1.000 tấn cá chết ở Đồng Nai: Nguồn nước sạch của TP.HCM có bị ảnh hưởng?

Thời sựThứ Tư, 05/06/2019 14:56:00 +07:00

Sawaco cho biết, theo kết quả giám sát hiện nay, chất lượng nước thô trên sông Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết.

Liên quan đến sự việc 1.000 tấn cá chết trắng bè ở Đồng Nai, ngày 5/6, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết, sông La Ngà là một trong các phụ lưu chính của hệ thống sông Đồng Nai, chiếm khoảng 60% tổng lượng nước đổ vào sông Đồng Nai. Trong khi đó, bên cạnh các phụ lưu của sông Đa Nhim, Sông Bé, Sông Sài Gòn…, sông Đồng Nai hiện đang được khai thác để cấp nước cho khu vực TP.HCM.

Hiện tượng cá chết trên sông La Ngà xảy ra liên tiếp khiến nhiều người dân TP.HCM lo sợ về chất lượng nước sạch của thành phố, khi một phần nguồn nước người dân đang sử dụng bắt nguồn tại từ khu vực này.

Theo Sawaco, nước tại sông La Ngà khi đổ về sẽ được tiếp nhận tại Hồ Trị An do thủy điện Trị An quản lý. Do thời gian lưu nước tại hồ khoảng 30 ngày và thể tích nước lớn, quá trình tự làm sạch của nước nguồn diễn ra hiệu quả, làm giảm ảnh hưởng của các chất ô nhiễm trước khi nước về hạ nguồn sông Đồng Nai.

ca-chet-dong-nai

 Một bè cá chết trắng trong sự cố ở sông La Ngà vào ngày 16/5.

“Theo kết quả giám sát của Sawaco, hiện nay chất lượng nước thô trên sông Đồng Nai vẫn chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi chất ô nhiễm nghi ngờ gây hiện tượng cá chết tại khu vực sông La Ngà hoặc ô nhiễm do cá chết hàng loạt”, Sawaco cho biết.

Ngoài ra, Sawaco cũng cho biết, trạm bơm nước thô Hóa An được lắp đặt các thiết bị giám sát chất lượng nước liên tục, trong đó có giám sát về các chỉ tiêu ô nhiễm hữu cơ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của nguồn nước và đưa ra biện pháp xử lý. 

“Chất lượng nước thô của sông Đồng Nai được khai thác để xử lý và cung cấp cho người dân TP.HCM luôn được theo dõi nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, chúng tôi chỉ được giám sát tại khu vực trạm bơm Hóa An và không có quyền được quản lý cũng như xử lý các hoạt động xả thải dọc sông Đồng Nai. Vì vậy, chúng tôi cần sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành về việc xử lý các hoạt động xả thải trái phép”, Sawaco cho biết.

Video: Cá nuôi chết trên dòng sông đổi màu đen ở miền Tây

Cũng liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở sông La Ngà, vừa qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai tổ chức khai quật các vị trí nghi ngờ có đường ống ngầm của Công ty AB Mauri. Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm không phát hiện đường ống xả thải ngầm.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng niêm phong toàn bộ máy móc, dây chuyền sản xuất của của AB Mauri sau khi công ty này tự nguyện xin tạm dừng hoạt động từ ngày 3/6 và phá bỏ đường ống nối từ nhà máy ra lòng sông.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn