà”, ông Nghĩa nói.

Tháng 12/2017, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà.

biet-phu-ma 4

 Một khu biệt thự trên bán đảo Sơn Trà sắp hoàn thành nhưng bỏ hoang đã hàng chục năm nay.

TP Đà Nẵng cũng đã có văn bản chỉ đạo tạm thời chưa giải quyết các thủ tục liên quan đến các giao dịch bất động sản có liên quan đối với các dự án tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Đến cuối năm 2018, việc công bố kết luận thanh tra bán đảo Sơn Trà dự kiến được đưa ra nhưng sau đó bị hoãn cho đến nay.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn