Bộ Công an khám nghiệm hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông

Thời sựThứ Năm, 05/09/2019 12:04:00 +07:00

Viện khoa học Hình sự Bộ Công an đang phối hợp với Công an TP Hà Nội và Công an quận Thanh Xuân khám nghiệm hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Liên quan đến vụ cháy kho xưởng Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông làm phát tán hóa chất thủy ngân ra môi trường, ngày 5/9, một lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, từ ngày 4/9, Viện khoa học Hình sự Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hà Nội và Công an quận tổ chức khám nghiệm hiện trường khu nhà xưởng của công ty này.

Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Cũng theo vị lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân, việc khám nghiệm sẽ phải mất nhiều ngày chứ không chỉ 1 đến 2 ngày là xong.

anh 4

Công nhân căng bạt che chắn tại khu vực xưởng Công ty Rạng Đông giáp ranh khu vực dân cư tại ngõ 342, đường Hạ Đình.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/9, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến kết quả quan trắc và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bộ ngành để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra sau vụ cháy.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, ban đầu báo cáo của Công ty Rạng Đông xác định nguồn thủy ngân có thể phát tán ra bên ngoài dựa trên tính toán từ số đèn compact và đèn huỳnh quanh bị cháy là 15,1 kg. Tuy nhiên theo tính toán của các nhà khoa học thì khối lượng thủy ngân phát tán là 27,2 kg.

Kết quả lấy mẫu quan trắc, phân tích, đánh giá về chất lượng môi trường không khí, nước, đất, chất thải rắn (tro xỉ sau khi cháy) của Sở TN&MT TP Hà Nội, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường Bộ Y tế, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc từ ngày 30/8 đế 1/9 cho thấy có nhiều điểm có giá trị thủy ngân vượt quy chuẩn Việt Nam và quy chuẩn quốc tế nhiều lần.

Video: Công ty Rạng Đông căng bạt, ngăn thủy ngân tiếp tục phát tán

Theo lãnh đạo Bộ TN&MT, vụ cháy tại Công ty Rạng Đông xảy ra hôm 28/8 vừa qua là sự cố mất an toàn về hoá chất và môi trường được đánh giá là ở mức trung bình, tuy nhiên đã có tác động xấu đến sức khoẻ và môi trường xung quanh. 

Về giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ TN&MT yêu cầu Công ty Rạng Đông cô lập khu vực cháy, che bạt, không để thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường, thu gom các chất tàn dư trong vụ cháy và xử lý chất thải và phối hợp với đơn vị chức năng, tẩy độc khu vực bị cháy và tiếp tục thống kê số lượng tài sản bị cháy để có con số chính xác về số lượng hóa chất phát tán ra bên ngoài, đồng thời tổ chức kiểm tra sức khỏe cho cán bộ, công nhân và người lao động của công ty.

Bộ TN&MT đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục các biện pháp cô lập và cách ly khu vực cháy, phân loại thu gom xử lý các chất thải dư thừa sau đám cháy. Khuyến cáo người dân, đặc biệt là người dân trong phạm vi bán kính 500m từ vụ cháy thực hiện các biện pháp an toàn. 

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn