Bộ trưởng Tô Lâm: Điều tra quốc tế vụ 39 người chết trong container ở Anh

Thời sựThứ Hai, 04/11/2019 10:11:00 +07:00

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết vụ 39 người chết ở Anh đã trở thành điều tra quốc tế, ưu tiên hiện nay là đưa các đối tượng tham gia vụ việc ra xét xử.

Bên hành lang Quốc hội sáng 4/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm thông tin thêm với báo chí vụ 39 người chết trong container ở Anh. 

bo truong

Bộ trưởng Công an Tô Lâm. (Ảnh: Quochoi.vn)

Theo Bộ trưởng, Đoàn của Bộ Công An đã sang Anh và sẽ bắt đầu làm việc hôm nay.

Bộ trưởng nhấn mạnh mục tiêu của Bộ Công An là nhanh chóng xác nhận danh tính, đối chiều thông tin với phía Anh để sớm đưa ra kết luận. 

"Đã xác định có người Việt Nam thì phải tập trung công tác bảo hộ công dân, giải quyết những hậu quả có thể xảy ra. Bây giờ vụ việc đã trở thành điều tra quốc tế. Phải điều tra có kết luận sớm, vạch trần tội phạm, lôi các đối tượng tham gia vụ việc này ra xét xử", Bộ Trưởng Lâm cho hay.

Bộ trưởng cho biết, ưu tiên hiện nay là ổn định được tình hình, cuộc sống của người Việt ở nước ngoài, trong đó có Anh.

Cảnh sát một số nước đang tiến hành truy quét. Chúng tôi đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện ổn định cuộc sống, không để cho xáo động”, ông Lâm cho hay.

Liên quan tới thông tin một số gia đình nhận được thông báo từ cảnh sát Anh, Bộ trưởng cho biết Bộ Công an vẫn đang phối hợp cùng cảnh sát Anh rà soát.

Nhiều người thấy không liên lạc được với người thân thì cho rằng thân nhân là nạn nhân trong vụ việc. Nhưng thực tế vừa qua nhiều gia đình phát hiện thân nhân, con cháu họ không phải làm nạn nhân. Họ vì lý do này, lý do kia không liên lạc. Một số có thể đang ở trong nước, đang đi làm ăn ở chỗ này chỗ kia, nước này nước khác”, ông Tô Lâm nói. 

Đại tướng Tô Lâm khẳng định vấn đề di cư rất phức tạp, do đó chỉ có căn cứ, chứng cứ chính xác thì mới đưa ra kết luận.

Liên quan tới hướng hỗ trợ gia đình nạn nhân, Bộ trưởng Công an cho biết sau khi xác nhận, Chính phủ sẽ bằng các biện pháp nhanh nhất đưa thi hài các nạn nhân về nước theo đúng luật pháp của Anh, Việt Nam, cũng như các tập tục quốc tế.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn