Chuyên gia Nhật Bản không tính toán kỹ, nóng vội nên thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bị ảnh hưởng

Thời sựThứ Ba, 23/07/2019 17:51:00 +07:00

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội và UBND quận Tây Hồ, dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bị ảnh hưởng do chuyên gia Nhật Bản nóng vội, chưa tính toán kỹ.

Trong buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều 23/7, ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội thông tin về việc xả nước Hồ Tây khiến kết quả thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bị ảnh hưởng.

Ông Hùng cho biết, thời gian qua, Công ty Thoát nước cùng đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty Cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt (Gọi tắt là JVE) và các sở ban ngành họp để triển khai theo các nội dung chỉ đạo của Thành phố, trong đó tập trung vào việc phối hợp tạo điều kiện cho JVE để thực hiện dự án, trao đổi với JVE những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình thử nghiệm.

Theo đó, công ty thoát nước tạo điều kiện tối đa cho JVE về người, thuyền, điện, mặt bằng và phối hợp làm việc với chính quyền địa phương; cảnh báo cho họ vấn đề có thể xảy ra, do dự án thực hiện trong mùa mưa trên sông Tô Lịch sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố như mưa, xả nước Hồ Tây hoặc cả 2 tác động cùng xảy ra.

vo-tien-hung

Ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội. 

"Chính chuyên gia Nhật và Công ty JVE đã khẳng định không có ảnh hưởng gì. Chúng tôi còn nhắc nhở thêm rằng tại sao thử nghiệm đầu nguồn nhưng họ vẫn khẳng định là yên tâm, không có vấn đề gì. Điều đó khiến chúng tôi yên tâm" - ông Hùng cho biết.

Trong khi đó, ông Lê Tự Lực, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho hay: "Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lưu ý với JVE về việc xả hạ mức nước Hồ Tây khi mưa lớn; JVE đã khẳng định việc xả nước không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm.

Trên cơ sở kết quả dự báo thời tiết, vào lúc 9h15 và 9h30 ngày 9/7, đồng chí Võ Kim Oanh, cán bộ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội gọi điện thông báo cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của JVE về việc xả nước, điều tiết mực nước Hồ Tây để chống úng ngập".

le-tu-luc 3

Ông Lê Tự Lực, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội. 

Nhằm đảm bảo thoát nước, chống úng ngập cho khu vực, ngày 12/7, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vận hành cửa điều tiết hồ Tây A-B theo đúng quy trình để điều tiết mực nước về đúng mực nước khống chế.

Trên thực tế, đúng như dự báo thời tiết, vào chiều tối 15/7, Hà Nội xảy ra trận mưa lớn làm mực nước sông dâng cao (tại cửa cống Hoàng Quốc Việt là 4.26m), nước đã tràn vào khu vực quây xử lý bùn của JVE và chảy mạnh.

Bên cạnh đó, ông Lực cũng cho biết, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 22/7, Công ty JVE cũng khẳng định việc xả nước Hồ Tây là khách quan để đảm bảo chống ngập theo đúng quy định của TP, thừa nhận đã nóng vội, không nghiên cứu kỹ hệ thống thoát nước nói chung, khu vực đầu mối Hồ Tây và sông Tô Lịch cũng như không tính đến thời điểm mưa, không đánh giá hết những yếu tố rủi ro.

Đồng thời, Công ty JVE cũng thừa nhận đã không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của Dự án Thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội, cũng như việc thử nghiệm trong thời điểm mùa mưa của năm là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc có dòng chảy lớn khi có mưa lớn hoặc xả nước Hồ Tây.

Trước đó vào ngày 16/7, Tiến sĩ Tadashi Yamamura, chuyên gia Liên hợp quốc về môi trường, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, cho biết, đơn vị vừa gửi công văn tới Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành, đơn vị liên quan về việc lùi thời gian lấy mẫu, đánh giá và công bố kết quả giai đoạn thí điểm. 

Theo Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương mại-Môi trường Nhật Bản, trước đó, việc triển khai dự án cho kết quả bước đầu rất khả quan dưới cả góc độ kỹ thuật và thực tế cảm nhận của người dân sống cạnh khu thí điểm. 

Tuy nhiên, trong 3 ngày (9-11/7), khoảng hơn 1,5 triệu m3 nước Hồ Tây được xả trực tiếp vào đầu nguồn sông Tô Lịch, nơi có khu thí điểm làm sạch nước sông khiến toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi bị cuốn trôi. 

"Chúng tôi kiểm tra hệ vi sinh vật của tấm Bioreactor thì thấy toàn bộ hệ vi sinh vật có lợi do các tấm Bioreactor kích hoạt trong vòng gần 2 tháng qua trong chốc lát bị cuốn trôi và không còn ở khu 300m để đánh giá nữa", Tiến sĩ Tadashi Yamamura cho hay. 

Vì thế đơn vị phải làm lại từ đầu và cần thời gian tối thiểu trên 1 tháng để kích hoạt trở lại hệ vi sinh vật có lợi, khi đó lấy mẫu đánh giá ở khu vực thí điểm mới chính xác, khách quan. Toàn bộ dự án cần khoảng 2 tháng nữa. 

Tiến sĩ Tadashi Yamamura đề nghị các cơ quan chức năng cố gắng điều chỉnh việc xả nước từ Hồ Tây trong thời gian diễn ra thử nghiệm, trừ trường hợp bất khả kháng bão lũ tràn về gây mất an toàn cho Hồ Tây thì mới bắt buộc phải xả nước.

Kông Anh - Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn