Thế giới Thời sự quốc tế

'Sân bay ma' ở Đức xây suốt 13 năm, ngốn hơn 8 tỷ USD vẫn 'đắp chiếu'

Thứ Sáu, 03/01/2020 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Sân bay quốc tế Willy Brandt cho đến nay vẫn được xem là biểu tượng cho sự lãng phí ngân sách quốc gia Đức.

Nhìn từ bên ngoài, sân bay Willy Brandt của Berlin trông không khác là bao so với các sân bay tiên tiến, hiện đại bậc nhất trên thế giới. Điều khác biệt duy nhất là không có bất cứ hành khách nào bên trong dù Willy Brandt được khởi công xây dựng từ tháng 3/2006.

Ngược trở lại 13 năm trước, với mục tiêu thay thế chức năng của 2 sân bay quốc tế đang quá tải ở Berlin là Tegel ở phía Tây và Schonefeld ở phía Đông, chính phủ Đức động thổ khởi công Willy Brandt và dự kiến sẽ hoàn thành công trình sau đó 4 năm.

Tuy nhiên, tới mùa hè năm 2010, vấn đề bắt đầu phát sinh khi Flughafen Berlin-Brandenburg, tập đoàn chịu trách nhiệm việc xây cất Willy Brandt đẩy thời điểm khai trương từ tháng 10/2011 sang 6/2012.

'Sân bay ma' ở Đức xây suốt 13 năm, ngốn hơn 8 tỷ USD vẫn 'đắp chiếu' - 1

Chi phí bảo trì 700 màn hình hiển thị "ngốn" tới 10 triệu euro mỗi tháng. (Ảnh: CNN)

Tới năm 2012, mọi thứ tưởng như đã sẵn sàng khi thành phố lên kế hoạch tổ chức buổi lễ khánh thành với sự tham gia của Thủ tướng Angela Merkel thì các thanh tra bất ngờ phát hiện các sai sót nghiêm trọng với hệ thống báo cháy.

Ngày khai trương lại bị lùi sang năm 2013.

Liên tục trong khoảng thời gian này, hàng loạt các vấn đề khác lại nổi lên. Hơn 90m dây cáp của Willy Brandt được lắp đặt không đúng; 4.000 cánh cửa bị đánh số sai; các cầu thang cuốn quá ngắn, cái bàn làm thủ tục check-in cho khách không đủ theo yêu cầu, mặt sàn lối đi lại, vỉa hè tiền sảnh đón trả khách xuất hiện những vết nứt có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Kinh phí dự kiến để hoàn thành Willy Brandt ban đầu ước tính vào khoảng 2,83 tỷ euro (3,2 tỷ USD). Nhưng sau các đợt sửa chữa và trì hoãn, con số này bị đội lên gấp nhiều lần và hiện lên tới hơn 7,3 tỷ euro (8,1 tỷ USD)

Jörg Stroedter, phát ngôn viên của đảng Dân chủ Xã hội trung tả trong Ủy ban sân bay ở Quốc hội Đức cho rằng việc sửa chữa thay vì xây dựng lại là lý do khiến chi phí xây dựng Willy Brandt bị đội lên cao như vậy.

"Việc không kịp khai trương vào năm 2012 lẽ ra đã phải dẫn đến quyết định phá hủy toàn bộ tòa nhà, dỡ bỏ toàn bộ các cơ sở vật chất phức tạp. Nếu làm vậy thì sân bay đã có thể hoạt động từ lâu rồi, với những cơ sở vật chất mới hơn, ít phiền toái hơn", ông này cho hay.

Câu hỏi đặt ra là nếu ông Stroedter dễ dàng nhận ra vấn đề này, tại sao hãng xây dựng sân bay lại không nhìn ra mà vẫn cố đấm ăn xôi với dự án đầy khiếm khuyết của mình.

Theo BBC, các nhà phát triển dự án thừa hiểu vấn đề nhưng họ ngần ngại cắt lỗ khi đã đổ núi tiền và thời gian vào công trình này.

'Sân bay ma' ở Đức xây suốt 13 năm, ngốn hơn 8 tỷ USD vẫn 'đắp chiếu' - 2

Nhiều người ví Willy Brandt như một "sân bay ma" và là nỗi xấu hổ của Berlin. (Ảnh: CNN)

Việc trì hoãn ngày càng kéo dài, các thanh tra viên ngày càng phát hiện ra nhiều vấn đề. Số lần thay máu ban lãnh đạo công ty hoạch định dự án cũng ngang ngửa số lần ngày khai trương bị đẩy lùi.

Ban đầu, thay vì chỉ định một nhà tổng thầu điều hành dự án, Flughafen Berlin-Brandenburg quyết định tự quản lý dù không có kinh nghiệm đảm đương dự án có tầm quy mô lớn đến vậy. Ông Fiedler tin rằng đây là bước đi sai lầm đầu tiên, kéo theo hậu họa về sau.

"Họ chưa từng điều hành dự án nào có mức độ phức tạp cao đến vậy. Một hội đồng giám sát mà bao gồm cả các chính trị gia thì tất nhiên là không làm được việc", ông này nói.

Sau nhiều lần dời ngày khánh thành sang năm 2014 rồi 2016, giới chức Đức quyết định không hứa hẹn ngày khánh thành nữa mà trì hoãn dự án vô điều kiện để hoàn thiện khâu kiểm tra và sửa chữa.

Mặc dù chưa đi vào hoạt động, Willy Brandt vẫn ngốn một núi tiền cho việc "xây dựng, bảo trì kỹ thuật, các dịch vụ quản lý cơ sở vật chất và an ninh".

'Sân bay ma' ở Đức xây suốt 13 năm, ngốn hơn 8 tỷ USD vẫn 'đắp chiếu' - 3

Từ chi phí 2,83 tỷ euro ban đầu, kinh phí đổ vào Willy Brandt giờ đã lên tới hơn 7 tỷ euro. (Ảnh: CNN)

Màn hình hiển thị chuyến bay vẫn hoạt động, mỗi tháng ngốn 10 triệu euro phí bảo trì dù không có bất cứ hành khách qua lại trong sân bay. Có khoảng từ 300 đến 500 người làm việc thường xuyên tại tòa nhà ga chính, tùy thuộc vào kế hoạch xây dựng và số tiền trả lương cho họ không phải là con số nhỏ. Các đoàn tàu không khách vẫn phải di chuyển qua lại trong sân ga 5 ngày trong tuần để giữ cho hệ thống thông gió hoạt động bình thường.

Sau năm lần bảy lượt trì hoãn và không một cam kết về tương lai của Willy Brandt, một quan chức cao cấp của hãng hàng không Lufthansa thậm chí còn dự đoán sân bay này sẽ không bao giờ mở cửa nổi.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố bất ngờ đưa ra hồi đầu tháng, CEO của Willy Brandt cho biết sân bay này dự kiến sẽ được khai trương vào ngày 31/10/2020.

"Chắc chắn sẽ rất tuyệt khi thấy Berlin cuối cùng cũng có được một sân bay đàng hoàng. Chúng ta đang tiến rất gần tới ngày khánh thành theo kế hoạch", ông này cho hay.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo sân bay thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải hoàn thành cho tới trước khi Willy Brandt chính thức được vận hành.

Nhiều người vẫn hoài nghi khi cho rằng khoảng thời gian từ nay cho tới cuối tháng 10 đủ để các thanh tra phát hiện thêm các sai phạm và tiếp tục dời lịch khánh thành dự án hơn 13 năm tuổi này.

Theo dõi thông tin dịch cúm virus corona phát trên các bản tin của kênh VTC1, VTC14, VTC16, ứng dụng VTC Now và liên tục cập nhật trên VTC News.

Song Hy (Nguồn: BBC)
UNICEF: Thế giới có 392.078 trẻ em chào đời trong ngày đầu năm 2020

23:19 02/01/2020

Số liệu của tổ chức UNICEF cho thấy Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số trẻ được sinh ra vào ngày 1/1 vừa qua, với 67.385 trẻ, chiếm khoảng 17%, vượt qua Trung Quốc với 46.299 trẻ.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 7 người giúp cựu chủ tịch Nissan trốn khỏi Nhật

22:19 02/01/2020

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt 7 người, bao gồm 4 phi công hôm 2/1, vì nghi vấn giúp cựu Chủ tịch Nissan, Carlos Ghosn bỏ trốn khỏi Nhật.

Báo Pháp: Người Nga có bản sắc châu Âu và vận mệnh châu Âu

17:44 02/01/2020

NATO nhìn thấy mối đe dọa ở Nga, nhưng Pháp từ lâu coi Nga là đồng minh, và bây giờ điều đó đặc biệt đúng trong bối cảnh Matxcơva trở thành cầu nối từ châu Âu sang châu Á.

Lần đầu tiên kể từ năm 2013 ông Kim Jong-un không đọc thông điệp năm mới

17:25 02/01/2020

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đọc thông điệp năm mới lần đầu tiên kể từ năm 2013, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết hôm 2/1.

Sông băng New Zealand biến thành màu nâu do thảm họa cháy rừng

20:07 02/01/2020

Các đỉnh núi và sông băng phủ đầy tuyết tại New Zealand đổi màu khi gặp khói và tro bụi từ thảm họa cháy rừng Australia.

Hà Lan sẽ từ bỏ tên gọi 'Holland'

19:29 02/01/2020

Kể từ tháng 1/2020, chính phủ Hà Lan chính thức từ bỏ tên gọi “Holland” và chỉ sử dụng tên “The Netherlands”.

Tổng thống Trump đến Bắc Kinh có thể gây thêm sức ép với Trung Quốc?

16:01 02/01/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sử dụng chuyến đi đến Trung Quốc để khiến Bắc Kinh cam kết thay đổi hình mẫu nền kinh tế, theo các nhà quan sát.

Tướng Mỹ ném điện thoại trên sóng truyền hình

17:05 02/01/2020

Tướng quân đội về hưu Wesley Clark ném điện thoại vào góc phòng do điện thoại đổ chuông lúc ông đang trả lời phỏng vấn phát trực tiếp trên kênh truyền hình CNN.

Mùa Đông trở lại Matxcơva: Tuyết sắp rơi sau những ngày ấm áp lạ thường

16:23 02/01/2020

Sau những ngày cuối năm ấm áp khác thường, mùa Đông được dự báo sẽ quay trở lại với Matxcơva cùng cái lạnh truyền thống, nhiệt độ -25 độ C, tuyết rơi trong tháng 1.

Tai nạn trực thăng Black Hawk: Chỉ huy lực lượng vũ trang Đài Loan thiệt mạng

16:25 02/01/2020

Cơ quan phòng vệ Đài Loan xác nhận 8 trong số những người có mặt trên chiếc trực thăng UH-60M Black Hawk gặp nạn ở phía Bắc Đài Loan thiệt mạng.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng