• Zalo

TQ sắp vượt Mỹ về số người dùng máy bay riêng

Thời sự quốc tế Thứ Ba, 20/07/2010 01:35:00 +07:00

(VTC News) - Hiện tại, TQ có khoảng 140 đại gia có tài sản hàng chục tỷ nhân dân tệ, hơn một nửa số này đang có ý định mua máy bay riêng.

(VTC News) -  Tờ “Đông Phương buổi sáng” ngày 20/7 đưa tin, chỉ mới hai năm trước Trung Quốc không có thị trường máy bay cá nhân, tuy nhiên trong 10 năm tới Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành quốc gia có số người sở hữu máy bay riêng lớn nhất thế giới với tỉ lệ tăng trưởng bình quân của thị trường này ước đạt 20% đến trên 25%/năm.

Cùng chủ đề

» Bao nhiêu đại gia Việt Nam có thể mua máy bay riêng?
» Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai sở hữu máy bay riêng
» Nhà giàu Nga đi “lùng” du thuyền hàng triệu USD
» Nhà giàu Trung Quốc săn lùng máy bay hạng sang

Triệu Bản Sơn - diễn viên nổi tiếng Trung Quốc mua máy bay riêng ngày 5/4/2010. 

Trong 2 năm trở lại đây, số đơn đặt hàng mà các hãng chế tạo máy bay công vụ, máy bay cá nhân nhận được từ Trung Quốc nhiều hơn tổng số hợp đồng mà họ có được từ thị trường này trong 10 năm trước cộng lại.

Số lượng đại gia mới nổi ở nước này ngày càng tăng khiến nhu cầu sử dụng máy bay riêng cũng ngày một tăng cao.

Trường hợp điển hình có thể kể đến là diễn viên nổi tiếng Triệu Bản Sơn, ngày 5/4 năm nay anh đã bỏ ra hơn 200 triệu nhân dân tệ để mua một chiếc máy bay công vụ, ngày 30/6 Triệu Bản Sơn và 8 người khác cùng ngồi “chuyên cơ riêng” này đi đảo Đài Loan biểu diễn.

Chiếc STS Challenger của Triệu Bản Sơn. 

Chiếc máy bay STS Challenger mà Triệu Bản Sơn mua do hãng Bombardier, hãng chế tạo máy bay thương mại lớn thứ 4 thế giới sản xuất.

Theo giới thiệu của nhân viên công ty Bombardier, STS Challenger được thiết kế 17 chỗ ngồi, trong khoang máy bay có phòng ăn, phòng tập thể hình, phòng ngủ, máy fax, điện thoại kết nối vệ tinh, vi tính…với tốc độ bay tối đa 850 km/h, độ cao tối đa 12.496 m, hành trình dài nhất 5430 km và có thể bay liên tục trong 7h khi được nạp đầy nhiên liệu.

Dương Tiếu Y, một cố vấn về “chuyên cơ cá nhân” đầu tiên của Trung Quốc nhận định, máy bay riêng được xem như một mặt hàng xa xỉ phẩm chỉ những chủ doanh nghiệp lớn, những “đại gia” có tiềm lực tỷ đô mới có đủ điều kiện và nhu cầu sử dụng.

Nội thất và dịch vụ hoàn hảo trong chiếc máy bay riêng của diễn viên Triệu Bản Sơn. 

Cũng theo ông Y, thủ tục mua máy bay riêng ở Trung Quốc thường qua các bước, đầu tiên là xác định mua loại máy bay nào thông qua các công ty tư vấn, sau đó đến cục Hàng không dân dụng đăng ký.

Nếu được chấp nhận sẽ tiến hành nhập khẩu rồi làm thủ tục đăng ký: Quốc tịch, chứng nhận hợp tiêu chuẩn bay, giấy phép điện đài và cuối cùng là giấy phép vận hành là có thể bay.

Để đáp ứng nhu cầu của các thượng đế, các hãng sản xuất chế tạo máy bay thương mại đua nhau tung ra các dòng sản phẩm “chuyên cơ cá nhân” như Robinson R44, trực thăng EC120 của châu Âu, STS Challenger của Canada, Hawker 850XP của Mỹ, BBJ của Boeing.

Một số chuyên gia ngành hàng không cho rằng trong một vài năm tới tỉ lệ tăng trưởng thị trường máy bay cá nhân ở Trung Quốc sẽ phát triển từ 20 đến 25% /năm. 

Theo “Báo cáo xếp hạng tài chính năm 2010” của tạp chí Hồ Nhuận, đến cuối năm 2009 Trung Quốc đại lục có 875 ngàn triệu phú và khoảng 55 ngàn tỷ phú, tăng trưởng so với năm 2008 ước khoảng 6,1% và 7,8%.

Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 140 đại gia có tài sản hàng chục tỷ nhân dân tệ, trong đó hơn một nửa số này đang có ý định mua máy bay riêng.

» Bao nhiêu đại gia Việt Nam có thể mua máy bay riêng?
» Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai sở hữu máy bay riêng
» Nhà giàu Nga đi “lùng” du thuyền hàng triệu USD
» Nhà giàu Trung Quốc săn lùng máy bay hạng sang

Hồng Vũ (Theo News.sina.cn) 

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục